Xavi – Vua của El Clasico
Thứ bảy, 21/04/2012 03:00

Đêm nay, người hâm mộ trên toàn thế giới không chỉ được chiêm ngưỡng trận thư hùng chính thức lần thứ 217 giữa Barcelona và Real Madrid, mà còn có hội chứng kiến Xavi trở thành huyền thoại El Clasico.

Xavi trước ngưỡng cửa trở thành "huyền thoại El Clasico"

Nếu được ra sân trong trận đấu tại Nou Camp đêm nay, Xavi Hernandez sẽ đi vào lịch sử Barcelona với tư cách là cầu thủ thi đấu nhiều trận El Clasico. Hiện tiền vệ ngôi sao này đã có tổng cộng 31 lần chạm chán Real Madrid, ngang bằng với tiền bối Joan Segarra, người khoác áo đội bóng xứ Catalan trong khoảng thời gian từ 1949 đến 1964.

Lần đầu tiên Xavi góp mặt trong một trận El Clasico là vào tháng 2-2000. Trận đấu hôm đó diễn ra tại Bernabeu và bên cạnh Xavi còn có Pep Guardiola, HLV hiện tại của Barcelona, rồi cả đội trưởng Carles Puyol. Đáng tiếc, đây là trận đấu đáng quên với Xavi vì đội bóng của anh đã thất thủ với tỉ số 0-3.

Ngoài việc sắp trở thành kỷ lục gia El Clasico, Xavi còn đang sở hữu một kỷ lục khác trong những cuộc đối đầu được coi là hấp dẫn bậc nhất này. Anh chính là “Vua của những đường kiến tạo”. Sau 31 trận, Xavi có 8 đường kiến tạo cho các đồng đội lập công, 4 trong số đó đến từ trận thắng 6-2 hồi tháng 5-2009. Thêm vào đó, anh cũng đã có 4 lần ghi bàn tại El Clasico.

Xavi từng suýt mất chỗ đứng tại Barcelona

Mặc dù đang là huyền thoại sống của Barcelona và là một trong những cầu thủ giàu thành tích nhất El Clasico, nhưng ít người biết rằng, Xavi suýt chút nữa thì đã bị tống khứ khỏi Nou Camp. Đó là khoảng thời gian dưới thời HLV Frank Rijkaard, từ 2003 cho tới 2008. Khi đó, chiến lược gia người Hà Lan này không coi trọng Xavi và nghĩ rằng anh không phải là một cầu thủ thích hợp với CLB. Ông từng có ý định bán anh cho Man Utd.

“Rijkaard không đặt niềm tin ở tôi”, Xavi chia sẻ với tờ L'Equipe. “Tôi muốn đưa những trận đấu của chúng tôi lên tầm cao nhất, muốn giành được những danh hiệu cao quý nhất và trở thành đội bóng hùng mạnh nhất châu Âu. Nhưng Rijkaard lại muốn xây dựng đội bóng theo một hướng khác. Ông ấy cho rằng một cầu thủ chỉ cao 1.70m như tôi không có khả năng dẫn dắt đội bóng. Trong khoảng 4 hay 5 năm gì đó, tôi như đồ bỏ đi và luôn cảm thấy không vui ở CLB”.

May mắn cho Xavi là triều đại của Rijkaard đã kết thúc vào hè 2008. Kể từ khi Guardiola tiếp quản chiếc ghế HLV, anh đã được trả lại vị trí tiền vệ trung tâm và giờ thì không ai có thể phủ nhận, Xavi chính là tiền vệ kiến tạo và dẫn dắt lối chơi hay nhất thế giới hiện nay. Barcelona đang sống bằng khả năng điều tiết thiên tài của Xavi.

Như Anh
Tag: Xavi , Barcelona , Real Madrid , El Clasico , Vua El Clasico , Huyền thoại El Clasico , Tiền vệ kiến tạo hay nhất , Tiền vệ dẫn dắt lối chơi hay nhất