Windows 8 đem lại các tiện ích thiết thực tại Trường ĐH GTVT
Thứ tư, 07/08/2013 15:52

Windows 8 có đầy đủ tính năng hỗ trợ công việc đi kèm sự tiện lợi và tính di động.

Hình chụp tại khách hàng với máy tính Windows 8

Hình chụp tại khách hàng với máy tính Windows 8

Windows 8 có khả năng hỗ trợ thiết bị từ cảm ứng  do vậy rất phù hợp  với các máy tính cá nhân và thiết bị di động của  cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường Đại Học Giao Thông Vận Tải. Đây chính là một xu thế  để giúp người học có được sự tiện lợi  trong quá trình học tập và làm việc tại trường. Tiết kiệm được khoảng 20% điện năng tiêu thụ, tốc độ tác vụ tăng 25%... là những lợi ích mà Đại Học Giao Thông Vận Tải dự kiến đạt được khi đầu tư nâng cấp hệ điều hành lên Windows 8, sau quá trình thử nghiệm thành công Windows 8 trên các máy tính tại trung tâm CNTT của trường.

Từ quản lý đến truyền thông

Trường Đại học Giao thông Vận tải hướng tới mô hình đại học đa ngành về kỹ thuật, công nghệ và kinh tế,  trở thành  đại học hàng đầu, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững ngành Giao thông vận tải đất nước. Hơn thế, sứ mệnh của trường còn  là trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín về Giao thông vận tải giải quyết các vấn đề cấp bách của ngành, có năng lực hội nhập khu vực và Quốc tế….

Để đảm bảo được mục tiêu và sứ mệnh của Trường, lãnh đạo nhà trường luôn coi trọng áp dụng triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Điều này được thể hiện trong thời gian qua nhiều ứng dụng CNTT đã được triển khai như trang bị hệ thống máy tính làm việc, phòng máy tính thực hành,  xây dựng hạ tầng mạng LAN, mạng không dây, phần mềm quản lý đào tạo, quản lý  sinh viên, thư viện điện tử, cổng thông tin điện tử của trường, website các khoa viện, đơn vị, hệ thống email để liên lạc, phần mềm quản lý khoa học công nghệ,... Trong hơn một thập kỷ qua, phương thức làm việc của cán bộ và sinh viên cũng như giảng viên … đã thay đổi đáng kể. Người sử dụng đang dần chuyển dịch các thiết bị cá nhân vào trong môi trường công việc nhằm đáp ứng tính linh hoạt và gia tăng năng suất, đồng thời vẫn duy trì sự thuận tiện cần thiết cho mỗi cá nhân. Luôn kết nối dù sử dụng thiết bị nào, giải trí hay công việc, để nắm bắt nhạy bén và xử lý chính xác các thông tin thu thập được cũng là coi trọng hàng đầu của đội ngũ quản lý nói chung và Trường Đại học Giao thông vận tải nói riêng. Tìm kiếm được giải pháp công nghệ giúp các lãnh đạo xử lý thông tin uyển chuyển, nhân viên vận hành tốt, mang lại hiệu quả cao, nhưng phải đảm bảo tối đa công tác an ninh, bảo mật là bài toán hiện đại mà trường Đại học Giao thông Vận tải luôn đặc biệt chú trọng. Với ưu điểm về giao diện đẹp, dễ sử dụng, luôn kết nối từ bất cứ nơi nào, tại bất kỳ thời điểm nào, trên đa dạng các loại thiết bị một cách đơn giản với độ an toàn cao, Windows 8 là  giải pháp tối ưu nhất cho bài toán hiện nay của trường Đại học Giao thông Vận tải.

Mặc dù Windows XP khá quen thuộc với người dùng và không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng thách thức gặp phải trong tương lai là việc hỗ trợ mở rộng từ Microsoft sẽ chấm dứt trong năm 2014. Hơn thế, việc kết nối các thiết bị cá nhân vào hệ thống CNTT của trường, theo yêu cầu thực tế của toàn bộ lãnh đạo, cán bộ và sinh viên, để đáp ứng việc “luôn kết nối” trên cả hệ thống Windows XP khi không còn hỗ trợ mở rộng cũng như các hệ điều hành khác sẽ gặp một số các vấn đề khác nhau và là thách thức rõ ràng. Song song đó, các đối tác trong nước cũng như toàn cầu của trường Đại học Giao thông Vận Tải cũng đang nâng cấp dần hệ thống CNTT lên Windows 8. Vì vậy, trường Đại học Giao thông vận tải đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp và công nghệ để vừa khai thác tối đa cơ sở hạ tầng hiện có, vừa đảm bảo hệ thống quen thuộc với người dùng, bảo mật và thuận lợi trong giao dịch với đối tác.

Tiết kiệm và hoạt động ổn định

Từ những nhu cầu thiết thực, trường Đại học Giao thông Vận tải đã quyết định trong tương lai sẽ nâng cấp hệ thống sang hệ điều hành mới nhất của Microsoft- Windows 8 -với bước đầu là thử nghiệm tại Trung tâm ứng dụng CNTT trên 10 máy. Từ tháng 12/2012, Trung tâm ứng dụng CNTT của trường đã quyết định cài đặt và sử dụng bản Windows 8. Sau 2 tháng, hệ thống đã thể hiện sự suôn sẻ, ổn định và hoàn toàn tương thích với các hệ thống sẵn có của trường.

Một yêu cầu không thể thiếu khi triển khai giải pháp phần mềm là phải đảm bảo phần cứng đủ sức vận hành. Tuy nhiên với Windows 8, khi triển khai, trường không phải đầu tư mới cho phần cứng bởi hệ điều hành này vận hành tốt trên hệ thống hiện tại của Học viện.

Theo  PGS.TS Nguyễn Duy Việt phó hiệu trưởng Nhà trường thì: “Với tổng số 1000 máy tính hiện có của trường, việc triển khai Windows 8 trong tương lai, dự kiến cho phép việc đào tạo và truyền đạt kiến thức cho sinh viên tại trường Đại Học Giao thông vận tải sẽ tốt hơn nhiều. Nhờ gia tăng được chia sẻ và kết nối, khả năng tiếp thu kiến thức của sinh viên sẽ cải thiện đáng kể. Ngoài ra, khi triển khai Windows 8, trường sẽ giảm được các đầu tư phần cứng và chi phí đào tạo, so với việc triển khai các nền tảng khác”.

Dễ dàng sử dụng  và quản lý, giảm bớt sự phụ thuộc vào chuyên viên CNTT

Windows 8 đi kèm với các ứng dụng dựng sẵn cho các công việc thực hiện thường xuyên, nên cán bộ, sinh viên và giảng viên hoàn thành những công việc cần thiết nhanh hơn hẳn như duy trì kết nối, duyệt web ..., nhờ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho mua các phần mềm bổ sung và gia tăng sự năng suất cũng như sáng tạo trong việc học và giảng dạy. Windows 8 có thể hỗ trợ tất cả mọi người, từ các nhà lãnh đạo, nhân viên văn phòng đến các nhân viên quản lý hệ thống thông tin bằng những trải nghiệm “ không thỏa hiệp” với đầy đủ tính năng hỗ trợ công việc đi kèm sự tiện lợi và tính di động. Windows 8 có khả năng hỗ trợ thiết bị từ cảm ứng cho đến  bàn phím, chuột truyền thống hay thông qua giọng nói nhờ đó người sử dụng thông thường hay các chuyên gia CNTT có thể làm việc theo cách thức thuận tiện nhất.

Tiết kiệm năng lượng

Và tiêu thụ điện năng là một trong những khoản chi hàng đầu cần quản lý. Một ưu điểm nổi bật của Windows 8  phải kể đến và ghi nhận là khả năng tiết kiệm điện năng. Khả năng quản lý điện năng của Windows 8 đã tăng 1 bậc so với Windows 7 cho phép chuyên viên CNTT tối ưu hóa lượng tiêu thụ điện năng của các máy tính và giảm thiểu lượng điện tiêu thụ tùy thời điểm. Ước tính, khi triển khai diện rộng, trường Đại học Giao thông vận tải sẽ tiết kiệm gần 20% chi phí điện năng cho các máy tính để bàn. Các giảng viên hay học sinh có thể an tâm hoàn toàn khi sử dụng máy tính xách tay hoặc tablet vì thời lượng pin cũng dài hơn… Ngoài ra, cùng một tác vụ, máy tính chạy Windows 8 thực thi nhanh hơn 35% so với Windows XP. 

Nhanh hơn, thông minh hơn và hoàn toàn tin cậy

Windows 8 với những ưu điểm vượt trội về tính năng, đẹp về hình thức, sẽ giúp người sử dụng làm việc hiệu suất hơn và sáng tạo hơn hẳn. Chắc chắn rằng cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường Đại học Giao thông Vận tải sẽ cảm giác hài lòng hơn, khi được sử dụng những thiết bị như máy tính, smartphone trên nền tảng Windows 8 để học tập và làm việc. Ngay cả khi sử dụng máy tính của trường để chia sẻ, kết nối và nhận thông tin từ hệ thống của trường để phục vụ học tập và đào tạo thì với công cụ và công nghệ này, công việc cũng đạt hiệu quả hơn hẳn. Nhân viên CNTT sẽ an tâm hơn nhờ ở khả năng tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu an ninh của hệ điều hành Windows 8. Việc vận hành và quản lý sẽ hiệu quả khi triển khai Windows 8 vì người sử dụng sẽ ít phụ thuộc hơn vào nhân viên CNTT. Nhờ đó, nhân viên CNTT sẽ có nhiều thời gian hơn để có tập trung chuyên sâu hơn vào chuyên môn công việc.

Lời kết

Windows 8 kế thừa trên nền tảng hiện đại của Windows 7. Windows 8 đã được xây dựng và phát triển theo đúng như những gì khách hàng và Microsoft kỳ vọng ở một hệ điều hành thế hệ mới, vượt trội và tương thích với toàn hệ sinh thái công nghệ. Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải đã và đang hoàn toàn hài lòng với những giá trị mà Windows 8 mang đến. PGS.TS Nguyễn Duy  Việt, phó Hiệu trưởng trường Đại Học Giao Thông Vận Tải cho biết: “Windows 8 được thay đổi toàn diện để hỗ trợ công việc cho người dùng. Hệ điều hành này có tính trực quan hơn và giúp người dùng có thể dễ dàng thấy những gì họ cần. Giao diện người dùng mới và các mẫu ứng dụng dành cho môi trường công việc giúp các đơn vị tăng hiệu suất làm việc trong tổ chức. Windows 8 được cải tiến trên các tính năng có bản của Windows 7 như tốc độ, độ tin cậy và tính bảo mật cao. Đồng thời, hệ điều hành này còn hoạt động đồng bộ và không gián đoạn với cơ sở hạ tầng quản lý hiện tại của Windows.”

PV

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Windows 8 , Windows Phone , Skype , Cảm ứng , Mạng xã hội , Điện thoại , ĐHGTVT