Vụ tiêu cực Đồi Ngô còn lọt người, sót tội
Thứ tư, 20/06/2012 11:33

Sau khi Sở GDĐT Bắc Giang công bố kết luận thanh tra xử lý vi phạm tại Hội đồng coi thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Lục Nam - Bắc Giang) nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc xử lý vẫn còn lọt người, sót tội.

Nhà giáo Đỗ Việt Khoa (người cung cấp các video cho báo chí và thanh tra Sở) cho biết: Tỉnh Bắc Giang vẫn còn né tránh chưa hề đề cập đến sai phạm ở môn tiếng Anh, trong khi đó clip môn này đã được cung cấp cho Sở.  Ngoài ra, Bắc Giang không thừa nhận đây là một vụ sai phạm có tổ chức mà đổ cho một số cá nhân tự làm điều này.

Ông Khoa đặt câu hỏi: “Nếu không có việc sắp đặt kế hoạch từ trước khi thi của Ban Giám hiệu Trường Đồi Ngô, không có sự phân công cho từng người, không chuẩn bị máy photo… thì làm gì có việc 6 giáo viên, nhân viên của trường dám vi phạm?”.

Đồng quan điểm, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: "Vụ việc ở Đồi Ngô hiện mới xem xét tới những người có liên quan trực tiếp còn chưa xem xét đối với những cá nhân, đơn vị quản lý của Sở GDĐT Bắc Giang, UBND huyện… Chỉ xử lý có mấy giáo viên như vậy là chưa đủ”.

Ông Thuyết phân tích: Hiện nay, chúng ta đang xử lý theo hình thức “trường nào làm, trường ấy chịu” còn cơ quan phụ trách giáo dục cấp huyện, tỉnh vẫn nghênh ngang, như thế không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Trong khi đó, về phía Bộ GDĐT, ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ vẫn cho rằng: “Việc xử lý về cơ bản là nghiêm túc, hợp lý, hợp pháp”.

Về việc kết luận đã coi học sinh dũng cảm quay clip tố cáo tiêu cực là “vi phạm quy chế… và được hưởng tình tiết giảm nhẹ tội” – ông Nguyễn Đức Hiền – Giám đốc Sở GDĐT Bắc Giang trần tình: “Nếu động cơ quay clip của học sinh là trong sáng thì đáng được tôn vinh. Nhưng ở đây học sinh làm theo sự chỉ bảo của người lớn”.

Được biết, học sinh này đã đỗ tốt nghiệp loại trung bình với tổng điểm 32,5 trong đó văn: 3, hóa: 6,5, địa: 4; sử: 8, toán: 4,5, tiếng Anh 5 điểm và 1,5 điểm khuyến khích nghề.

Dân Việt
Tag: Quay cóp , Ném phao , Sai phạm thi cử , Bắc Giang , Đồi Ngô