Phiên bản độ đặc biệt Exciter 150 M1 Edition có giá 70.000 USD. Mức giá này khiến nhiều người cho là vô lý, bởi có thể mua được 33 chiếc xe bình thường.
|
|
Vì sao bản độ Exciter 150 có giá 1,5 tỷ đồng? |
Phiên bản độ M1 Edition được xây dựng trên khung sườn mẫu xe côn tay Exciter 150 mới được giới thiệu, khiến nhiều người quan tâm. Thậm chí, nhiều biker dự định sẽ độ chiếc Exciter 150 của mình theo phong cách này. Tuy nhiên, thông tin chiếc xe có giá 1,5 tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Điều gì khiến một chiếc xe 150 phân khối lại có mức giá tương đương với 3 chiếc mô tô 1.000 phân khối?
M1 Edition là phiên bản độ đặc biệt chính hãng duy nhất của Yamaha
Chất liệu đắt tiền
Exciter M1 Edition là chiếc xe được sử dụng trong các chiến dịch quảng bá cho dòng Exciter 150 mới ra mắt, chính vì vậy, mẫu xe này được xem là hội tụ những tinh hoa công nghệ cũng như nhiều phụ tùng từ xe phân khối lớn.
Hệ thống phanh trên M1 Edition được lấy từ xe thể thao Yamaha R6, phanh đĩa đơn phía trước có đường kính 310 mm, phanh sau đường kính 220 mm. Cặp phuộc ngược phía trước và monoshock phía sau cũng là loại được trang bị trên R6. Riêng bộ vành và lốp trên M1 Edition được lấy từ Yamaha R25, bánh xe kích thước 110/70-17 và bánh sau kích thước 140/70-17.
Exciter M1 Edition được trang bị phuộc ngược, phanh đĩa hiệu suất cao trên R6
Ngoài ra, xe còn được trang bị những phụ tùng hàng hiệu như cùm phanh hiệu Brembo, ống xả đặt hàng riêng, dàn áo được chế không đụng hàng, bình xăng xe đua…
Theo những người am hiểu về xe, để lên đầy đủ đồ chơi như phiên bản độ này, ít nhất cần 200 triệu, chưa kể tiền công thợ. Nếu tính cả xác xe, tổng cộng chiếc xe này có giá khoảng 250 triệu. Vậy, lý do gì khiến chiếc xe đội giá lên mức 1,5 tỷ đồng?
Chi phí nghiên cứu và phát triển
Như chúng ta đã biết, một sản phẩm ra đời cần quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) rất tốn kém. Nó bao gồm thiết kế, thử nghiệm, và cuối cùng là sản xuất.
Yamaha Exciter 150 M1 Edition không phải là chiếc xe thông thường. Nó được phát triển những công nghệ đặc biệt cho đường đua. Yamaha gọi công nghệ này là “Man-Machine Collaboration” (sự kết hợp giữa người và máy).
Quá trình này là việc sử dụng thông tin thu thập được từ phản hồi của người lái để phát triển cỗ máy, nhằm đạt được sự thân thiện, cho phép người lái có thể hoàn toàn tập trung điều khiển để đạt tốc độ tốt nhất trên đường đua.
Có thể nói, M1 Edition tập trung những công nghệ cao nhất của Yamaha. Những công nghệ này sẽ là cơ sở để hãng đưa vào phiên bản Exciter 150 sản xuất hàng loạt.
Động cơ trên Exciter M1 Edition ẩn chứa nhiều công nghệ đặc biệt dành cho đường đua
Để đạt hiệu suất động cơ cao nhất, Yamaha tập trung vào ba yếu tố chính: khung xe, động cơ và EMS (System Management Engine - hệ thống quản lý động cơ).
Xe dành cho đường đua sẽ thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao, đòi hỏi chất liệu khung xe phải bền và nhẹ hơn so với xe thường. Động cơ Exciter 150 M1 Edition có tốc độ vòng quay tối đa 16.000 vòng/phút, điều đó đòi hỏi vật liệu sử dụng phải tốt hơn, hệ thống đánh lửa, điều tiết nhiên liệu cũng được thiết kế đặc biệt.
Tất cả những yếu tố kể trên sẽ được tính vào chi phí nghiên cứu và phát triển. Nếu xe sản xuất hàng loạt, chi phí được chia đều cho số lượng xe, vì vậy giá thành giảm xuống. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, trên thế giới chỉ có duy nhất một chiếc Exciter 150 M1 Edition, chính vì vậy, toàn bộ chi phí R&D sẽ được tính cho nguyên mẫu này, vì vậy, mức giá bị đội lên gấp nhiều lần những gì chúng ta có thể nhìn thấy.
Theo Yamaha, một chiếc M1 sử dụng cho đường đua MotoGP có giá 1 triệu USD, trong khi giá thành sản xuất ra chiếc xe chỉ 125.000 USD. Vì vậy, số tiền còn lại chính là chi phí R&D. Từ đó ta có thể thấy, chi phí nghiên cứu và phát triển trong chiếc xe đua M1 MotoGP là 875.000 USD, gấp 7 lần chi phí chế tạo chiếc xe.
Trong trường hợp Exciter 150 M1 Edition có giá 1,5 tỷ đồng, chi phí chế tạo chiếc xe khoảng 250 triệu đồng, số tiền 1,25 tỷ đồng còn lại có thể hiểu là chi phí nghiên cứu, phát triển những công nghệ độc quyền được áp dụng trên chiếc xe này.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
Việt Nam nhập khẩu trên 171 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh
-
iPhone 17 Pro Max trong công việc văn phòng – Email, họp trực tuyến và đa nhiệm
-
Nên ngồi trong xe khi đang sạc điện, tại sao?
-
Thông báo quan trọng: Hàng chục triệu người dùng Zalo cần chú ý ngay, tránh mất quyền lợi
-
Một chiếc xe ở Việt Nam đi gần 20 năm chạy hơn 30.000 km, vẫn rao bán 7 tỷ đồng, có thể đổi được 7 chiếc Santa Fe
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai