Ukraina – Thụy Điển (1h45 12/6): Vượt lên số phận
Thứ hai, 11/06/2012 08:52

Xahoi – So với Anh, Pháp rõ ràng đội đồng chủ nhà và Thụy Điển yếu thế hơn nhiều trong cuộc đua giành 2 tấm vé vào vòng trong.

Kính mời độc giả xem dự đoán của Pele và Maradona về trận đấu này

Nếu như đội chủ nhà Ba Lan khá may mắn khi rơi vào một bảng đấu dễ thởi với những đội bóng vừa tầm như Nga, Hy Lạp hay CH Séc thì Ukraina lại không “tốt số” như vậy. Đội bóng Đông Âu nằm ở bảng đấu có 2 ông lớn Anh và Pháp. So về thực lực cũng như đẳng cấp các ngôi sao trong đội hình, Ukraina hay cả Thụy Điển chỉ là những gã học việc so với “Tam sư” và “Gà trống”. Và tất nhiên, hai tấm vé đi tiếp ở bảng đấu này cũng được đánh giá là chuyện riêng của Anh và Pháp.

Yếu tố sân nhà liệu có giúp Ukraina giành được 3 điểm

Tuy nhiên, chứng kiến tất cả những gì đã diễn ra từ khi Euro 2012 khai mạc mà đặc biệt là trận thắng của Đan Mạch trước ứng cử viên số 2 cho ngôi vô địch Hà Lan. Những kẻ yếu thế như Ukraina và Thụy Điển vẫn có cơ sở để hi vọng. Đội nào thắng trong trận đấu vào đêm nay thì cơ hội đi tiếp vẫn còn nguyên nhưng nếu chẳng may thất bại, đó gần như sẽ là dấu chấm hết. Vởi chỉ vỏn vẹn 3 lượt đấu, cơ hội sửa sai là không nhiều và mỗi cái tên đều phải có những tính toán cho riêng mình.

Chắc chắn cả Ukraina và Thụy Điển đều mong muốn có một chiến thắng trong trận thư hùng đêm nay để có chút lợi thế khi hai lượt trận sau sẽ gian nan hơn rất nhiều. Không ngoa khi nói rằng số phận của cả hai sẽ được định đoạt ở trận ra quân. Ukraina có lợi thế sân nhà nhưng lối chơi của đội bóng này lại không được đánh giá cao. Vì không phải dự vòng loại nên thầy trò HLV Oleg Blokhin mất đi nhiều cơ hội cọ xát. Trong khi đó, ở 3 trận giao hữu khởi động cho Euro 2012, Ukraina thua tới 2 và chỉ thắng được 1 trận duy nhất trước đội bóng mà ai cũng có thể thắng Estonia.

Cũng dễ hiểu tại sao đoàn quân của HLV Blokhin lại thi đấu thuyết phục như vậy. Shevchenko, cánh chim đầu đàn của cả đội đã bước sang tuổi xế chiều và không còn là một chỗ dựa tin cậy. Shevchenko đi xuống, Ukraina cũng chẳng có cái tên nào khả dĩ để thay thế. Voronin, Timoshchuk hay Yarmolenko đều chưa đạt đến đến cái tầm của một thủ lĩnh trên sân. Như vậy, rõ ràng Ukraina chỉ còn duy nhất điểm tựa sân nhà để bấu víu tại kỳ Euro đầu tiên mình tham dự.

Bên kia chiến tuyến, Thụy Điển không đến nỗi thê thảm như vậy. Đội bóng Bắc Âu vẫn còn đó Ibrahimovic, một trong những chân sút hàng đầu thế giới. Những Kallstrom, Larsson hay Olsson cũng có đôi chút tên tuổi và tạo được chỗ đứng nhất định tại CLB của mình. Từ đầu năm 2012, Thụy Điển cũng chưa thua một trận nào và đoàn quân của HLV Erik Hamren cũng đã toàn thắng trong 3 trận giao hữu trước thềm Euro. Ấn tượng nhất là thắng lợi 3-1 trước Croatia, đội bóng được đánh giá khá cao tại Euro 2012.

Ibrahimovic - niềm hi vọng số 1 của Thụy Điển

Có thể nói rằng, Thụy Điển đang là đội nắm được chút lợi thế  về phong độ trước giờ bóng lăn. Dẫu vậy, việc đội bóng Bắc Âu vẫn phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của Ibrahimovic không khỏi khiến người hâm mộ lo lắng. Mỗi khi chân sút của Milan “hắt hơi sổ mũi”, ngay lập tức Thụy Điển gặp vấn đề. Tuy nhiên, trong một ngày mà Ibra chơi xuất thần, khó có hàng thủ nào có thể cản được tiền đạo cao kều này và đó là điều mà những người yêu mến “Blue-Yellow” mong muốn hơn bao giờ hết.

Trong quá khứ, hai đội mới chỉ gặp nhau có 3 lần và đều là ở những trận đấu giao hữu. Thành tích trong ba lần đối đầu này đang nghiêng một chút về Ukraina khi thầy trò Blokhin có 2 chiến thắng và 1 lần phải ôm hận.

Từ những phân tích trên, có thể thấy cả Ukraina và Thụy Điển đều đang có những lợi thế nhất định cho cuộc thư hùng vào đêm nay. Ukraina có sự ủng hộ của quá khứ và yếu tố sân nhà còn Thụy Điển được đánh giá cao hơn ở phong độ. Chừng đó là đủ để người hâm mộ có thể hi vọng vào một trận chiến cân tài cân sức giữa hai đội. Liệu cái tên nào có thể giành chiến thắng để làm tiền đề để vượt qua số phận của kẻ “lót đường”? Câu trả lời sẽ có sau 90 phút ở sân NSK Olimpic.

Dự đoán: 1-1

Đội hình dự kiến:

Ukraina (4-3-1-2): Pyatov; Husyev, Khacheridi, Mykhalik, Selin; Timoschchuk, Nazarenko, Konoplyanka; Yarmolenko; Devic, Voronin

Thụy Điển (4-4-2): Isaksson; Lustig, Melberg, Granqvist, Olsson; Elm, Svensson, Kallstrom, Larsson; Toivonen, Ibrahimovic.

Xahoi.com.vn sẽ tường thuật trực tiếp trận Ukraina - Thụy Điển vào lúc 01h45 ngày 12/6. Video trận đấu cũng sẽ được chúng tôi cập nhật nhanh nhất 5 phút sau khi trận đấu kết thúc. Kính mời độc giả ghé thăm và theo dõi!

 

Hữu Tình
Tag: Ukraina - Thụy Điển , Euro 2012 , VCK Euro 2012 , Thụy Điển , Ukraina , Bóng đá , Bảng D Euro 2012