Tỷ phú Trung Quốc bị Đại học Harvard từ chối 10 lần
Chủ nhật, 19/07/2015 16:10

Nhìn thành công của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma hiện nay, ít ai biết rằng, ông từng hai lần trượt đại học trong nước và bị Đại học Harvard danh tiếng từ chối 10 lần.

Jack Ma sinh ngày 10/9/1964 trong một gia đình bình dân tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ông là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Thương mại Điện tử lớn nhất Trung Quốc - Alibaba.

Có thể nói, sự nghiệp học hành của tỷ phú Jack Ma khá vất vả. Ngày còn đi học, ông thường bị các bạn bắt nạt vì vóc dáng nhỏ bé (chỉ cao khoảng 1,52m). 

Jack Ma yêu thích tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Khi đó, Trung Quốc bước vào giai đoạn mở cửa, Hàng Châu trở thành điểm du lịch quốc tế.

Từ năm 12 tuổi, ông bắt đầu tự học tiếng Anh. Ông thường dậy vào lúc 5h sáng đạp xe trong 40 phút tới khách sạn Hàng Châu làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho khách nước ngoài để rèn luyện tiếng Anh. 

Ông cũng tự mua chiếc đài nhỏ để có thể luyện nghe các bản tin tiếng Anh mỗi ngày. Trong khoảng 9 năm, ông tích cực duy trì thói quen trên, kể cả những ngày mưa.

“Những điều tôi học từ giáo viên và sách vở khác với những gì du khách nói với tôi”, Jack Ma kể lại.

Tỷ phú Trung Quốc bị Đại học Harvard từ chối 10 lần

Jack Ma

Jack Ma giỏi tiếng Anh nhưng lại kém môn Toán. Ông thi trượt đại học hai lần cũng một phần do điểm Toán thấp. Đến lần thứ ba, năm 1984, Jack Ma mới đỗ vào Đại học Sư phạm Hàng Châu – trường mà ông miêu tả “tệ nhất” ở quê ông lúc đó. 

Tốt nghiệp năm 1988, Jack Ma nộp đơn xin việc vào hàng chục công ty nhưng đều bị từ chối. Thậm chí, ông cũng xin vào cả cửa hàng thức ăn nhanh KFC (mới mở ở Trung Quốc) nhưng cũng không được nhận.

“24 người cùng đến KFC xin việc và bạn biết không, họ chọn 23 người, loại tôi”, Jack Ma chia sẻ.

Mãi sau đó, ông được nhận làm giáo viên tiếng Anh ở Viện Kỹ thuật Điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/tháng.

Không chỉ hai lần thi trượt đại học, xin việc hàng chục nơi không thành, Jack Ma chia sẻ thêm, từng xin vào Đại học Harvard 10 lần và đều bị từ chối. 

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về việc bị Havard từ chối, Jack Ma dí dỏm đáp: “Biết đâu một ngày nào đó tôi lại tới đó giảng dạy”.

Jack Ma từng có bài phát biểu về giáo dục khá hay. Ông cho rằng, việc học là tốt nhưng đừng quá nặng nề về nó, mà quan trọng là học hỏi thêm những kỹ năng và theo đuổi đam mê. 

Jack Ma cho hay, ông thường nói với con trai rằng: “Con không cần phải nằm trong top 3 của lớp, học sinh trung bình là ổn, miễn là kết quả của con không quá tệ. Bởi chỉ những học sinh đứng trung bình trong lớp mới có thời gian rảnh để học những kỹ năng khác”.

Jack Ma lần đầu tiếp xúc Internet từ năm 1995 khi tới Mỹ làm phiên dịch. Ông đã tìm từ “bia” trên Yahoo và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu. 

Năm 1999, trong căn hộ ở Hàng Châu, ông cùng 17 người bạn thành lập Alibaba với số tiền 60.000 USD. Hiện, ông là tỷ phú thành công với “đế chế” Alibaba.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tỷ phú , Tỷ phú trượt đại học , Tỷ phú Trung Quốc bị Đại học Harvard từ chối