Trước trận tứ kết Italia: Người Anh tập sút penalty
Thứ năm, 21/06/2012 10:00

Anh sẽ đụng Italia tại tứ kết và HLV Roy Hodgson đã chuẩn bị mọi thứ cho cuộc đối đầu thượng đỉnh này, bao gồm cả đá penalty. Trong 2 buổi tập gần đây, các tuyển thủ Anh đều phải dành ít thời gian để tập đá trên chấm 11m.

ĐT Anh của Roy Hodgson mang tới VCK Euro 2012 một lối đá chắc chắn, thiên về phòng ngự. Cả 3 trận đấu đã qua ở vòng bảng, các ngôi sao của “Tam sư” luôn cố gắng giữ sạch lưới trước, trước khi nghĩ đến những phương án xuyên thủng hàng thủ đối phương. Thế nên, có lý do để tin rằng, trận gặp Italia tại tứ kết vào 25/6 tới đây, người Anh sẽ tiếp tục chọn cho mình lối chơi này.

Về phía Italia. Lâu nay, đội bóng tới từ xứ sở hình chiếc ủng vẫn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự kiểu “Catenaccio”. Thậm chí, 2/3 trận đấu vòng bảng, HLV Cesare Prandelli còn cho các học trò của mình chơi với sơ đồ 3-5-2, tức có tới 3 trung vệ đá trước mặt thủ môn. Chính lối chơi kiểu này đã giúp Italia không quá lép về trước những đội bóng có hàng tiền vệ mạnh như Tây Ban Nha hay Croatia.

Gerrard từng sút hỏng 1 quả luân lưu hồi World Cup 2006

Một cuộc đối đầu giữa hai đội bóng đều chọn lối chơi phòng ngự phản công ở thời điểm này. Nghĩa là, thật khó để mong chờ vào một trận đấu cởi mở và nhiều bàn thắng. Roy Hodgson, với tư cách là một chuyên gia chiến thuật của UEFA, hiểu quá rõ những diễn biến có thể xảy ra ở trận đấu tới. Vậy nên, trong những ngày qua, ông đã chuẩn bị cho các học trò mọi phương án có thể xảy ra, trong đó có cả đá penalty.

Nên nhớ rằng, trong quá khứ, chấm 11m luôn đem lại nỗi ám ảnh cho người Anh. 9 giải đấu lớn gần nhất (World Cup và Euro), “Tam sư” có tới 5 lần phải cùng đối thủ của mình giải quyết thắng thua ở “loạt đấu súng” may rủi. Họ chỉ thắng được 1 lần duy nhất trước Tây Ban Nha tại tứ kết Euro 1996, còn lại là 4 lần cúi đầu nhận thua.

Trong đội hình mà Roy Hodgson mang tới Ba Lan – Ukraine năm nay, vẫn còn đó 4 cái tên từng trải qua cảm giác thất bại trên chấm 11m cùng “Tam sư” tại Euro 2004 và World Cup 2006 (đều thua trước Bồ Đào Nha), đó là Steven Gerrard, Ashley Cole, John Terry và Wayne Rooney. Gerrard chính là người đã sút hỏng quả luân lưu thứ 3 của ĐT Anh tại nước Đức 6 năm trước và góp phần khiến đội nhà phải về nước sớm. Tuy nhiên, giờ với tư cách đội trưởng, tiền vệ của Liverpool chắc chắn được mặc định cho 1 suất đá nếu hai đội phải giải quyết thắng thua theo kiểu “1 mất, 1 còn”.

Theo báo chí Anh, ngoài Gerrard, những cái tên khác có thể được Hodgson chọn đá penalty gồm Rooney, Ashley Young, James Milner, Danny Welbeck và Ashley Cole. Hậu vệ Ashley Cole chính là gương mặt gần nhất của ĐT Anh góp mặt trong một trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng 11m. Đó là tại chung kết Champions League 2011-2012 giữa Chelsea và Bayern Munich. Cole được chọn đá quả thứ 4 và anh đã đánh bại Manuel Neuer, góp phần mang về chiến thắng cho đội bóng thành London. Có một chi tiết đáng chú ý: Trọng tài bắt chính trận chung kết Champions League 2011-2012 - Pedro Proenca, cũng chính là người được chọn bắt chính trận Anh – Italia. Một điềm may mắn cho người Anh?

Nếu hai đội phải đá luân lưu 11m, người Anh có thể đặt niềm tin vào Joe Hart

Đúng là về bản lĩnh, người Anh có thể kém cạnh so với Italia, đội từng 4 lần vô địch Thế giới và 1 lần vô địch châu Âu. Thêm vào đó, tại VCK Euro năm nay, người Italia còn sở hữu một Gianluigi Buffon tài ba và giàu kinh nghiệm đứng trong khung gỗ. Nhưng không vì thế mà người Anh e sợ, vị họ cũng có một Joe Hart ấn tượng không kém. Năm 2009, thủ thành 24 tuổi này trở thành người hùng giúp U-21 Anh đánh bại Thụy Điển tại bán kết giải Vô địch U-21 châu Âu, bằng cách đẩy được quả luân lưu thứ 5 của đối thủ. Có thể, ở thời điểm này, Joe Hart chưa đạt tới cái tầm của Buffon. Tuy nhiên, nếu đứng trên chấm 11m, chẳng biết điều gì sẽ xảy ra. Đã gọi là “loạt đấu súng may rủi” thì yếu tố may mắn cũng có tiếng nói nhất định trong chuyện thành bại.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Lâm Anh
Tag: Roy Hodgson , ĐT Anh , Tam sư , Penalty , Italia , Tứ kết , Euro 2012