Trước trận Tây Ban Nha – Italia: Vận mệnh trong tay Xavi và Pirlo
Chủ nhật, 10/06/2012 13:35

Xahoi – Xavi và Pirlo đều nắm giữ vai trò là bộ não trong lối chơi của Tây Ban Nha và Italia. Vì vậy thành bại của hai đội trong cuộc đối đầu đêm nay sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc hai ngôi sao này phô diễn tài năng của mình như thế nào.

Trước trận đấu với ĐT Italia, thủ thành Valdes đã nhận định rằng, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ có hy vọng chiến thắng cao nếu “bắt chết” tiền vệ Andrea Pirlo. Trong khi đó, ở  bên kia chiến tuyến tiền vệ Daniele De Rossi cũng dành cho nhạc trưởng của La Roja, Xavi Heznandez những lời có cánh. Tiền vệ ĐT Italia cho rằng, việc Tây Ban Nha có bảo vệ thành công ngôi vô địch Euro hay không phụ thuộc rất lớn vào phong độ của thủ quân Barcelona.

Phong độ của Pirlo và Xavi sẽ ảnh hưởng rất lớn đếnn kết quả cuộc đối đầu giữa Italia và Tây Ban Nha.

Thực tế sự tôn trọng mà Valdes và De Rossi dành cho Pirlo và Xavi không thừa. Đó có thể coi là những lời cảnh tỉnh để đồng đội của họ biết rằng thành, việc “khóa chặt” Pirlo và Xavi sẽ có ý nghĩa quyết định đến thành bại của đội bóng trong trận đấu đêm nay. Bởi Xavi và Pirlo lúc này đang giữ vai trò là bộ não trong lối chơi ở ĐT Tây Ban Nha và ĐT Italia. Nói cách khác họ chính là người lên ý tưởng tấn công cho đội bóng của mình.

Về lối chơi, Xavi và Pirlo có khá nhiều điểm tương đồng. Cả hai có thiên hướng đá thấp hơn so với các đồng đội ở tuyến giữa để dễ dàng nhận bóng từ hàng hậu vệ và cùng ít khi xộc thẳng vào khu vực cấm địa của đối phương. Với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời Xavi và Pirlo luôn biết cách tạo ra những đường chuyền “sát thủ” có khả năng phá vỡ kết cấu phòng ngự của đối phương và đặt đồng đội của mình vào vị trí nhận bóng thuận lợi nhất. Ngoài ra, cả hai đều là những chuyên gia trong những tình huống sút phạt cố định và sở hữu khả năng dứt điểm từ xa khá lợi hại.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác nhau giữa hai nhà kiến tạo này, Pirlo rộng hơn so với Xavi, anh có thiên hướng di chuyển sát hai biên và cũng thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự. Điểm mạnh của tiền vệ người Ý là những đường chuyền dài. Trong khi đó, điểm mạnh của tiền vệ ĐT Tây Ban Nha là những đường chuyển bóng ở cự lý ngắn cực chuẩn xác. Tầm hoạt động của Xavi chủ yếu ở khu vực trung tâm, anh nhận bóng từ hàng thủ di chuyển theo trục dọc đưa bóng ra hai biên cho đồng đội để rồi nhận lại bóng và tung ra đường chuyền quyết định.

Dù phong cách mỗi người có những điểm khác nhau nhưng tựu chung lại Pirlo và Xavi đều xuất sắc trong vai trò cầu thủ kiến tạo. Chắc chắn Tây Ban Nha và Tây Ban Nha sẽ “thăng hoa” nếu Xavi hay Pirlo làm tốt vai trò nhạc trưởng, đơn giản lối chơi của hai đội bóng đều rất cần tính sáng tạo. Nói cách khác, thành bại trên sân sẽ gần như phụ thuộc vào tài năng mà Pirlo và Xavi sẽ phô diễn trong cuộc đối đầu giữa Italia và Tây Ban Nha đêm nay.

Phương Tiến
Tag: Andrea Pirlo , Xavi Heznandez , Daniele De Rossi , ĐT Tây Ban Nha , ĐT Italia