Trí tuệ loài người thui chột là do... Internet
Thứ tư, 26/12/2012 22:56

“Thế hệ Google” gần như dựa hoàn toàn vào Internet để làm mọi việc có thể dẫn đến viễn cảnh thui chột khả năng sáng tạo và các kĩ năng sống của loài người.

Internet làm trí tuệ loài người thui chột

Internet làm trí tuệ loài người thui chột

Trevor Baylis, nhà phát minh hàng đầu nước Anh với một trong những thành quả là radio sử dụng năng lượng gió nhận định, trẻ em đang mất dần đi sự sáng tạo và kĩ năng hoạt động bởi chúng dành quá nhiều thời gian bên máy tính. Nhà sáng chế 75 tuổi lo ngại, thế hệ tiếp theo của các phát minh mang tính cách mạng đối với loài người đang bị mất dần, bởi người trẻ tuổi không thể tự mình làm bất kể việc gì mà không có sự trợ giúp của Internet.

Có vô số thông tin cần thiết con người được đăng tải trên mạng Internet và cũng chỉ cần một vài thao tác đơn giản để có thể sở hữu được chúng. Ngay khi ra đời, Internet tạo ra cuộc cách mạng về thông tin cho nhân loại, với những thành quả vô cùng to lớn. Tuy nhiên, phụ thuộc hoàn toàn vào Internet lại là một trong những thảm họa đối với tương lai loài người, đơn giản vì não bộ sẽ hạn chế tối đa việc lưu trữ thông tin. Song song với đó, khả năng sáng tạo của con người cũng bị thui chột.

Nhà phát minh Trevor Baylis lo ngại: “Người ta phụ thuộc quá nhiều vào chức năng tìm kiếm thông tin trên mạng. Rất nhiều trẻ em sẽ trở nên thụ động, không thể làm mọi việc theo cách truyền thống mà hàng ngàn năm nay con người vẫn thực hiện”.

Giống như muôn loài, con người không thể thoát khỏi sự khắc nghiệt của quá trình chọn lọc tự nhiên, cho dù những phát minh mà nhân loại đang sở hữu giúp chúng ta hạn chế tác động của nó. Tuy nhiên, sẽ là tự sát nếu con người không tự hoàn thiện bản thân, làm mất đi lợi thế của khối óc để dựa vào những sản phẩm công nghệ hay bộ óc nhân tạo mà chúng ta tạo ra.

Không ai có thể phủ nhận, việc phát minh ra máy tính và Internet là một trong những sáng tạo làm thay đổi rất nhiều cuộc sống loài người. Tuy nhiên, những lợi ích to lớn mà Internet đang mang lại cho loài người có thể trở thành thảm họa nếu một ngày nào đó nhân loại phụ thuộc hoàn toàn vào nó để đảm bảo cuộc sống thường nhật cho chính mình.

Zing
Tag: Internet , Google , Sản phẩm công nghệ , Trí tuệ , Viễn thông