Xe không người lái nếu bị tin tặc kiểm soát và tấn công sẽ gây nên cảnh hỗn loạn và tê liệt giao thông.
![]() |
Tin tặc có thể kiểm soát xe không người lái |
Khi các xe không người lái có thể làm giảm thương vong trên đường bằng cách loại bỏ các lỗi do con người gây ra thì chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ tai nạn với xe truyền thống (xe có người điều khiển).
Những cảnh báo trên được đưa ra từ Viện Kỹ thuật và Công nghệ (IET) về xe không người lái và làm thế nào để đưa chúng hoạt động trên các con đường ở Anh. Theo IET, khoảng 15 năm nữa sẽ có đầy đủ các phương tiện tự hành tại Anh với giá rẻ hơn và an toàn hơn cho khách hàng.
Xe không người lái có thể là lựa chọn của nhiều người sống ở vùng nông thôn vì nó dễ dàng hơn để di chuyển xung quanh khu vực này - vốn ít xe cộ đi lại. Chúng thực sự có lợi cho những ai ở vùng nông thôn muốn đi lại mà không phải lo lắng mỗi khi cầm lái.
Những chiếc xe không người lái đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu xuất hiện trên những con đường của Anh từ tháng Giêng năm 2015 dưới dạng thử nghiệm tại 3 thành phố lớn.
Tuy nhiên, theo chuyên gia an ninh mạng Huge Boyes tại IET, độ tin cậy và bảo mật của phần mềm được sử dụng trong xe không người lái sẽ là một vấn đề lớn cho các nhà sản xuất và công ty bảo hiểm.
Ông cảnh báo: “Nếu cộng đồng hacker nhắm mục tiêu đến những chiếc xe này thì ta có thể tưởng tượng một sự hỗn loạn nào đó sẽ xảy ra. Ngành công nghiệp động cơ hiện tại khá mạnh mẽ và an toàn, nhưng nếu ai đó cố gắng can thiệp, vấn đề an toàn sẽ không còn nữa. Các phần mềm trên xe không người lái cần hoạt động ổn định và miễn nhiễm lỗi, nhưng báo cáo gần đây cho thấy có đến 98% ứng dụng có khiếm khuyết nghiêm trọng, và trong nhiều trường hợp có đến 10-15 lỗi trên mỗi ứng dụng”.
Theo Google, xe không người lái của họ chỉ có thể gây ra tai nạn một khi tài xế là người nắm quyền kiểm soát, bởi chúng có hệ thống radar, camera và cảm biến để phát hiện các sự việc ở môi trường xung quanh. Tuy nhiên Boyes khuyến cáo khi muốn sử dụng xe không người lái, chúng ta cần chắc chắn chúng không có lỗi, còn tiến sĩ Nick Redd đến từ Phòng thí nghiệm nghiên cứu Giao thông vận tải tại Crowthorne, Berkshire (Anh) cho biết 95% của 1,2 triệu ca tử vong hàng năm do tai nạn giao thông có liên quan đến lỗi của con người.
“Việc tích hợp trình điều khiển của con người và phương tiện tự trên các con đường cùng một lúc có thể tạo ra những thách thức nghiêm trọng”, tiến sĩ Redd cảnh báo.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài


-
Hơn 20 mẫu xe ô tô mất giá nhanh nhất trong 5 năm, trước khi mua xe nên biết
-
Nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản thì đừng bao giờ tìm kiếm cụm từ này trên Google
-
4 'thủ phạm' gây tốn bộ nhớ nhất trên điện thoại của bạn, không dọn dẹp thường xuyên sẽ khiến máy ngày càng chậm chạp
-
Nếu nhận được cuộc gọi từ 18 số điện thoại này chắc chắn là lừa đảo, hãy chặn ngay




-
Xã nhỏ nhất Việt Nam nhưng mật độ dân số cao gấp 16 lần Hà Nội sắp sáp nhập để trở thành đô thị ven biển
-
Tin vui cho hàng triệu Giáo viên: Được xếp lương cao nhất trong thang bậc hành chính, đãi ngộ riêng biệt, thêm cơ chế bảo vệ danh dự
-
Dự kiến tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của 34 tỉnh, thành sau sáp nhập
-
Quy định mới nhất về khoảng cách bật xi nhan trước khi rẽ, người tham gia giao thông lưu ý kẻo dính phạt
-
Một tỉnh nghèo miền núi bất ngờ lọt top 5 tỉnh thành tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, vượt mặt Hải Phòng, Quảng Ninh
-
2 tỉnh sở hữu ‘kho vàng’ lớn nhất miền Bắc: Trữ lượng nhiều vô kể, vẫn còn ‘ngủ yên’ dưới lòng đất
-
Rất nhiều người không biết: Muốn cấp đổi Căn cước, VNeID bắt buộc phải cập nhật định danh mức độ 2
-
'Qua sắp xếp, nhiều tỉnh miền núi sẽ có biển và tỉnh miền biển sẽ có núi'