Thử nghiệm vắc xin Ebola lên người sẽ thực hiện vào tuần tới
Thứ sáu, 29/08/2014 09:01

Một thử nghiệm vắc xin Ebola lên người sẽ bắt đầu vào tuần tới tại Viện Y tế quốc gia, trong bối cảnh virus chết người ở Tây Phi đang ngày càng tăng cao.

Thử nghiệm vắc xin Ebola lên người sẽ thực hiện vào tuần tới

Thử nghiệm vắc xin Ebola lên người sẽ thực hiện vào tuần tới

Dịch Ebola ở Tây Phi đã giết chết 1.552 người, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. Tổng số trường hợp bị nhiễm bệnh tăng lên là 3,069 người. "Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp tập trung ở một vài địa phương", WHO cho biết.

Sự bùng nổ dịch Ebola, sự chết chóc tập trung ở Guinea, Sierra Leone và Liberia, với một số ít các trường hợp ở Nigeria. Tỷ lệ tử vong trung bình là 52%, WHO cho biết.

Trước tình hình cấp thiết này, tại Viện Y tế quốc gia sẽ thử nghiệm một loại vắc xin được đánh giá cao vào tuần tới để ngăn chặn nguy cơ lây lan của virus Ebola. Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên khi tiêm vắc-xin Ebola ở người.

vac-xin-ebola1

Vắc-xin thử nghiệm được tạo ra bởi công ty dược phẩm GlaxoSmithKline và công ty NIAID. Vắc xin đầu tiên này sẽ được trao cho ba người tình nguyện khỏe mạnh để xem họ có bị bất kỳ tác dụng phụ nào với vắc xin không. Nếu an toàn thì vắc xin sẽ được trao cho một nhóm nhỏ các tình nguyện viên, tuổi từ 18 đến 50, để xem nó có thể tạo ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với vi rút hay không. Tất cả sẽ được theo dõi chặt chẽ các tác dụng phụ.

Vắc-xin này sẽ được dùng cho các tình nguyện viên bằng cách tiêm vào cơ delta cánh tay, đầu tiên sẽ là ở liều thấp hơn, sau đó trong một liều lượng cao hơn sau khi sự an toàn của vắc-xin đã được xác định.

Vắc-xin đã được làm rất tốt trong các thử nghiệm trước đó với tinh tinh, Fauci nói. Ông lưu ý rằng phương pháp này được sử dụng để miễn dịch Ebola để tránh cho người khoẻ mạnh bị nhiễm virus chết người này.

vac-xin-ebola2

Theo NIH, vắc-xin sẽ được thử nghiệm trên người tình nguyện khỏe mạnh ở Vương quốc Anh, Gambia và Mali. Đồng thời, thử nghiệm không thể thực hiện trong bốn quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ gần đây là Guinea, Sierra Leone, Liberia và Nigeria bởi vì cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe hiện tại sẽ không hỗ trợ cho họ, Fauci nói. Gambia và Mali đã được lựa chọn bởi vì NIH đã có "mối quan hệ hợp tác lâu dài" với các nhà nghiên cứu ở các nước.

Theo NIH, các quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng đang đàm phán với các quan chức y tế từ Nigeria về thực hiện một phần của thử nghiệm an toàn ở đó.

Thu Trang (CNN) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: vac xin chong ebola , thu nghiem vac xin ebola len nguoi , ebola , dich ebola , virus ebola , ebola o tay phi , tin , bao