Thông tin mới vụ 2 hành khách Nigeria nhập cảnh VN bị sốt
Thứ tư, 20/08/2014 13:56

2 hành khách người Nigeria bị sốt và nghi mắc bệnh virút Ebola được chuyển đến bệnh viện này để cách ly điều trị chưa thấy có dấu hiệu gì của triệu chứng bệnh Ebola.

Thông tin mới vụ 2 hành khách Nigeria nhập cảnh VN bị sốt

Thông tin mới vụ 2 hành khách Nigeria nhập cảnh VN bị sốt

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 2 hành khách trên đều là nam, trong đó 1 người sinh năm 1980, người còn lại sinh năm 1982. Cả 2 hành khách này khi nhập viện, các bác sĩ kiểm tra nhiệt độ vẫn ở mức bình thường, không có biểu hiện sốt.

Những bệnh có liên quan đến sốt như: sốt rét, sốt xuất huyết, phổi… và một số bệnh có khả năng gây sốt mà ở xứ nhiệt đới có, bệnh viện đều làm các xét nghiệm, chụp phim, tất cả đều bình thường.

Hiện 2 hành khách này vẫn ăn uống tốt, không có biểu hiện gì của bệnh Ebola. Bệnh viện vẫn  đang tiếp tục theo dõi, nếu trong vòng 24 giờ nữa, 2 hành khách này không vẫn không có triệu chứng gì thì sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ y tế để đưa 2 người về địa phương theo dõi”, ông  Châu cho biết.

Cũng theo Châu, có thể hành khách này đi nắng nóng, ngồi trên máy bay mệt mỏi hoặc thiết bị đo nhiệt độ ở sân bay quá nhạy,  nên phát hiện nhiệt độ cao hơn so với bình thường. Từ lúc hành khách này nhập viện đến giờ không có triệu chứng sốt, chỉ có dấu hiệu mệt do đi máy bay nhiều giờ liền.

 “Lúc đầu nghi ngờ mắc Ebola, nhưng tới điểm này, bệnh viện chưa thấy 2 hành khách trên có bất kỳ dấu hiệu gì của bệnh Ebola”, ông Châu khẳng định

Dù chưa phát hiện triệu chứng của bệnh Eboa, nhưng ông Châu cho rằng, không loại trừ khả năng hành khách trên có bệnh nhưng chưa phát ra triệu chứng. Với bệnh Ebola chỉ khi nào xuất hiện sốt thì mới có thể lây nhiễm cho người khác. Do đó, có thể đưa 2 hành khách này về địa phương để giám sát, theo dõi.

Ông Châu cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A ( các bệnh về cúm, Ebola...) được điều trị miễn phí, nhưng chỉ dành cho bệnh nhân trong nước. Tuy nhiên, đây là trường hợp người nước ngoài, bệnh viện cũng chưa biết chi phí điều trị này sẽ được tính toán như thế nào.

Trước mắt, bệnh viện vẫn bỏ ra toàn bộ chi phí ăn uống, chi phí khám chữa bệnh cho 2 hành khách này. Sau đó, bệnh viện sẽ đề nghị Sở Y tế hay Bộ y tế có cách nào đó để thanh toán lại những khoản chi phí nói trên.

Được biết, Viện Pasteur TP.HCM đã gửi mẫu máu của 2 hành khách trên đến Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ ( CDC) tiến hành xét nghiệm xem có mắc Ebola hay không.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác