Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh

Thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng lượng bán ra ước đạt 391.107 chiếc, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên VAMA đã bán tổng cộng 251.421 chiếc trong 3 quý đầu năm 2025, tăng mạnh 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. Nếu tính thêm VinFast (103.884 chiếc) và Hyundai Thành Công (35.802 chiếc), tổng lượng xe bán ra toàn thị trường đạt khoảng 391.107 chiếc.

Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa

Dẫn đầu tuyệt đối là hãng xe Việt VinFast với 103.884 chiếc, theo sau là Toyota (48.126 chiếc, chưa gồm Lexus), Hyundai (35.802 chiếc) và Ford (33.655 chiếc).

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt được thể hiện rõ qua các chương trình khuyến mãi liên tục. Nhiều mẫu xe dẫn đầu phân khúc như Mazda CX-5, Toyota Yaris Cross, Toyota Vios và Mitsubishi Xpander đều phải duy trì khuyến mãi để giữ vững vị thế và mang lại mức giá dễ tiếp cận cho người dùng.

Dưới đây là 9 mẫu xe đứng đầu doanh số của 9 hãng xe phổ thông tại Việt Nam:

1. VinFast VF 3 (31.386 chiếc)

Mẫu xe điện cỡ mini VinFast VF 3 đã vượt qua "đàn anh" VF 5 (30.956 chiếc) để trở thành xe bán chạy nhất của VinFast. Với 31.386 chiếc được bán ra, VF 3 chiếm tới 30,2% tổng doanh số của hãng trong 9 tháng đầu năm 2025. Mẫu xe này, được bàn giao từ tháng 8/2024 với giá 299 triệu đồng (mua kèm pin), đã tạo nên làn sóng khác biệt trên thị trường.

Xe điện cỡ mini VinFast VF 3. Ảnh: VinFast

2. Ford Ranger (12.577 chiếc)

Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu tuyệt đối phân khúc xe bán tải với doanh số 12.577 chiếc. Đây là mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất thị trường trong 9 tháng đầu năm và gánh đến 35,9% tổng lượng bán ra của hãng xe Mỹ. Mẫu xe này tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2024.

3. Mitsubishi Xpander (12.438 chiếc)

Với 12.438 chiếc bán ra, Mitsubishi Xpander xếp thứ hai trong nhóm xe động cơ đốt trong bán chạy nhất. Xpander chiếm gần một nửa (49,7%) tổng doanh số của Mitsubishi, ngay cả khi đã có thêm Xforce "chia lửa". Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt (kể cả từ mẫu MPV điện mới), dẫn đến giảm 4% doanh số so với cùng kỳ 2024, Xpander vẫn được hãng liên tục áp dụng khuyến mãi để giữ sức hút.

4. Mazda CX-5 (11.306 chiếc)

Mazda CX-5 thực sự là "nhân vật gánh" doanh số cho THACO-Mazda khi đạt 11.306 chiếc, chiếm tới 51,9% tổng lượng xe bàn giao cho khách Việt trong 9 tháng đầu năm. Đây là mẫu xe hiếm hoi của Mazda thường xuyên nằm trong top xe bán chạy, với doanh số tăng trưởng mạnh 22% so với cùng kỳ 2024.

Mazda CX-5 thường xuyên nằm trong top xe bán chạy. Ảnh: THACO-Mazda

5. Toyota Yaris Cross (9.655 chiếc)

Toyota Yaris Cross đã vượt qua Vios và Corolla Cross để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota. Mẫu B-SUV này đạt 9.655 chiếc, chiếm 20,1% tổng lượng bán ra của thương hiệu Nhật Bản. Yaris Cross là mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng 9 vừa qua và có mức tăng trưởng ấn tượng 40% so với cùng kỳ năm 2024.

6. Honda City (6.377 chiếc)

Honda City tiếp tục giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam, chiếm 35,8% tổng lượng bán ra của hãng, với 6.377 chiếc được giao đến tay khách hàng. Honda City là một trong hai mẫu sedan duy nhất xuất hiện trong top 10 xe xăng, dầu bán chạy nhất.

7. Hyundai Tucson (5.910 chiếc)

Tại Hyundai, Hyundai Tucson đã "soán ngôi" Accent để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe du lịch. Với 5.910 chiếc bán ra, Tucson chiếm 22,2% tổng doanh số xe du lịch của Hyundai. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có mẫu xe Hàn Quốc nào (bao gồm Tucson) lọt vào top 10 xe xăng/dầu bán chạy nhất từ đầu năm.

Hyundai Tucson đã "soán ngôi" Accent để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe du lịch.
Ảnh: Hyundai Long Biên

8. KIA Seltos (3.946 chiếc)

Dù doanh số chỉ đạt 3.946 chiếc, KIA Seltos vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu KIA, chiếm 22,1% tổng lượng bán ra của hãng Hàn Quốc. Mẫu xe này vượt qua Sonet và Carnival.

9. Suzuki XL7 Hybrid (1.845 chiếc)

Trong danh mục sản phẩm khá trầm lắng của Suzuki, mẫu MPV lai SUV XL7 Hybrid là điểm sáng, chiếm tới 82% tổng doanh số xe du lịch của hãng. Điều này phản ánh sự thiếu sôi động trong dải sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam. XL7 Hybrid là phiên bản nâng cấp lớn nhất của XL7 trước đây với công nghệ động cơ lai.