Thi tốt nghiệp THPT 2014: Đề thi mở bám sát tính thời sự
Thứ hai, 02/06/2014 09:39

Vừa ôn thi, vừa bám sát thời sự và cập nhật những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm đã tạo nên một không khí khá sôi nổi trong việc chuẩn bị kì thi năm nay.

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Bám sát thời sự cho đề thi mở

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Bám sát thời sự cho đề thi mở

Ôn thi Văn: “Nóng sốt” lòng yêu nước

Thầy trò trường THPT Thái Lão (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã chủ động tiếp cận cách thay đổi ra đề thi môn Ngữ văn theo hướng mở, ngay từ khi Bộ GDĐT ra hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn thi này. Theo giáo viên bộ môn văn tại đây, đây là bộ môn giáo dục nhiều cho học sinh về kĩ năng sống, nên việc định hướng ôn tập, ra đề thi thử cũng đều có sự liên hệ gần gũi giữa lịch sử văn học và đời sống hiện tại. Đặc biệt, với giai đoạn văn học 1945 – 1975 là giai đoạn văn học yêu nước – văn học cách mạng, các dạng đề thi định hướng cho học sinh đều gắn với ý thức trách nhiệm về lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cũng tại Nghệ An, học sinh trường THPT Phan Bội Châu đã được trải qua đề văn thi thử với đề tài về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Giáo viên và học sinh đều thống nhất việc ôn thi cần bám sát tình hình thời sự, đặc biệt là các dạng đề thi mở.

Theo nhiều lời khuyên của giáo viên dạy văn, học sinh trước hết cần bám sát đề thi, nắm kĩ những nội dung mà giáo viên đã hướng dẫn và giảng dạy. Bên cạnh nắm chắc nội dung phải học các kĩ năng về đọc hiểu văn bản, tạo lập văn bản, trên cơ sở bám chắc các vấn đề thời sự của đất nước.

Qua khảo sát, một số giáo viên bộ môn văn cho rằng, cách tiếp nhận đề thi mới được nhiều học sinh hoan nghênh. Mặc dù lúc đầu khá lo ngại, nhưng sau khi được thi thử tốt nghiệp và đại học với dạng đề mở, không ít học sinh tỏ ra hào hứng.

Điều này được ông Lê Như Tiến – P.CN Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng, ủng hộ: “Định hướng về giáo dục lòng yêu nước trong các đề thi thử là cách làm cần được phát huy không chỉ trong các bài thi, bài kiểm tra mà còn phải xuyên suốt quá trình dạy và học các bộ môn xã hội”.

Ông Lê Như Tiến cũng khuyên học sinh có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề thời sự hiện tại trên nhiều lĩnh vực, tạo ra kiến thức nền để vận dụng tốt hơn vào bài thi trong các kì thi tới.

Đã sẵn sàng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 diễn ra từ ngày 2 - 4/6. Qua thi thử cho thấy, hầu hết các khâu tổ chức thi được thực hiện trôi chảy, thuận lợi. Để tạo sự đồng thuận và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo tổ chức thi, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho kì thi.

Một điều đáng lưu ý là năm nay, tỉ lệ đăng kí thi các môn tự chọn có phần chênh lệch, trong đó hai môn Lịch sử và Ngoại ngữ chiếm tỉ lệ thi thấp nhất. Điều này gây khó khăn nhất định cho việc tổ chức hội đồng thi ở một số trường.

Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ninh cho biết: “Mặc dù việc tổ chức coi thi của Hội đồng thi gặp khó khăn, nhưng chúng tôi thống nhất quan điểm với Bộ GDĐT là đáp ứng hoàn toàn nguyện vọng của các em”.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, với những hội đồng thi chỉ có một vài học sinh thi một môn, Bộ GDĐT cho phép hội đồng “gửi” thí sinh sang dự thi ở hội đồng bên cạnh để thuận lợi hơn cho khâu tổ chức.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, Bộ GDĐT đang tích cực đôn đốc các sở chủ động đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, giám sát tại chỗ, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất, không báo trước đến thanh, kiểm tra các hội đồng coi thi, nhằm đảm bảo khách quan minh bạch cho kì thi.

Xem đáp án đề thi tốt nghiệp môn văn THPT 2014 tại đây.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: de thi tot nghiep mon su , dap an de thi tot nghiep mon su , diem thi tot nghiep , thi tot nghiep THPT , dap an de thi tot nghiep mon lich su , dap an de thi mon su , tin , bao