Thầm lặng vinh danh người "khổng lồ"
Thứ sáu, 19/10/2012 09:13

Tên tuổi và hào quang của làng công nghệ dù là trong nước hay ngoài nước, đa phần thường gắn liền với các quý ông.

Phan Tú Quyên - Quản trị công tác bán hàng khối doanh nghiệp vừa và nhỏ

Phan Tú Quyên - Quản trị công tác bán hàng khối doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thế nhưng để thực sự làm nên thành tựu đó, dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải ghi danh những đóng góp âm thầm của những phụ nữ.  Trong ngôi nhà Việt của gã “khổng lồ” Microsoft, nơi ngược lại với trí tưởng tượng của chúng ta: mảnh  đất của quý ông, phóng viên được chứng kiến những thành tích đáng nể của những quý bà – những người đang thầm lặng đưa tiến bộ CNTT tiếp cận thị trường. Dưới đây là chia sẻ của chị Phan Tú Quyên, Quản trị công tác bán hàng khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, người liên tục dành được nhiều giải thưởng danh giá của Microsoft.

Được biết chị đã là một trong những thành viên đầu tiên của Microsoft Việt Nam. Cảm nhận từ những ngày đầu tiên ấy như thế nào và có gì khác so với hiện tại không?

Nếu tính thời gian chính thức là nhân viên của Microsoft Việt Nam, thì tôi chỉ là nhân viên 5 năm. Nhưng cùng Microsoft Việt Nam đặt nền móng, đi cùng những nốt thăng, hay những khoảng lặng thì đúng là đã rất lâu, kể từ thời điểm Microsoft đặt văn phòng tại Việt Nam. Những trải nghiệm khi cùng các chuyên gia và thành viên Microsoft Việt Nam đi những bước chập chững ban đầu sẽ là những kỷ niệm khó phai mờ với riêng tôi. Nhưng mỗi bước tiến của Microsoft tại Việt Nam, những thành quả chung của cả tập đoàn, theo thời gian cũng luôn là những dấu ấn và niềm tự hào của chúng tôi, những nhân viên Microsoft. Trong quá trình đồng hành với Microsoft,  chắc không chỉ riêng tôi, mà từng thành viên tại đây đều luôn hài lòng với những tiến bộ hàng ngày của chính bản thân. Dù công việc lúc nào cũng nhiều và không ít thách thức, nhưng đó cũng chính là những cuốn hút, mà nếu chúng ta nhìn theo một lăng kính lạc quan, sẽ thấy đó là những bước chuẩn bị, để có thể đưa bản thân lên một cấp độ cao hơn về kinh nghiệm sống cũng như làm việc.

Ở rất nhiều công ty đa quốc gia, môi trường Việt Nam có thể nói được bản địa hóa hoàn toàn, nghĩa là khác xa về cách quản lý so với môi trường chính hãng. Ở Microsoft thì sao, thưa chị?

Một trong những điểm mạnh của Microsoft là con người. Mục tiêu của Microsoft là giúp khách hàng, đối tác cũng như nhân viên có thể nhận ra và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân của chính mỗi người.  Môi trường Microsoft giúp mọi nhân viên có thể làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo hết mình, không chỉ thông qua các công cụ công nghệ thông tin tiên tiến nhất, mà còn nhờ ở môi trường linh hoạt, hiện đại tạo cảm giác thoải mái nhất. Với đội ngũ lãnh đạo xuất sắc, tận tình và tâm huyết nên công việc không chỉ năng suất và thăng hoa với riêng từng cá nhân, mà xuyên suốt tại các phòng ban, quốc gia, khu vực cũng như tập đoàn.

Không chỉ tập trung vào phát triển chuyên môn và kỹ năng của từng cá nhân, mà tại đây, Microsoft cũng luôn hướng tới cộng đồng và quốc gia nơi Microsoft đặt văn phòng tập đoàn. Những nỗ lực của Microsoft hơn 15 năm qua, cùng chính phủ Việt nam, là để góp phần xây dựng một ngành công nghệ thông tin lành mạnh, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế xã hội. Microsoft cùng mạng lưới hơn 500 đối tác tại đây, rất tự hào là một phần của ngành CNTT để cùng chính phủ và nhân dân Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng hơn nữa

Chị có thể bật mí về những thuận lợi khi làm việc tại một tập đoàn lớn nói chung, và điểm mạnh khi là một nhân viên Microsoft nói riêng?

Người Microsoft không chỉ cho rằng đây là không gian giúp họ cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một môi trường sáng tạo mà còn là sự tin tưởng tuyệt đối giữa con người với con người, từ nhân viên cho đến hàng ngũ lãnh đạo. Microsoft kiến tạo không gian làm việc, để ở đó nhân viên có thể đóng góp ý tưởng cá nhân và đều có chung một niềm đam mê: Tạo ra những công nghệ thay đổi thế giới. Đáng kể nhất, phải nói đến sự đầu tư của Microsoft cho nhân viên và tạo dựng những cơ hội cho họ để được phát triển. Microsoft có thể đặc biệt tự hào về công việc mà nhân viên có thể làm mỗi ngày, và những tác động mà họ đưa được đến thế giới xung quanh.

Khó khăn lớn nhất của chị trong quá trình làm việc hiện nay là gì?

Khi nói đến Microsoft chúng ta thường nghĩ về năng lực để tạo ra những phần mềm và  cả phần cứng phi thường. Và để có được những sản phẩm đó, có sự đóng góp rất khác biệt của đội ngũ nhân viên và lãnh đạo, những người đang  làm việc và cộng tác ở đây. Công nghệ thay đổi với tốc độ cao, đòi hỏi nhân viên phải liên tục học hỏi, cập nhật để có thể đáp ứng tốc độ làm việc hàng ngày cũng như đủ kỹ năng để hỗ trợ và làm việc cùng khách hàng. Cân bằng giữa sự lạc quan về việc luôn tiếp cận sự tiến bộ của công nghệ với sức ép trái chiều có thể gọi là khó khăn hiện đại, nhưng với riêng tôi, đây cũng là một thách thức thú vị

Chị làm sao để vượt qua những khó khăn này và luôn hoàn thành xuất sắc công việc liên tục trong nhiều năm tại đây?

Thực ra, là một phụ nữ Việt, có lẽ tôi thừa hưởng gen của phụ nữ Việt là kiên nhẫn, bền bỉ (cười) – điều giúp chúng ta luôn có thể đối đầu với khó khăn và vẫn mỉm cười lạc quan. Có lẽ bí quyết đặc biệt thì không có gì, nhưng quan trọng nhất là nên làm việc bằng cái tâm thoải mái, thái độ lạc quan. Hai điều này sẽ tạo ra cách nhìn tích cực trong mỗi tình huống.

Được biết, chị phụ trách công tác bán hàng cho Microsoft, thay vì khá nhiều những công việc hấp dẫn khác có thể lựa chọn tại đây, chị có thể chia sẻ lí do?

Như đã chia sẻ ở trên, khả năng phát triển công việc cho mỗi cá nhân là một trong nhiều ưu tiên của tập đoàn Microsoft. Hiện thời tôi phụ trách quản lý đội ngũ bán hàng, nhưng Microsoft cũng có rất nhiều các cơ hội khác nhau. Trong tương lai, có thể, tôi sẽ có những lựa chọn khác, lựa chọn để phát triển tốt hơn năng lực bản thân, và cũng là lựa chọn để có thể cống hiến nhiều hơn cho công ty và cho cộng đồng. Dựa trên những nền tảng kiến thức và kinh nghiệm thực tế của bản thân cũng như quá trình trau dồi ở Microsoft trong quá trình làm việc, từng cá nhân, trong đó có tôi sẽ kiến thiết được nhiều hơn nữa những cơ hội cho đối tác, cho khách hàng, cho cá nhân và cho Microsoft

Sức ép từ công việc rất lớn, vậy mà trông chị thật trẻ trung. Chị đã làm thế nào để giữ được bản thân luôn “cân bằng” như vậy?

Làm việc trong một công ty công nghệ, bạn có nhiều cơ hội để có thể hoàn tất công việc một cách năng suất, sáng tạo và hoàn toàn phù hợp với quỹ thời gian. Nhưng thực ra, đây cũng sẽ là điểm làm cho chúng ta dễ bị “nhầm lẫn” và chèn việc công vào việc riêng, làm giảm đi khả năng năng suất nếu không biết điều tiết. Tôi thường lập ra nguyên tắc này và cố gắng theo sát “Không mang gì về nhà, và ko làm gì vào cuối tuần”. Về nhà, tôi cố gắng tự làm mới tinh thần và giúp giảm tải các căng thẳng bằng việc thông thường là  nghe nhạc, đọc sách và dành thời gian tâm sự với phụ huynh, đưa các cụ đi thăm thú những nơi yêu thích. Trong nhiều thời điểm, khi nguyên tắc này bị phá vỡ, tôi rút được một kinh nghiệm là nếu cố “chèn và trộn” thì mình sẽ không còn khả năng sáng suốt khi tạo ra các quyết định ngắn hạn hay tức thì. Và duy trì được điều này thì mọi công việc sẽ thực sự năng suất hơn.

PV
Tag: Microsoft , Công nghệ , Phan Tú Quyên , Doanh nghiệp , Doanh nhân , Phụ nữ