Tết đến, dịch vụ nhà sạch “đắt sô”
Thứ bảy, 21/01/2012 15:50

Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có khoảng 14 đầu mối làm dịch vụ nhà sạch, tạo việc làm thường xuyên chừng 150 lao động phổ thông nữ là người tại chỗ.

Hầu hết các cơ sở này đều có phương thức hoạt động giống nhau: Ký hợp đồng với người lao động, thông qua điện thoại di động để gọi khi có việc.

Khách hàng có nhu cầu, gọi đến công ty để tìm người. Kiểm tra thời gian làm việc, nội dung công việc của công nhân cũng thông qua điện thoại của chủ nhà. Ngày thường, giá 25 ngàn đồng/giờ, nếu làm sạch sàn nhà có sử dụng đến hóa chất tẩy rửa thì 35 ngàn đồng/giờ, trả tiền môi giới cho công ty từ 3 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/giờ. Tuy với tên gọi nhà sạch nhưng trong thực tế Công ty Nhà sạch Tây Nguyên (18 Hoàng Văn Thụ) còn nhận cả việc sửa chữa đường ống nước, thay sửa hệ thống điện gia dụng hay bắt mới vật dụng bằng điện như máy giặt, máy nước nóng và cả việc chăm sóc cây cảnh. Tất nhiên công việc này là của nam công nhân, có chuyên môn, tiền công cũng đắt hơn, nếu tính theo thời gian thì ngày thường là 30 ngàn đồng/giờ, còn tính theo công việc thì thỏa thuận với gia chủ.

Chủ Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Nhà sạch Thùy Linh (02-Bà Huyện Thanh Quan) cho biết, Công ty thu hút thường xuyên 10 nữ công nhân, mỗi ngày bình quân họ làm được 3-4 giờ, thời gian còn lại họ làm công việc nhà hay chạy chợ sớm.

Những ngày giáp Tết năm nay, số lượng công việc tăng đột biến, vì mọi người đều có nhu cầu làm sạch, làm mới, làm đẹp nhà cửa để đón Tết. Nhiều công chức nhà nước ngày cuối năm công việc ở cơ quan càng “tít mù”, tranh thủ ngày nghỉ họ nhờ người của dịch vụ đến giúp. Chị Tâm-cán bộ ngành Thuế cho biết: “Hai vợ chồng không thể dọn nổi 200 m2 nền nhà; lại còn rèm cửa, bàn ghế, đệm lót sofa... Tuy giá tăng lên 30 ngàn đồng/giờ tôi vẫn phải thuê”.

Càng áp Tết, việc thuê người càng trở nên khó, vì chính những công nhân này cũng phải lo Tết cho gia đình mình. Thường thì đến 29 Tết đồng loạt Công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa đã “chốt sổ”. Theo kinh nghiệm của anh Nghĩa, cả hai vợ chồng đều làm ngành Ngân hàng thì: “Biết trước công việc cuối năm thường rất bận rộn nên trước Tết khoảng nửa tháng, tôi đã gọi điện đến Công ty cung cấp dịch vụ nhà sạch để làm giá, hẹn đúng hôm 28 Tết cho nhân viên đến làm, như thế sẽ không lo không có người hay bị bắt giá cao”.

Theo một nhân viên của Dịch vụ Nhà sạch Kim Ngân (14-Ngô Thời Nhậm): “Công việc chính của chị là phụ hồ, lương ngày 120 ngàn đồng. Tháng Chạp, chị chuyển sang làm cho nhà sạch, công việc so ra nhẹ, ít thời gian, mỗi ngày chừng 5-7 giờ mà thu nhập lại khá hơn. Ngoài ra, nhiều gia đình còn mời cơm trưa, tặng quà nên có khoản bù chi cho dịp Tết”. Chị còn cho biết, nhiều chị em bạn cũng làm như chị chứ thuần nhà sạch ngày thường ít việc lắm.

Hầu hết các công ty khẳng định, ngày giáp Tết dịch vụ rất “đắt sô”, nhưng không vì thế mà “bắt giá trên trời”.

Báo Gia Lai
Tag: Dịch vụ dọn nhà ngày tết , Gia Lai , Thành phố Pleiku