Tây Ban Nha - Ý: Cuộc cách mạng nào lên ngôi?
Thứ bảy, 30/06/2012 17:00

Với tất cả những gì đã thể hiện, cuộc đọ sức giữa Tây Ban Nha và Ý tại chung kết Euro 2012 xứng đáng nhận được sự chờ đợi.

Tây Ban Nha hay Ý sẽ giành chiến thắng?

Tây Ban Nha hay Ý sẽ giành chiến thắng?

Sau hơn 2 tuần tranh tài, trái bóng Tango đã tìm được hai cái tên xuất sắc nhất cho trận đấu cuối cùng. Tây Ban Nha và Ý đã chứng minh mình đủ tư cách để góp mặt trong cuộc chiến mà kẻ thắng sẽ trở thành Vua của bóng đá châu Âu. Cuộc cách mạng của Prandelli  và Del Bosque đang chờ ngày kết trái nhưng vinh quang chỉ dành cho một người và liệu ai sẽ là người chiến thắng?

Nói đến ĐT Ý tại Euro 2012, không ít người phải thốt lên hai chữ kinh ngạc. Một đội bóng mà 2 năm trước còn không thể vượt qua được vòng bảng World Cup tại Nam Phi với sự già cỗi trong đội hình. Tuy nhiên, dưới bàn tay của Prandelli, Azzurri lột xác hoàn toàn và trở thành một tập thể giàu sức sống và khát khao chiến thắng. Việc xuất sắc vượt qua vòng loại với vị trí đầu bảng C đã phần nào chứng minh Prandelli đang đi đúng hướng.

Tiếp nối thành công ở vòng loại, đoàn quân áo thiên thanh đã mang tới Euro 2012 một bộ mặt hết sức mới mẻ. Các học trò của Prandelli đã trình diễn một lối chơi phóng khoáng, bùng nổ nhưng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn cấn thiết. Bằng lối chơi đó, Ý đã cầm hòa được Tây Ban Nha, thắng CH Ai Len, vượt qua Anh ở tứ kết và hạ gục “Xe tăng” Đức tại bán kết đầy thuyết phục để góp mặt trong trận đấu cuối cùng.

Đối lập với Ý là Tây Ban Nha. Việc không có được chân sút xuất sắc David Villa đã khiến Del Bosque cực kỳ trăn trở. Thêm vào đó, Torres không còn là chính mình, Llorente hay Negredo lại còn quá non kinh nghiệm ở những đấu trường tầm cỡ như Euro đã buộc “Ngài râu kẽm” đi tới một sự thay đổi lớn trong lối chơi đó là đá với sơ đồ không tiền đạo và chăm chút nhiều hơn cho hàng thủ.

Tây Ban Nha và Ý trong trận đấu tại vòng bảng

Sơ đồ 4-6-0 thường được Del Bosque sử dụng với Fabregas là “mũi nhọn” chơi cao nhất. Với một sơ đồ không có một sát thủ thực sự tất nhiên lối chơi của Tây Ban Nha sẽ trở nên rườm rà hay nói như nhiều người là ru ngủ. Đúng vậy, La Roja vẫn kiểm soát tốt thế trận, cầm bóng vượt trội so với các đối thủ nhưng lại thiếu hẳn đi sự đột biến trong những tình huống cuối cùng và gần như bóng chỉ lởn vởn ở khu vực giữa sân.

Lối chơi của như vậy cũng đồng nghĩa với việc số bàn thắng của Tây Ban Nha sẽ ít đi. Hình ảnh tiqui-taca tung hoành ngày nào giờ sẽ đóng vài trò… phòng ngự là chủ yếu chứ không phải tấn công. Quan điểm của Tây Ban Nha là quá rõ ràng, để chiến thắng phải không thua trước và xét về mặt này Del Bosque đã tính đúng khi đội bóng của ông đã vượt qua nhiều đối thủ để tiến đến trận đấu cuối cùng và mới chỉ để lọt lưới 1 bàn duy nhất từ đầu giải. Rõ ràng tư tưởng thực dụng đã khiến nhà ĐKVĐ thay đổi.

Như vậy, trận chung kết Euro 2012 sẽ chứng kiến sự đối đầu của hai cuộc cách mạng trái ngược nhau. ĐT Ý từ bỏ lối chơi thực dụng đã được coi như là một đặc sản của đất nước hình chiếc ủng. Trong khi đó, Tây Ban Nha lại biến tiqui-taca thành một vũ khí siêu phòng ngự. Liệu cuộc cách mạng nào sẽ lên ngôi? Nhưng cũng không loại trừ khả năng cả hai sẽ trở về với bản ngã của mình trong trận đấu cuối cùng và như vậy Euro 2012 sẽ có một cái kết đầy ý nghĩa dù ai là người chiến thắng.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Chung kết Euro 2012 , Tây Ban Nha , Ý , Italia , Bóng đá