Tây Ban Nha vô địch Euro 2012: Hãy cảm ơn “Thánh Iker”
Thứ ba, 03/07/2012 15:10

Không phải Xavi hay Iniesta mà thủ thành Iker Casillas mới là cầu thủ có đóng góp lớn nhất giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2012. 3 lý do dưới đây sẽ cho bạn thấy tầm ảnh hưởng của Casillas quan trọng như thế tới chức vô địch thành công của La Roja.

Thủ quân Iker Casillas cùng các đồng đội ăn mừng chức vô địch Euro 2012

Thủ quân Iker Casillas cùng các đồng đội ăn mừng chức vô địch Euro 2012

Đoàn kết các cầu thủ Barca và Real

Chuyện các cầu thủ Real và Barca đấu đá nhau tại ĐTQG đã có từ lâu. Tuy nhiên, mối xung đột này ngày càng trở nên tồi tệ khi Mourinho xuất hiện ở Bernabeu và mật độ các trận El Clasico trong hai năm trở lại đây diễn ra dày đặc hơn. Có thời điểm trận “Siêu kinh điển” đã biến những người từng là đồng đội ở ĐT Tây Ban Nha thành kẻ thù không đội trời chung.

Casillas là sợi dây gắn kết nhóm cầu thủ Real và Barca trong ĐT Tây Ban Nha

Trước thời điểm tham dự Euro 2012, nội bộ ĐT Tây Ban Nha một lần nữa nổi sóng khi Xavi Hernandez phát biểu rằng, Real không cùng đẳng cấp với Barca cho dù họ vô địch La Liga. Phát biểu của thủ quân Barca tất nhiên là đã làm mất lòng các cầu thủ Real, trong đó có những người đang là đồng đội của anh ở ĐT Tây Ban Nha như Ramos, Arbeloa hay Alonso. Dù không được lòng Jose Mourinho nhưng với tư cách là đội trưởng của Real và ĐT Tây Ban Nha, Casillas vẫn chủ động gặp gỡ Xavi Hernandez và Carles Puyol (những thủ lĩnh của nhóm cầu thủ Barca trong ĐT Tây Ban Nha) để xoa dịu bớt mối bất hòa giữa nhóm cầu thủ Real và Barca vì lợi ích quốc gia.

Chính những tác động của Casillas đã làm giảm bớt sự căng thẳng trong nội bộ ĐT Tây Ban Nha. Và điều đó giúp La Roja thi đấu ổn định và gắn kết để tiến tới danh hiệu vô địch Euro 2012.

Người “gác đền” vĩ đại

Không chỉ là thủ lĩnh tinh thần, Casillas còn là chốt chặn vững chắc trong khung gỗ của La Roja. Trong 6 trận đấu ở Euro 2012, Casillas có 5 trận giữ sạch lưới và chỉ để thua một bàn duy nhất trong trận hòa 1-1 với Italia ở vòng bảng, đó là bàn thắng của Antonio Di Natale. Nếu tính từ thời điểm bị Di Natale chọ thủng lưới tới khi trọng tài Pedro Proenca thổi hiệu còi kết thúc trận chung kết thì Casillas đã có 419 phút giữ sạch lưới.

Iker xứng đáng được coi là thủ thành xuất sắc nhất khi đối mặt với những cú 11m

Thành tích của Casillas được sự trợ giúp không nhỏ từ phía các đồng đội bởi Tây Ban Nha luôn áp đảo các đối thủ về thời lượng kiểm soát bóng, vậy nên khung thành của Casillas hiếm khi phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, ở những thời điểm quyết định thủ thành 31 tuổi vẫn luôn biết cách chứng tỏa vai trò quan trọng của mình.

Tính từ đầu giải đấu Casillas đã có tổng cộng 12 lần cản phá thành công các cú dứt điểm của đối phương. Nhưng đáng nhớ và quan trọng nhất là pha đổ người đẩy cú sút 11m của tiền vệ Joao Moutinho ở loạt penalty "cân não" với Bồ Đào Nha ở bán kết. Pha cản phá của Casillas không những giúp các đồng đội của anh lấy lại tinh thần sau cú sút hỏng của Xabi Alonso mà còn khiến người Bồ hoang mang và sau đó thất bại trên chấm trắng. Nên biết rằng, đây không phải lần duy nhất Casillas giúp La Roja đánh bại đối thủ ở loạt luân lưu 11m. Tại Euro 2008, Casillas xuất sắc cản phá hai cú sút của De Rossi và Di Natale để đưa Tây Ban Nha vượt qua cả Italia ở tứ kết và sau đó thẳng tiến tới ngôi vô địch.

Xuất sắc trong trận chung kết

Trong chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha đã giành chiến thắng đậm đà 4-0 trước Italia. Tuy nhiên, ngoài những cầu thủ đã ghi bàn mang về chiến thắng đậm nhất lịch sử các trận chung kết Euro, người Tây Ban Nha vẫn phải nhắc tên Iker Casillas với một pha cản phá xuất sắc sau cú dứt điểm ngay ở vạch 5m của tiền đạo Di Natale vào đầu hiệp 2. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến những tình huống ra vào hợp lý để hóa giải các đường bóng bổng của Italia trong hiệp 1.

Thi đấu tuyệt vời cả trong giờ đấu chính thức lẫn loạt luân lưu đầy may rủi, Casillas đã chứng minh rằng anh chứ không phải bất cứ cầu thủ nào khác mới là nhân vật chính trong chiến thắng vĩ đại của La Roja. Và nếu phải nói một lời cảm ơn, người Tây Ban Nha nên nói với Casillas!

Phương Tiến
Tag: ĐT Tây Ban Nha , ĐT Italia , Italia , Ý , Bóng đá , Chung kết Euro 2012 , Euro 2012 , Iker Casillas