Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Bí quyết hạ “Bò tót”
Thứ tư, 27/06/2012 11:11

Dù bị đánh giá thấp hơn người hàng xóm nhưng như vậy không có nghĩa là Bồ Đào Nha không có cơ hội giành chiến thắng.

Bồ Đào Nha (trắng) có hạ nổi

Bồ Đào Nha (trắng) có hạ nổi "Bò tót" Tây Ban Nha

Sau những màn trình diễn ấn tượng từ đầu giải, Tây Ban Nha vẫn cho thấy sức mạnh vốn có của mình với cốt lõi là sự cơ động và biến ảo của hàng tiền vệ siêu đẳng. Tây Ban Nha còn được ví như một cỗ máy hoàn hảo nhưng phàm là vạn vật trên thế gian này tất cả đều có điểm yếu chứ đừng nói đến một đội bóng được lắp ghép từ 11 con người khác nhau. Chính bởi vậy, nếu biết đánh trúng chỗ hiểm của Tây Ban Nha, Ronaldo và các đồng đội hoàn toàn có thể giành chiến thắng.

Đầu tiên phải kể đến phương án chơi phòng ngự có chiều sâu và phản công chớp nhoáng. Những đội bóng có lối chơi tấn công đều ngại đối thủ của mình chủ động phòng ngự mà đặc biệt là phòng ngự từ xa. Về điều này, HLV Bento có lẽ phải học người đồng nghiệp Mourinho để biến Bồ Đào Nha thành Real. Còn nhớ ở trận đấu lượt về tại La Liga mùa giải 2011/12, Real đã hạ đo ván Barca bằng lối đá phòng ngự từ xa đầy chủ động và phản công chớp nhoáng. Tại vòng bảng Euro 2012, Croatia cũng đã khiến Tây Ban Nha cực kỳ chật vật với lối đá phòng ngự phản công của mình.

Phong cách chơi bóng của Tây Ban Nha lấy cảm hứng từ Barca và nòng cốt trong đội hình của La Roja cũng là của Barca, vì vậy muốn thắng Tây Ban Nha. Bồ Đào Nha buộc phải học Real và Croatia. Chơi đôi công với Tây Ban Nha chẳng khác nào tự sát bởi sẽ không có đội bóng nào đủ khả năng giành được quyền kiểm soát bóng từ tay các học trò Del Bosque. Phòng ngự nhưng phải chủ động và có bài bản chứ không phải theo cách co cụm. Mỗi khi các cầu thủ Tây Ban Nha có bóng, cần 2-3 cầu thủ Bồ Đào Nha ập vào tranh cướp, gây sức ép như vậy mới có hi vọng ngăn cản được tiqui-taca phát huy hiệu quả.

Phòng ngự là một nhẽ nhưng mỗi khi có bóng, Bồ Đào Nha cần triển khai tấn công thần tốc. Do Tây Ban Nha thường kiểm soát phần lớn thời lượng bóng nên hàng thủ đội bóng này cũng thường có xu hướng dâng cao tấn công do ít phải lo phòng ngự. Tuy nhiên, đây lại chính là tử huyệt của nhà ĐKVĐ khi đối đầu với đội bóng có những cầu thủ tốc độ như Bồ Đào Nha. Ronaldo hay Nani và thậm chí cả Mereiles đều có thể dùng những cú bứt tốc của mình để xé toang hệ thống phòng ngự vốn không được đánh giá quá cao của “Bò tót”.

Bộ đôi này sẽ là niềm hi vọng của Bồ Đào Nha

Thêm vào đó, vị trí của Arbeloa cũng là một điểm yếu có thể để thầy trò Bento khai thác triệt để. Trong cỗ máy La Roja, Arbeloa là mắt xích được coi là yếu nhất. Cầu thủ của Real chỉ chơi ở mức trung bình mà như vậy thì không thể nào hòa nhịp với lối chơi đẳng cấp cao của Tây Ban Nha. Suốt từ vòng bảng, các đội bóng đều tập trung đánh vào vị trí của Arbeloa nhưng để thấy rõ sự yếu kém của hậu vệ này thì phải kể tới trận tứ kết với Pháp. Dù Pháp không tấn công được nhiều nhưng mỗi lần có bóng, Ribery đều khiến Arbeloa khốn khổ nhưng rất may là “Bò tót” chưa phải trả giá.

Ở trận đấu vào đêm nay, Arbeloa chắc chắn vẫn được đá chính bởi hiện  tại trong tay HLV Del Bosque chẳng còn cái tên nào khả dĩ thay thế. Ramos chơi cực hay ở vị trí hậu vệ phải nhưng a lại đang phải đảm nhận vai trò trung vệ cùng Pique. Nếu như HLV Bento bố trí Nani hoặc Ronaldo bên cánh trái và tập trung đánh vào vị trí của Arbeloa, Bồ Đào Nha cũng hứa hẹn sẽ có những cơ hội nguy hiểm trước khung thành Casillas.

Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng thành bại ở trận đấu đêm nay phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận của Bồ Đào Nha. Nếu HLV Bento chấp nhận để các học trò chơi theo thân phận cửa dưới và nhẫn nhịn chờ cơ hội, khả năng chiến thắng của Seleccao là khá cao. Tuy vậy, nếu mạo hiểm ăn thua đủ với Tây Ban Nha, hậu quả sẽ khôn lường.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Bán kết Euro 2012 , Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha , Real , Bóng đá