Tai nạn xe bus ở Thụy Sĩ có thể do lái xe bị đau tim
Thứ năm, 15/03/2012 09:41

Điều tra mới nhất về vụ tai nạn thảm khốc tại một hầm đường bộ ở Thụy Sỹ nghi ngờ, người điều khiển chiếc xe bus xấu số đã lên cơn đau tim, khiến xe mất lái lao vào tường, cướp đi sinh mạng của 28 người Bỉ, trong đó có 22 trẻ em.

Theo đó, các nhà điều tra nghi ngờ, người cầm lái chiếc xe bus có thể đã lên cơn đau tim đột ngột và chết trước khi chiếc xe bus lao vào tường, cướp đi sinh mạng của 28 người Bỉ trên đường về nhà sau một chuyến du lịch ở Thụy Sỹ. Mặc dù chiếc xe còn mới và tất cả học sinh đều được thắt dây an toàn nhưng lực tác động quá mạnh vẫn khiến 28 người thiệt mạng.

Trước đó, Telegraph dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cao cấp nói với tờ báo Le Soir của Bỉ: “Chiếc xe lao đi trong đường hầm với tốc độ khá cao. Nó nhanh hơn nhiều so với giới hạn cho phép các phương tiện di chuyển bên trong hầm đường bộ là 100km/h.” Chiếc xe bus bị nạn chở các học sinh người Bỉ về nhà sau chuyến tham quan trượt tuyết ở khu du lịch Val d’Anniviers, trên dãy núi Alps của Thụy Sỹ.

  

Chiếc xe bus bị nạn được đưa khỏi hiện trường.

Cũng theo nguồn tin từ cảnh sát, hầu hết nạn nhân trong vụ tai nạn đều là trẻ em dưới 12 tuổi. Chiếc xe bus đâm vào thành của hầm đường bộ khi nó đang đưa 52 người lao đi với tốc độ vượt nhiều so với ngưỡng cho phép lưu thông trong hầm. Có 22 trong tổng số 28 người thiệt mạng là trẻ em. 6 người lớn thiệt mạng bao gồm cả hai lái xe.

Tuy nhiên, Olivier Elsig, một công tố viên Thụy Sỹ phụ trách điều tra nguyên nhân tai nạn đã lên tiếng khẳng định, không có dấu hiệu của việc vi phạm tốc độ cho phép trong vụ tai nạn ở thảm khốc vừa qua. Cũng chính ông đặt ra giả thuyết tài xế xe bus đã chết vì cơn đau tim bất ngờ đã khiến nó lao vào hầm đường bộ cướp đi mạng sống của 28 người trong một cuộc họp báo ở thị trấn Sion, Thụy Sỹ.

Hầu hết những nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên đều là người ở vùng Lommel và Heverlee thuộc tỉnh Flanders, Bỉ. Những người sống sót đã ngay lập tức được đưa tới cấp cứu tại bệnh viện trong khu vực Lausanne và Berne bằng xe cứu thương hoặc trực thăng chuyên dụng.

Jean-Pierre Deslarzes, người đứng đầu đội cứu hộ Canton Valais cho biết, họ đã thực sự bị sốc khi làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn. Hầu hết các nạn nhân đều là trẻ em khiến cho công việc của họ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Claude Peter, người đứng đầu đội cứu hộ Val d’ Annivirs không giấu nổi xúc động kể, ông và các đồng nghiệp đến hiện trường lúc 10 giờ sáng, 45 phút sau khi tai nạn xảy ra. Ông kể: “Mọi thứ đều im lìm tại hiện trường. Không thể nghe thấy bất cứ âm thanh nào vọng ra từ chiếc xe ngay cả tiếng khóc của trẻ em. Nếu những đứa trẻ im lặng thì chắc hẳn chúng đã phải rất sốc hoặc đều bị thương.”

Trực thăng chuyên dụng được cử tới hiện trường để đưa nạn nhân bị thương đi cấp cứu.

Khi lực lượng cứu hộ tới nơi, họ đã nhìn thấy những người không bị thương trèo ra khỏi chiếc xe bẹp dúm. Những người bị mắc kẹt trong xe phải chờ đợi lực lượng cứu hộ tới giải cứu mới có thể thoát khỏi khối sắt méo mó đó. Rất nhiều trẻ em trong số đó bị kẹp nát chân tay do tác động cực mạnh của vụ va chạm.

60 nhân viên cứu hỏa, cùng 30 cảnh sát, 15 bác sĩ, 12 xe cứu thương, 8 máy bay trực thăng và 3 nhà tâm lí học đã được cử tới hiện trường để đưa những người bị thương tới bệnh viện cũng như ổn định tâm lí cho những người còn sống. Những người đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc kể lại, hiện trường vụ đâm xe là những vali quần áo vung vãi, những mảnh vải màu xanh dùng làm màn gió xe bắn tung tóe cùng với những mảnh kính cửa sổ vỡ.

Gia đình những người bị nạn lo lắng cho thân nhân.

Tờ Le Soir dẫn lời một bé gái 12 tuổi sống sót trong vụ tai nạn kể lại: “Mọi thứ tối sầm, cháu nghe thấy một tiếng động lớn, tất cả những chiếc ghế trên xe xô lại. Cháu thấy mình bị kẹp chặt giữa hai chiếc ghế.” Dù may mắn sống sót nhưng cô bé đã bị gãy cả hai chân và một cánh tay sau khi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra.

Một nguồn tin khác thì cho hay, trong số những người bị thương có 2 trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch. Các em đã được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Lausanne bằng máy bay trực thăng. Trong khi đó, phát ngôn viên bệnh viện Darcy Christen cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với ba vấn đề là những chấn thương nghiêm trọng của trẻ em và việc giúp cha mẹ các em nhận dạng con cái để các em được chăm sóc tốt nhất về mọi mặt.”

Trong khi đó, thân nhân những học sinh trên chiếc xe gặp tai nạn đã ngay lập tức tới Thụy Sỹ để chăm sóc con mình. Hai máy bay quân sự chở theo 82 thân nhân của các học sinh bị nạn đã cất cánh từ Bỉ và đáp xuống Geneva, Thụy Sỹ lúc 2 giờ chiều giờ địa phương. Một đường dây nóng cũng đã được thiệt lập để phục vụ những người dự kiến tới Thụy Sỹ tìm con trong nay mai.

Vụ tai nạn thảm khốc vừa qua được đánh giá là tồi tệ nhất lịch sử Thụy Sỹ trong 30 năm trở lại đây. Chiếc xe gặp tai nạn trong điều kiện thời tiết hoàn toàn thuận lợi cũng như đầy đủ ánh sáng. Hiện các điều tra viên vẫn đang tiến hành điều tra để xác định chính xác nguyên nhân tai nạn.

Video hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Infonet
Tag: Tan nạn xe bus , Thụy Sỹ , Học sinh , Thiệt mạng , Quốc tế