Quần đảo Trường Sa xuất hiện trong đề thi vào lớp 6
Thứ hai, 30/06/2014 05:33

Sáng 29/6, trong đề thi môn Ngữ Văn vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), quần đảo Trường Sa đã xuất hiện với những câu hỏi khá mở và thú vị.

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Gần 5.000 học sinh lớp 5 đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩatrong sáng 29/6 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. Điều bất ngờ là ở đề thi này, các em học sinh lớp 5 đã được tiếp xúc với vấn đề mang tính thời sự nóng hổi “quần đảo Trường Sa”.

de-thi-lop-6-301

Đề thi cụ thể như sau:

Cách Bà Rịa khoảng năm trăm cây số về phía Đông Nam của bờ biển đã mọc lên một đảo chìm san hô nhiều màu. Đó là quần đảo Trường Sa, mảnh đất xa xôi nhất của Tổ quốc ta.

Quần đảo gồm nhiều đảo nhỏ, đứng theo hình vòng cung. Mỗi đảo là một bông hoa san hô rực rỡ, góp thành một lẵng hoa giữa mặt nước biển Đông xanh mênh mông.

Từ lâu, Trường Sa đã là mảnh đất gần gũi với ông cha ta. Đảo Nam Yết và Sơn Ca có giống dừa đá, trái nhỏ nhưng dày củi, cây lực lưỡng, cao vút. Trên đảo còn có những cây bàng, quả vuông bốn cạnh, to bằng nữa chiếc bi đông, nặng chừng bốn năm lạng, khi chín vỏ ngả màu da cam (...). Bàng và dừa đều đã cao tuổi, người lên đảo trồng cây chắc chắn phải từ rất xa xưa.

Em hãy đọc đoạn văn trên và thực hiện những yêu cầu sau:

1. Từ Đó trong câu "Đó là quần đảo Trường Sa, mảnh đất xa xôi nhất của Tổ quốc ta", thay thế cho từ ngữ nào? Cách thay thế ở đây có tác dụng gì?

2. Hình ảnh "một lẵng hoa giữa mặt nước biển Đông xanh mênh mông" được tác giả sử dụng để miêu tả sự vật nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy?

3. Dựa vào đoạn văn bản trên, hãy viết 1 đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) nêu suy nghĩ của em về quần đảo Trường Sa?

Nhiều học sinh cho biết, đề bài với câu hỏi về Quần đảo Trường Sa hoàn toàn không phải điều bất ngờ với các em, bởi trong quá trình ôn tập, thầy cô đã cho luyện rất nhiều. Tuy nhiên, với những câu hỏi mang tính mở như thế này thì khả năng phân loại của đề là rất cao. Không chỉ phải trả lời đúng trúng nội dung mà học sinh còn phải thể hiện được khả năng diễn đạt của mình.

Ngoài ra, câu hỏi thứ 2 với nội dung là kể lại nội dung bài thơ “Ngày hôm qua đâu rồi”  của Bế Kiến Quốc được học sinh đánh giá là hay, khơi dậy được trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh.

Chia sẻ về bài làm của mình, Phương Uyên (THCS Lương Định Của) cho biết: Em làm bài khá tốt. Em chỉ mất hơn 60 phút để hoàn thành bài làm. 

Với hướng đề mở và có nội dung hướng về biển Đông, đề thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay đã khiến nhiều phụ huynh hài lòng bởi qua đó, các em có thể nhận biết được tầm quan trọng của chủ quyền biển đảo và lòng yêu nước. 

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: thi vao lop 6 , hoc sinh tieu hoc , hoc sinh trung hoc , lo luyen thi , tuyen sinh lop 6 , tin , bao