NÓNG 24h qua: Bến xe chật ních người dân, cháy tiệm vàng
Thứ sáu, 27/04/2012 21:06

Người dân chen chân về quê nghỉ lễ, cháy tiệm vàng ở Cần Thơ, Bộ Tài chính lên tiếng về xăng tăng giá…. là những sự kiện được quan tâm trong 24h qua.

Người dân bắt đầu rục rịch về quê nghỉ lễ

Sáng 27/4, hàng trăm người dân đã đổ về các bến xe nội thành Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm... để về quê nhân dịp nghỉ lễ kéo dài. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm lượt người dân đã dồn về các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình,... lượng người có nhu cầu về quê tăng cao bất ngờ nên nhiều người phải vạ vật tại bến xe khá lâu.

Tại bến xe Giáp Bát, mỗi chuyến xe buýt về bến đều chật kín khách. Nhiều người hối hả, tay xách nách mang đủ thứ đồ đạc. Khu vực bán vé của bến xe khá vắng vẻ, tuy lượng khách đi xe đông nhưng phần lớn họ ra thẳng xe chứ không mua vé. Theo đơn vị quản lý bến xe, cách đi xe như vậy của nhiều hành khách đã tạo điều kiện cho các nhà xe lợi dụng để “làm giá”, thu tiền cao hơn giá vé quy định. Còn tại bến xe Mỹ Đình, khoảng 10h sáng, khu vực bến xe đã chật kín khách, nhiều hành khách dù đã ra bến từ sáng sớm nhưng do khách quá đông, nên việc bắt được xe để về cũng không dễ dàng, nên không ít người đã phải ngồi chờ xe từ sáng sớm đến trưa. Nạn xe bắt khách dọc đường diễn ra ngang nhiên nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Cháy tiệm vàng ở Cần Thơ, gia đình 4 người thiệt mạng

Vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra vào khoảng 3h sáng 27/4 tại một tiệm vàng ở xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Vụ cháy đã khiến 4 người trong một gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ thiệt mạng. Bốn nạn nhân được xác định là anh Phan Ngô Huỳnh (SN 1971), Nguyễn Thị Tuyết Vân (SN 1975, vợ anh Huỳnh) cùng hai con là Phan Kim Ngân (SN 2000) và Phan Thành Đạt (SN 2010).

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy phát ra từ trong nhà và bùng phát dữ dội. Sau đó, một trận mưa lớn trút xuống đã ngăn ngọn lửa cháy lan sang nhà dân xung quanh. Đến trưa cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường vẫn đang tiếp tục. Nguyên nhân ban đầu nghi ngờ vụ cháy xảy ra do chập điện, các nạn nhân thoát ra không kịp. Do lúc cháy đã có mưa lớn nên lửa không cháy lan ra các hộ lân cận. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

>> Hiện trường vụ cháy tiệm vàng ở Cần Thơ

Bộ Tài chính “trần tình” về tăng giá xăng

Chiều 26/4, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin lý giải về việc tăng giá xăng một cách “đột ngột”. Theo đó, việc điều chỉnh giá xăng dầu là một quyết định khó khăn của cơ quan quản lý và đã phải tính đến những tác động của mặt hàng này đến hoạt động của nền kinh tế, đến lợi ích của người dân. Bộ Tài chính cũng cho biết, cơ sở để thực hiện việc điều chỉnh căn cứ vào kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp với đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ chiều ngày 19/4 (về điều hành giá xăng dầu); đồng thời qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và kết quả kiểm tra, rà soát việc đăng ký giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Về việc cần thiết phải điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ Tài chính phân tích: Kể từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 7-3-2010), giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng và dao động ở mức cao. Mức điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước hôm đó vẫn ở mức kiềm chế (tiếp tục cho sử dụng Quỹ Bình ổn giá mức 300 đồng/lít, kg).

Lý giải việc điều chỉnh giá bán lẻ khi giá xăng dầu thế giới bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Quản lý giá, tại thời điểm điều chỉnh (20/4), tất cả các loại xăng dầu thành phẩm đều đã tăng so với 30 ngày trước đó, và không thể coi việc giá giảm chỉ trong vòng vài ngày để làm căn cứ.

Cần xử lý hình sự thực phẩm độc hại

Tại buổi họp giao ban với Chính phủ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) ngày 26/4, đại tá Trần Trọng Bình, đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã khẳng định: “Trong thời gian qua, chúng tôi liên tục bắt quả tang các thực phẩm như cá, phở, nước ngọt có tồn dư hóa chất độc hại… nhưng chỉ xử phạt hành chính ở mức độ nhẹ. Chỉ khi nào Bộ Y tế đưa danh mục các hóa chất này vào danh mục chất cấm thì chúng tôi sẽ xử lý hình sự được ngay”.

“Điều này là rất bất cập bởi những loại chất độc hại này không gây tử vong ngay được mà nó sẽ ngấm dần dần vào cơ thể gọi là ngộ độc mãn tính và phải ít nhất 10 năm mới dẫn tới ung thư và tử vong. Đây cũng là một tội ác cần được xử lý nghiêm ngặt. Song với luật như hiện nay thì dù hành vi mua bán, chế biến thực phẩm, mất vệ sinh, vi pham quy định về ATTP số lượng lớn, quy mô tính chất chuyên nghiệp, thực phẩm được xác định có khả năng gây nguy hại lớn cho con người khi sử dụng cũng không có bị cáo nào bị xử lý hình sự”, ông Bình bức xúc.

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kết luận, chậm nhất là đến tháng 6 Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Công an phải trình Chính phủ một Thông tư liên tịch hướng dẫn về ATVSTP. Trong đó, đặc biệt chú yế đến vấn đề thanh kiểm tra và xử lý.

Quốc tế: Xét xử nữ tu sĩ bắt cóc hàng ngàn trẻ sơ sinh ở TBN trong nhiều thập niên

Ngày 12/4 vừa qua, tòa án Madrid đã xét xử nghi can đầu tiên của đường dây đánh cắp trẻ sơ sinh. Đó là xơ Maria Gomez Valbuena, 87 tuổi, thuộc Dòng nữ tu Bác ái. Xơ Maria Gomez bị buộc tội bắt cóc một bé gái sơ sinh từ một bệnh viện ở Madrid trong thập niên 1980. Tại tòa án, xơ Maria Gomez từ chối đưa ra lời khai. Hàng trăm người tụ tập bên ngoài tòa án đã lớn tiếng sỉ vả bà là “đồ vô liêm sỉ”, “bà có biết mình đã gây bao đau khổ không?”.

Vụ án nghiêm trọng đến mức, chính quyền Tây Ban Nha mới đây tuyên bố sẽ thành lập một ngân hàng dữ liệu ADN để tìm lại hàng ngàn trẻ sơ sinh đã bị đánh cắp từ thập niên 1950 đến thập niên 1990 bởi một đường dây bao gồm cả các nữ tu, linh mục và bác sĩ trên toàn quốc. Các công tố viên Tây Ban Nha đang tiếp nhận và xử lý ít nhất 3.000 trường hợp, nhưng nhà chức trách thừa nhận con số thực tế có thể cao gấp nhiều lần. Gia đình các nạn nhân đang mở chiến dịch tìm lại con cái trên Internet, qua các trang mạng xã hội như Facebook. Cảnh sát Tây Ban Nha cũng bắt đầu điều tra các vụ buôn bán trẻ sơ sinh có tổ chức ở Valencia, xứ Basque, Madrid, Catalonia, Andalusia, quần đảo Canary... “Đây rõ ràng là một mạng lưới bắt cóc trẻ sơ sinh có tổ chức kiểu như mafia - luật sư Enrique Vila khẳng định - Nếu không thì làm sao những đứa trẻ sinh ở Valencia lại có thể rơi vào tay các gia đình ở Galicia cách đó cả ngàn kilômet?”.

Bộ trưởng Tư pháp Tây Ban Nha Alberto Ruiz Gallardon mới đây đã thừa nhận xìcăngđan bắt cóc trẻ sơ sinh là “một bi kịch khủng khiếp”, và khẳng định chính phủ sẽ mở cuộc điều tra toàn quốc để giúp các nạn nhân tìm lại người thân.

>> Thông tin thêm vụ xét xử nghi can bắt cóc hàng ngàn trẻ sơ sinh

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Nghỉ lễ 30/4 , Cháy tiệm vàng , Tăng giá xăng , Vé tàu xe , Giao thông , Điểm nóng