NÓNG 24h qua: Công bố nguyên nhân cháy xe, thông xe cầu siêu nhẹ
Thứ năm, 26/04/2012 20:38

Liên Bộ công bố nguyên nhân gây cháy xe, Hà Nội thông xe hai cầu vượt siêu nhẹ, thêm một số mặt hàng tăng giá…. Là tâm điểm chú ý trong 24h qua.

Công bố nguyên nhân cháy xe: có phải do xăng?

Sáng 26/4, liên bộ Công an, Khoa học-Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố nguyên nhân bước đầu của các vụ cháy, nổ xe trong thời gian vừa qua. Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) - cho biết, trong số 209 vụ đã xác định rõ nguyên nhân có khoảng 30% do chập điện, trên 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe.

Như vậy, theo các nguyên nhân cháy nổ ô tô và xe máy đã được xác định thì không có vụ cháy, nổ nào do chất lượng xăng, dầu. Đại diện Cục cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cho biết, 439 vụ cháy ô tô và xe máy từ năm 2010 tới nay xảy ra ở nhiều hãng xe khác nhau như Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda…

Ngoài các vụ cháy, nổ xe do chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, đốt xe, còn có một số vụ có hiện tượng bất thường: dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ…

Trong khi đó, báo cáo tổng kết nghiên cứu bước đầu do Bộ Khoa học-Công nghệ công bố sáng nay cũng khẳng định chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học-Công nghệ) khẳng định, nhiên liệu và hỗn hợp nhiên liệu xăng pha hàm lượng etanol hoặc methanol cao sẽ gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy, nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa điện.

Hà Nội thông xe hai cầu vượt lắp ghép siêu nhẹ

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ thông xe hai cầu vượt lắp ghép đầu tiên, nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường Thủ đô. Các loại ô tô dưới 3 tấn và xe máy chỉ được chạy tốc độ không quá 25km/giờ khi lưu thông. Đó là cầu vượt tại hai điểm nóng giao thông Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng và Tây Sơn - Chùa Bộc.

Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà có tổng chiều dài 189m với vốn đầu tư 67 tỷ đồng do ban Quản lý dự án giao thông 3 (Sở Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) thi công. Chiếc cầu thứ hai được xây dựng tại dọc tuyến phố Tây Sơn dài 249m, tổng vốn đầu tư 65,5 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần cầu 3 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) thi công.

Hai công trình này được thí điểm tại hai điểm nóng ùn tắc giao thông ở Thủ đô, là Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Chùa Bộc - Tây Sơn. Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, các loại ô tô dưới 3 tấn và xe máy chỉ được chạy với tốc độ không quá 25km/giờ khi lưu thông trên hai cầu vượt.

Đây là hai mô hình thí điểm của Sở GTVT Hà Nội, dự kiến trong vòng từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây thêm cầu vượt tại các nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Láng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ và cải tạo, Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Bắc Thăng Long - Nam Đồng...

>> Chùm ảnh Lễ thông xe cầu vượt lắp ghép sáng 26/4

Một số mặt hàng tăng giá

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, giá xăng đã tăng 2 lần khiến không ít người dân cảm thấy ngao ngán, vì xăng tăng đồng nghĩa với việc nhiều mặt hàng sẽ tăng theo.

Trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp vận tải đang có dự định điều chỉnh giá dịch vụ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, nếu cộng cả 2 lần tăng giá trong năm 2012 (lần 1 vào đầu tháng 3/2012) giá xăng đã tăng khoảng 15%, dầu diesel tăng khoảng 8%. Trong lần trước thì các doanh nghiệp kinh doanh taxi đã tăng giá cước, còn với xe khách thì chưa, nhưng trong lần này chắc chắn sẽ có điều chỉnh.

Ở ngành thép, theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), đến nay đã có năm doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng phải ngưng sản xuất do tác động của chi phí sản xuất tăng cao, tiêu thụ giảm sút trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp ngành xi măng hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ở ngành sản xuất xi măng lại đang xảy ra tình trạng các đơn vị sản xuất xi măng lớn ồ ạt khuyến mãi để giải phóng bớt lượng hàng tồn kho, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất xi măng. Các hãng lớn đang đua nhau giảm giá bán, khuyến mãi bán 100 bao tặng thêm 10-13 bao.

Mặt hàng nóng nhất trên thị trường là vàng, cũng đã tiếp tục tăng, vượt ngưỡng 43 triệu đồng/lượng trong buổi sáng ngày 26/4. Như vậy, giá vàng đã tăng thêm 170.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm hôm 25/4. Đồng thời tính từ đầu tuần đến giờ, giá vàng tăng tổng cộng 330.000 đồng/lượng.

Kiểm tra toàn diện thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia nhập khẩu

Theo đó, Bộ Y tế sẽ thanh, kiểm tra đột xuất thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của các bộ khác. Nghị định nêu rõ tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia... khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn có 6 trường hợp được miễn kiểm tra gồm: Thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm. Ngoài ra, nghị định cũng nêu rõ Bộ Y tế thanh, kiểm tra đột xuất thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của các bộ khác trong một số trường hợp như theo chỉ đạo của Thủ tướng hoặc trưởng ban chỉ đạo liên ngành trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm; phát hiện thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng…

Quốc tế: Nóng trên biển Đông, Mỹ và Philippines tập trận chung

Ngày 25/4, các binh sĩ Mỹ và Philippines đã đổ bộ lên một hòn đảo ở biển Đông trong cuộc tập trận diễn ra không xa khu vực bãi cạn Scarborough, nơi xảy ra đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Philippines. Trung tá Rommel Abrau thuộc lực lượng đổ bộ của lính thủy đánh bộ Philippines cho biết, cuộc tập trận có khoảng 100 binh sĩ tham gia đã diễn ra thành công.

“Chúng tôi giả lập cuộc tấn công lên một hòn đảo bị một nhóm khủng bố vũ trang chiếm giữ, tái chiếm căn cứ, giải phóng con tin và vô hiệu hóa kẻ địch”, ông Abrau nói với AFP. Ông Abrau nhấn mạnh cuộc tập trận không phải là vỏ bọc cho mối đe dọa chống lại Trung Quốc, quốc gia vốn phản đối những động thái của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực. “Dứt khoát không có màu sắc chính trị tại đây. Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu và không nhắm vào bất kỳ ai hoặc bất kỳ quốc gia nào”, ông Abrau nói.

Trước đó, quân đội Mỹ và Philippines cũng đã thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật ở thung lũng Crow Valley ở Capaz, thuộc tỉnh Tarlac (miền bắc Philippines).

Các cuộc tập trận chung của Philippines diễn ra trong bối cảnh tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc về vấn đề chủ quyền bãi đá ngầm Hoàng Nham (thuộc Biển Đông) đang có dấu hiệu căng thẳng. Chiến dịch Balikatan kéo dài 12 ngày (từ 16 – 27/4) sẽ chính thức kết thúc tại trụ sở chính của Lực lượng Vũ trang Phillipines ở khu trại Aguinaldo trong thành phố Quezon vào ngày hôm nay.

NÓNG 24h qua: Tổng hợp tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh hình sự, quốc tế nóng hổi, hấp dẫn nhất trong ngày, chính xác, trung thực, kịp thời. Bạn đọc theo dõi các buổi sáng hàng ngày tại xahoi.com.vn

Nguyễn Hoàng (Tổng hợp)
Tag: Tin tức 24h , Nguyên nhân cháy xe , Cầu vượt siêu nhẹ , Giá thị trường , Điểm nóng