Những nhà vô địch Euro 1988: Bây giờ họ ra sao?
Thứ tư, 30/05/2012 19:15

Lứa cầu thủ Hà Lan năm 1988 cho đến giờ vẫn là ĐT duy nhất đăng quang ở một giải đấu lớn của bóng đá xứ sở hoa tulip. Hãy cùng xem họ như thế nào sau ngày vinh quang đó:

1. Rudd Gullit:

Người đội trưởng đầu tiên và duy nhất cho đến giờ cùng ĐT Hà Lan chinh phục một giải đấu lớn. Tuy nhiên, sau đó đã có bất đồng về mặt chiến thuật với HLV Dick Advocaat ông đã chia tay ĐTQG. Gullit trở lại ở đợt tập huấn trước World Cup 1994 song một lần nữa không thể tìm được tiếng nói chung với Advocaat và chính thức từ giã sự nghiệp ở ĐT Hà Lan. Sau đó, Gullit bắt đầu làm HLV tại Chelsea, Newcastle và Feyenoord trước khi trở thành một BLV có tiếng. Là người phát minh ra thuật ngữ ‘bóng đá sexy’ khi bình luận ở Euro 1996.

2. Berry van Aerle:

Hubertus "Berry" Aegidius Hermanus van Aerle trở thành người đưa thư ở thành phố quê nhà Helmond sau khi giải nghệ. Sau đó, van Aerle trở lại đội bóng làm nên tên tuổi của mình – PSV Eindhoven ở vai trò hậu vệ phải, để làm tuyển trạch viên cũng như điều phối viên.

3. Ronald Keoman:

Ghi bàn nhiều hơn bất cứ hậu vệ nào trong lịch sử bóng đá (193 pha lập công qua 533 trận). Sau khi làm việc cùng Johan Neeskens và Frank Rijkaard dưới triều đại của HLV Ruud Hiddink tại World Cup 1998, Keoman trở thành một HLV khá thành công. Keoman trở thành người đầu tiên là cầu thủ và dẫn dắt cả 3 CLB hàng đầu Hà Lan là Ajax, PSV Eindhoven và Feyenoord. Thú vị hơn là ông lần lượt đảm nhận các chức vụ theo đúng trật tự trên.

Rudd Gullit, Berry van Aerle, Ronald Keoman, Gerald Vanenburg, Arnold Muhren, Jan Wouters, Frank Rijkaard

4. Gerald Vanenburg:

Là cầu thủ ra sân ở mọi trận đấu của ĐT Hà Lan ở Euro 1988, ông còn nổi tiếng nhờ việc từ chối lời đề nghị hấp dẫn của Roma để tiếp tục gắn bó cùng PSV Eindhoven. Có một sự nghiệp HLV tương đối thành công giai đoạn đầu, song hiện giờ lâm vào cảnh thất nghiệp.

5. Arnold Muhren:

Là một trong số ít cầu thủ từng hattrick Cúp châu Âu (Cúp C1, C2 và C3). Muhren đã 37 tuổi ở VCK Euro 1988 song đã thực hiện đường chuyền để van Basten volley hoàn hảo ở trận chung kết. Hiện là HLV đội trẻ ở các đội bóng ở Hà Lan.

6. Jan Wouters:

Là “máy quét” ở ĐT Hà Lan thêm 6 năm kể từ vòng chung kết Euro 1988 không thể quên, trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở PSV. Không ai có thể quên pha đánh vỡ xương gò má của Paul Gascoigne ở một trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup vào năm 1993. Hiện dẫn dắt đội bóng quê nhà FC Utrecht lần thứ hai trong sự nghiệp.

7. Frank Rijkaard:

Hiện là HLV của Arabia Saudi, Rijkaard từng giành 2 La Liga (2004/05, 2005/06) và 1 Champions League (2005/06) cùng Barcelona. Ông cũng trở thành HLV đầu tiên của Barcelona từng 2 lần giành chiến thắng Real ở Bernabeu, điều mà tiền bối Johan Cruyff cũng không thể làm được.

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , ĐT Hà Lan , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu