Những kỹ năng cần dạy bé trước khi vào lớp 1
Thứ ba, 31/03/2015 20:32

Để chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ khi bước vào lớp 1, cha mẹ cần dành thời gian chia sẻ với con, hướng dẫn trẻ làm những việc trong khả năng.

Tạo điều kiện cho con được chơi với bạn ở nơi ở, không nên luôn giải quyết thay trẻ.

Trước khi bước vào lớp 1, bố mẹ hãy chuẩn bị tâm lý giúp trẻ tin tưởng vào khả năng của mình để khi rời bố mẹ mà không bị căng thẳng... Cũng như trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc, có mối quan hệ tích cực với bạn bè, người lớn.

Để chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ, cha mẹ cần dành thời gian chia sẻvới con, hướng dẫn trẻ làm những việc trong khả năng, tạo điều kiện cho con được chơi với bạn ở nơi ở, không nên luôn giải quyết thay trẻ trong mối quan hệ với với bạn cũng như đừng áp đặt sở thích, suy nghĩ của mình trên trẻ. 

Ngoài ra, bố mẹ nên chuẩn bị cho con một số kỹ năng cơ bản sau:

nhung-ky-nang-can-day-be-truoc-khi-vao-lop-1

Mẹ cần chuẩn bị tâm lý và những kỹ năng cần thiết khi con bước vào lớp 1

Nhận biết tên mình

Đọc và viết là hai kỹ năng khó khăn khi bé bắt đầu làm quen với bảng chữ cái. Tuy nhiên bạn hãy giúp con tự tin bằng cách có thể nhận biết tên mình, viết số điện thoại của người thân. 

Mới đầu bạn chưa cần bé phải viết đẹp, chỉ cần bé có thể đánh vần tên mình và viết số điện thoại chính xác, rõ ràng là được.

Thuộc lòng một số bài hát thiếu nhi

Giai điệu, âm nhạc không chỉ giúp bé tự tin hơn trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn giúp bé hòa đồng cùng bạn bè. Bé có thể hát hoặc ngân nga cùng bạn mới. Thậm chí qua lời bài hát, bé cũng có thể nhận biết được nhiều điều thú vị khác. Bài hát sẽ giúp bé đỡ căng thẳng và bớt ngại ngùng khi tiếp xúc với môi trường mới.

Kỹ năng giao tiếp, kết bạn

Bước chân vào lớp 1, bé phải làm quen với môi trường mới và bạn bè mới. Kỹ năng giao tiếp và  kết bạn tốt sẽ giúp bé hòa nhập với môi trường mới được nhanh hơn. Những bé cởi mở, giỏi giao tiếp sẽ thích nghi với bạn bè, thầy cô nhanh hơn. Cha mẹ nên tạo cho bé thói quen vui chơi cùng nhóm bạn. Kỹ năng này giúp bé hòa nhập, không khóc lóc và ham thích đến trường.

Sẻ chia với người khác

Bài học sẻ chia luôn có sự kết nối tốt nhất. Hãy giúp bé học bài học này ngay từ nhỏ để bé có thể biết cảm thông với bạn bè và nhận được nhiều nụ cười khích lệ hơn từ những người xung quanh. 

Bởi những bé ích kỷ luôn rất khó kết bạn và thường không được chào đón trong môi trường mới

Dạy bé cách tự chăm sóc bản thân

Đến tuổi này, bạn có thể để bé tự lập trong việc mặc quần áo, đội mũ, đi tất, đi giày. Có thể bạn muốn làm giúp bé những công việc này cho nhanh nhưng hậu quả sẽ ngoài tưởng tượng. Bé sẽ không biết xử lý nếu chẳng may bị tuột dây giày hay cúc áo ở lớp.

Cùng trò chuyện

Cùng trò chuyện và chia sẻ với mọi thành viên trong gia đình là một trong những điều giúp bạn có thể hiểu thêm một ngày của bé ở môi trường mới. Hãy giúp bé có thói quen kể chuyện và tro đổi với bạn sau một ngày hoạt động ở rtwowngf. Dù bận rộn đến mấy, bạn cũng nên thu xếp thời gian để cùng ăn tối, xem tivi, nấu ăn hay làm việc nhà với bé. Nhấn mạnh với bé rằng, bé có thể chia sẻ hay trao đổi về bất kỳ điều rắc rối nào xảy ra ở lớp sau này.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Dạy con , kỹ năng dạy con , dạy con vào lớp 1