Dạy con ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết
Thứ tư, 18/02/2015 11:12

Mâm ngũ quả ngày Tết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên và ước mong những điều tốt lành cho năm mới.

Dạy con ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết

Dạy con ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết

Dạy con ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết

Dù bận rộn, nhưng mẹ cũng nên dành thời gian dạy con ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết. Hãy cùng con lựa chọn những quả ngon, đẹp để cùng bày lên bàn thờ.

Mâm ngũ quả ngày tết truyền thống có những quy ước dân gian riêng. Ví dụ, mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì. Số lượng trên mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả. Ví dụ, chuối chỉ cần một nải mà không quan tâm số lượng là 15 hay 16 quả.

Ngoài ra, mẹ cũng nên dạy con cách quy ước theo màu sắc của triết lý phương Đông khi bày mâm ngũ quả. Theo đói thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau: xanh (hành mộc), màu vàng (hành thổ), màu đỏ (hành hỏa), màu trắng (hành kim), màu đen (hành thủy).

day-con-y-nghia-cua-mam-ngu-qua-ngay-tet
Mâm ngũ quả thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành năm mới.

Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà còn chứa đựng ước vọng của con người.

Mẹ có thể cùng con đi chợ để tìm hiểu thêm không khí chợ xuân ngày tết. Việc lựa chọn mâm ngũ quả dù vẫn duy trì theo phong tục truyền thống nhưng không còn cứng nhắc như trước kia. Ngoài năm loại quả đặc trưng, kiêng kị theo từng vùng, các loại trái cây như thơm, nho, nhãn, dưa lưới, lê-ki-ma, cherry, vú sữa. quýt hồng, mận Úc… đều có thể thêm vào, để mâm ngũ quả thêm phong phú đa dạng và đẹp mắt.

Những loại quả tạo hình đặc biệt mới, độc, lạ như dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu xe hơi... là mặt hàng “độc”, được săn tìm dịp tết, để mâm ngũ quả thêm “hoành tráng”, độc đáo khác biệt.

Dạy con cách chọn trái cây bày bàn thờ ngày tết

Mâm ngũ quả cần đặt lên bàn thờ trước đêm 30 Tết. Nhưng trước đó mẹ có thể cùng con đi mua quả sớm. Nhiều gia đình có thể mua quả từ ngày 27 - 28 Tết, thậm chí sớm hơn.

Hướng dẫn con cách chọn hoa quả để mâm quả sẽ còn để từ 30 Tết đến vài ngày sau (thường là khi gia đình cúng hết Tết). Vì vậy không nên chọn mua những quả đã chín đẹp, vừa mắt bởi khi bày, quả có thể bị chín quá, lá héo, mũm vỏ.

Nên lựa những quả già nhưng chưa chín quá. Chuối nhất định phải là chuối xanh (để đủ cứng cáp, đỡ những quả khác và còn đảm bảo ý nghĩa màu sắc theo Ngũ Hành). Các loại quả xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng… nên mua quả ương về bày để không bị thối. Quả dưa hấu mang tính đấng trí nhân quân tử, xanh vỏ đỏ lòng. Và dù nhiều loại hoa quả, cũng nên bày thêm quả Phật thủ, giống biểu tượng bàn tay Phật.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: mam ngu qua ngay tet , day con ve ngay tet , day con ve mam ngu qua , mam ngu qua