Nhật Bản cảnh báo cấp độ cao nhất khi siêu bão Nanmadol đổ bộ
Thứ hai, 19/09/2022 16:33

Đêm ngày 18/9, siêu bão Nanmadol đã đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản.

Hãng AP dẫn tin, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết siêu bão Nanmadol chính thức đổ bộ vào nước này trong tối 18/9, vị trí tâm bão ở gần thành phố Kagoshima, phía nam đảo Kyushu. Đài truyền hình NHK, Nhật Bản cho biết, khoảng hai triệu người ở phía tây nam Nhật Bản đã được lệnh sơ tán khẩn cấp để tìm chỗ ở thay thế có khả năng chống chịu thời tiết cực đoan.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

JMA cảnh báo một lượng mưa lớn chưa từng có do ảnh hưởng của bão Nanmadol đã đổ bộ vào đảo Kyushu, phía tây nam Nhật Bản. Siêu bão có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong những ngày tới.

"Khu vực Kyushu khả năng phải đối mặt với mối nguy hiểm "chưa từng có" từ gió lớn, triều cường và mưa to", JMA viết, đồng thời cảnh báo nó có thể gây ra "thảm họa quy mô lớn".

Các quan chức thời tiết đã ban hành lệnh cảnh báo khẩn cấp cho tỉnh Kagoshima trên đảo Kyushu. Đây là mức cảnh báo chỉ được đưa ra trước những hiện tượng thời tiết xấu và chỉ xuất hiện một lần trong hàng chục năm qua. Người dân ở 965 hộ gia đình sống ở các thành phố ven biển Miyazaki, Kagoshima và Amakusa đã nhận lệnh sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

"Cảnh báo cấp độ 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo thiên tai của Nhật Bản đã được ban hành đối với hơn 14.000 người ở thành phố Nishinoomote trên đảo Kyushu", truyền hình NHK đưa tin.

Nhiều khả năng sẽ có mưa lớn kỷ lục trong quy mô rộng trong những ngày tới", Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết. "Bên cạnh đó, tình trạng mực nước dâng cao và lũ lụt tại các con sông cũng như thảm họa sạt lở đất và lũ lụt ở các vùng đất thấp có thể xảy ra", JMA nhấn mạnh.

Namadol là cơn bão thứ 14 đổ bộ vào Nhật Bản trong năm nay. Ông Ryuta Kurora, một quan chức của JMA cho biết gió mạnh và mưa lớn có thể làm sập nhà và yêu cầu người dân phải nhanh chóng sơ tán trước khi bão đổ bộ vào trong đất liền gây lở đất và lũ lụt.

"Mắt bão Nanmadol có thể nhìn thấy rõ trong ảnh vệ tinh. Siêu bão đã phát triển nhanh chóng kể từ đêm ngày 18/9 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến người dân sống quanh khu vực ven biển", ông Ryuta Kurora nhấn mạnh.

Công ty điện lực Kyushu ngày 18/9 cũng thông báo khoảng 60.000 hộ gia đình trên đảo Kyushu đã rơi vào tình trạng mất điện.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/nhat-ban-canh-bao-cap-do-cao-nhat-khi-sieu-bao-nanmadol-do-bo-20220919113859553.ht.. Nguồn: https://toquoc.vn/nhat-ban-canh-bao-cap-do-cao-nhat-khi-sieu-bao-nanmadol-do-bo-20220919113859553.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Siêu bão Nanmadol , nhật bản