Nguyễn Hà Đông trở thành tâm điểm chú ý với phần trả lời 'siêu ngắn - siêu cá tính'
Thứ bảy, 20/12/2014 09:03

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng TP.HCM sau thành công của Flappy Bird, Hà Đông khiến cả hội trường bất ngờ với những câu trả lời "siêu ngắn - siêu cá tính".

 Lập trình viên Nguyễn Hà Đông

Lập trình viên Nguyễn Hà Đông

Trong buổi góp mặt tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014 để giao lưu với nhiều người trẻ khởi nghiệp, Nguyễn Hà Đông đã chia sẻ những suy nghĩ của mình dưới tư cách là một nhà phát triển phần mềm cho di động.

Sự kiện này được tổ chức khá lặng lẽ tại một trung tâm hội nghị ở quận 4, TP.HCM. Tại đây, các bạn trẻ và những gương mặt doanh nhân trẻ nổi bật của Việt Nam trong những năm qua đã cùng chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp để thành công, từ đó cùng xây dựng chiến lược lãnh đạo vững mạnh và phát triển. 

Đến phần mong đợi nhất của sự kiện là buổi giao lưu giữa các nhà lãnh đạo trẻ với Lập trình viên Nguyễn Hà Đông - Cha đẻ Flappy Bird và anh Nguyễn Thành Nam (Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế FPT – Người sáng lập FPT). Khi Nguyễn Hà Đông bước lên sân khấu, phía BTC yêu cầu tất cả phóng viên, khán giả tham dự cất máy ảnh, máy quay phim và các thiết bị ghi hình khác với lý do: "Để cho Nguyễn Hà Đông có thể thoải mái chia sẻ hơn". Điều này càng làm những người có mặt trong sự kiện thêm phần tò mò. 

nguyen-ha-dong9

Nguyễn Hà Đông chào khán giả khi sắp bắt đầu cho phần giao lưu của mình.

"Truyền thông Việt không có lỗi trong "cái chết" của Flappy Bird"

Khiêm tốn, kín đáo và... bí ẩn là những gì mà hơn 500 lãnh đạo trẻ có mặt trong sự kiện này cảm nhận được từ Nguyễn Hà Đông. Anh tránh các câu hỏi đi sâu vào đời tư cá nhân, trả lời ngắn gọn nhất các câu hỏi dài ngoằng mà những nhà lãnh đạo trẻ đưa ra. Cách đối đáp của Nguyễn Hà Đông dù súc tích cũng khiến hội trường bắt đầu có những bàn tán xôn xao. Một số người nói nhỏ với nhau: "Anh ta có vẻ bối rối?", "Hình như Đông không biết cách diễn đạt ý nên luôn chọn cách trả lời an toàn nhất?", "Anh ta làm sao thế nhỉ? Chúng ta cần nghe những câu chuyện hay hơn!".

Dù vậy, cả hội trường luôn nín thở chăm chú theo dõi phần trả lời của Đông. Các câu hỏi được nhiều bạn trẻ ghi ra giấy và gửi lên cho Đông liên tục. Mọi người đều muốn biết tất tần tật những câu chuyện bí ẩn phía sau thành công của Nguyễn Hà Đông nhưng anh hầu như chọn cách chia sẻ mở, càng gây tò mò cho người nghe.

Khi chị CEO BSSC Trương Lý Hoàng Phi - cũng là MC phần giao lưu này - hỏi Nguyễn Hà Đông suy nghĩ ra sao về việc rất nhiều người phải leo lên từng bước thấp để đến đỉnh vinh quang trong khi Hà Đông chỉ "một phát phất lên luôn", Đông cười và đáp: "Em cũng đi từ dưới thấp lên chứ không phải một bước lên cao ngay từ đầu. Cách làm của em, em làm từ nhỏ đến lớn, mỗi game sau sẽ tốt lên một chút, sẽ có thêm nhiều content hơn một chút, không ai có thể một phát lên ngay đỉnh vinh quang được cả”.

nguyen-ha-dong4

Nguyễn Hà Đông trong phần giao lưu với khán giả.

Hoàng Phi trở lại với những câu hỏi mà phần đông độc giả đều tò mò muốn biết, ví dụ như: "Truyền thông đã cáo buộc anh “đánh cắp” nghệ thuật làm game của Nintendo, cho rằng Flappy Bird là sản phẩm nhái, nhiều người còn bảo Nguyễn Hà Đông đã dùng thủ thuật để qua mặt Google và Apple nhằm đưa Flappy Bird ên đỉnh cao nhất của bảng xếp hạng. Trước những cáo buộc đó, em thấy thế nào?". Nguyễn Hà Đông bình thản trả lời: "Em không cảm thấy sao cả, em không làm sai, cáo buộc sẽ tự tan thôi".

Cũng trong phần chia sẻ này, một số ý kiến bảo rằng anh gỡ bỏ Flappy Bird là do áp lực truyền thông Việt, Nguyễn Hà Đông khẳng định: "Điều này không đúng. Truyền thông Việt không có lỗi gì cả".

Phần đối đáp giữa chị Hoàng Phi và Nguyễn Hà Đông lại tiếp tục: "Em nghĩ Flappy Bird thành công vì sao?" - "Em thấy... không phù hợp để nói ở đây. Có rất nhiều bài báo đã phân tích các yếu tố khiến Flappy Bird trở thành hiện tượng. Mọi người có thể tìm đọc" - "Như vậy nghĩa là bản thân em cũng không biết vì sao Flappy Bird đã thành công đến thế?" - "Vâng. Cứ cho là em không biết".

nguyen-ha-dong6

Mọi người trong hội trường chăm chú theo dõi phần trả lời của Nguyễn Hà Đông.

"Mọi người đánh giá tôi hơi cao!"

Tiếp tục đến phần trả lời câu hỏi mà các nhà lãnh đạo trẻ đưa ra cho Nguyễn Hà Đông và anh Nguyễn Thành Nam. Chúng tôi xin trích đăng một số câu hỏi và trả lời mà các bạn trẻ dành riêng cho Nguyễn Hà Đông trong buổi giao lưu này:

1. Sau khi Flappy Bird bị gỡ bỏ, đã có rất nhiều game nhái theo, nhiều người đã ăn cắp ý tưởng của Flappy Bird, từ hình dáng chú chim, đến cách chơi, cách tính điểm... Anh nghĩ sao khi chú chim Flappy Bird đã bị ăn cắp bản quyền như vậy?

- Tôi không coi trọng chuyện bản quyền. Tôi thấy bình thường.

2. Trong những nhà lập trình game trên mobie ở Việt Nam, anh hâm mộ ai nhất?

- Tôi không giao tiếp nhiều với các nhà làm game Việt Nam. Tôi không hâm mộ ai cả.

3. Nói thật anh đừng buồn, tôi quá chán với các game của anh vì nó chỉ có một style duy nhất, từ Flappy Bird cho đến Swing Copters, cách thức chơi giống nhau, đồ họa giống nhau. Anh có nghĩ mình cần phải thay đổi cách làm game không. Sắp tới anh sẽ làm gì để game của mình đỡ chán hơn?

- Tương lai sẽ trả lời.

4. Anh đã từng mất ăn mất ngủ vì Flappy Bird, còn bây giờ anh cảm thấy thế nào?

- Bình thường. Chả có gì to tát cả.

5. Nhiều người cho rằng Swing Copters không phải là một game thành công? Anh có hài lòng với những gì Swing Copters đạt được không?

- Tôi thấy ổn quá đi chứ. Là do mọi người đánh giá tôi hơi cao. Và hy vọng vào một game tạo nên hiện tượng như Flappy Bird. Nhưng tôi hài lòng với Swing Copters, nó đã đạt được 20 triệu lượt tải về.

6. Anh nói rằng anh làm rất ít game và chỉ đưa ra những sản phẩm mà anh cảm thấy hoàn hảo.Làm sao để biết sản phẩm đó là tốt nếu ko nhận được phản hồi của người chơi? Theo anh, thành công của một ứng dụng có phải nằm trong đánh giá của người dùng và lượt tải về không? 

- Không, do cá tính của người lập trình. Tôi không tin vào người dùng. Tôi tin vào bản thân mình hơn.

nguyen-ha-dong7

"Tôi không tin vào người dùng. Tôi tin vào bản thân mình hơn", Nguyễn Hà Đông thẳng thắn trả lời.

7. Anh đã được gì và mất gì đằng sau game Flappy Bird?

- Được thì rất nhiều. Mất? Tôi có mất gì đâu?

8. Ngoài công việc thì mối quan tâm của anh là gì?

- Câu hỏi này cá nhân quá. Tôi không trả lời được.

9. Tại sao anh luôn tránh tiếp xúc với báo chí?

- Tôi không tránh. Nhưng tôi tiếp xúc có chọn lọc.

10. Anh có bao giờ cảm thấy mình thất bại không?

- Tôi chưa nghĩ mình đã thành công hay đã thất bại. Tôi vẫn đang đi trên con đường của mình.

( Trong câu hỏi này, anh Nguyễn Thành Nam cũng góp ý thêm: Tôi không thích câu hỏi này của các bạn dành cho Đông. Các bạn định nghĩa thế nào là thất bại. Nếu ra đường, vấp ngã, gọi đó là thất bại thì làm sao kể hết được những thất bại trong đời?)

11. Theo anh, khó khăn nhất trong việc lập trình game là gì để mang lại một game mobie thành công ngoài mong đợi?

- Khó khăn nhất là bạn phải tạo ra một nhân vật cá tính, mà cá tính đó không thể diễn tả bằng lời, nó thể hiện bằng những tính năng tương tác trong trò chơi. Flappy Bird đã làm được điều đó.

12. Tôi không tin tưởng lắm trước thông tin cho rằng anh lập trình Flappy Bird chỉ trong 3 ngày. Vì tôi cũng là một nhà lập trình game, tôi thấy độ bật của chú chim trong game Flappy Bird được tính toán rất hay. Tôi không tin anh làm điều đó chỉ trong 3 ngày được.

- Có rất nhiều con số mà báo giới đưa ra. Tuy nhiên tôi chưa công bố bất kỳ con số nào. Nhân vật Flappy Bird ra đời vào năm 2011, còn bối cảnh và phương thức chơi đúng là tôi chỉ hoàn thành trong vài ngày

nguyen-ha-dong5

Anh Nguyễn Thành Nam cũng tham gia vào phần giao lưu và diễn giải những ý khó hiểu trong các câu hỏi mà khán giả đưa ra để Nguyễn Hà Đông trả lời được tốt nhất.

13. Chào anh Đông, trước khi đặt câu hỏi, tôi muốn biết anh có quan tâm đến yếu tố cộng đồng và sẵn sàng chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm, kiến thức của mình với cộng đồng không, sau đó tôi mới dám hỏi?

- Cộng đồng gì?

Cộng đồng những người làm game.

- Được!

Anh có mong muốn chia sẻ những trải nghiệm gì trong quá trình làm game của mình mà có thể khuyến khích các bạn lập trình game khác không? Lời khuyên của anh dành cho những bạn đang phát triển game là gì? Trong khi bây giờ, các game bài bạc lại lên top đầu lượt tải về, trong khi những game ý nghĩa lại xếp cuối danh sách. Vậy anh nhìn nhận như thế nào từ góc độ người làm game? Anh nghĩ các bạn trẻ lập trình game vì đâu mà thất bại?

- Tôi không hiểu gì về thị trường game Việt Nam. Đó là điều chắc chắn. Nhưng tôi thấy game của các bạn, nhân vật của các bạn người ta không "cảm được". Chơi game của các bạn tôi thấy như… vô nghĩa. Các bạn nên làm tốt các game rất nhỏ thì mới làm tốt các game lớn được. Nếu không thì nhiều khả năng sẽ thất bại. Thế thôi.

14. Anh có thể chia sẻ những dự định trong tương lai sắp tới của mình không. Bao gồm tương lai gần và tương lai xa?

- Tương lai gần, tôi muốn sang năm 2015, công ty của tôi sẽ hoạt động theo đúng quy chuẩn tôi mong muốn. Tôi không có dự tính gì cho tương lai xa.

15. Như anh đã chia sẻ vài dòng tweet rằng lý do xóa bỏ Flappy Bird chỉ bởi vì anh cảm thấy nó đang gây nghiện. Lý do đó có thật sự chính xác không? Nếu sau này anh lại làm ra được những game thành công như Flappy Bird và lại một lần nữa khiến nhiều người trên thế giới nghiện như trước đây thì anh sẽ xử lý thế nào? Anh lại gỡ bỏ game vĩnh viễn ư?

- Tất nhiên.

16. Trước khi quyết định up Flappy Bird lên App Store, anh có nghĩ chú chim này sẽ mang đến thành công vang dội như thế này không?

- Không.

Trước khi kết thúc Diễn đàn, Nguyễn Hà Đông gửi lời chào đến các khán giả, những nhà lãnh đạo trẻ trong hội trường: “Xin chào mọi người. Chúc mọi người thành công”.

nguyen-ha-dong8

Nguyễn Hà Đông nhận hoa từ BTC

nguyen-ha-dong2

nguyen-ha-dong3

Sau đó anh lặng lẽ tiến ra hội trường, hòa cùng dòng người để đi về.

nguyen-ha-dong10

nguyen-ha-dong11

Nguyễn Hà Đông xuất hiện chớp nhoáng tại sảnh ra về ở khách sạn nơi diễn ra sự kiện. Sau đó anh lại... biến mất trước sự tò mò của nhiều người.

Trí Thức Trẻ

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: nguyen ha dong , Flappy Bird , ch de cua Flappy Bird , phan tra loi cua nguyen ha dong , lap trinh vien , tin , bao