Người dùng 3G sắp được miễn cước cuộc gọi?
Thứ sáu, 10/05/2013 21:09

Chỉ vài năm nữa, Việt Nam cũng đi theo xu hướng ra các gói cước viễn thông miễn phí cuộc gọi. Doanh thu chính nhà mạng thu được từ dịch vụ này là data.

Ngoài smartphone, ngày càng bùng nổ các thiết bị khác kết nối mạng vào 3G

Ngoài smartphone, ngày càng bùng nổ các thiết bị khác kết nối mạng vào 3G

Thông tin trên được ông Tenny Sum – Tư vấn cao cấp về chính sách của Huawei chia sẻ tại buổi công bố kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2012” sáng ngày 9/5/2013.

Nhu cầu sử dụng 3G ngày càng cao

Theo đại diện của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, so với các nước trong khu vực, Việt Nam có tỷ lệ truy cập Internet rất cao. Một phần là do có dân số trẻ hơn. Đối với người trẻ, họ cập nhật hơn tới các xu hướng mới, tiếp cận với loại hình giao tiếp trực tuyến, và cũng thúc đẩy loại hình giao tiếp này phát triển. Trong số 58% người Việt Nam thường xuyên sử dụng Internet thì có tới 97% dùng hàng tuần và họ dùng trung bình 16 giờ/tuần, tức là có những người hầu như lúc nào cũng đang online. Do đó, trong tương lai mobile internet rất quan trọng vì với các thiết bị nhỏ gọn như smartphone cho phép họ có thể truy cập internet mọi lúc, mọi nơi.

Trong khi đó, giá của smartphone ngày càng rẻ, ngày càng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Nên ngày càng nhiều người dùng Việt lựa chọn sản phẩm này truy cập Internet qua mạng 3G. Theo kết quả khảo sát mới nhất của Nielsen tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, số người dùng sử dụng 3G trong năm 2012 tăng gần gấp 5 lần so với năm 2011, và tần suất người dùng truy cập mạng ngày càng thường xuyên hơn.

Không chỉ số lượng người dùng 3G tăng lên mà nhu cầu trải nghiệm dịch vụ của người dùng cũng đòi hỏi khắt khe và cao hơn. Nếu như trước đây họ chỉ yêu cầu các trang wap (dạng text) để tiết kiệm băng thông thì nay cần một trang web có đủ cả ảnh, và thậm chí cả video.

Mặt khác, cùng với xu thế phát triển chung trên thế giới và đáp ứng nhu cầu của người dùng trên mạng 3G, các dịch vụ như Viber, YouTube, Skype… ngày càng bùng nổ mạnh mẽ. Các dịch vụ này cho phép người dùng có thể nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng dữ liệu 3G hoặc WiFi. Do đó, các dịch vụ này cũng đang làm thất thu của khoản tiền không nhỏ đối với các nhà mạng. Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam và là xu hướng tất yếu trên thế giới.

Do đó yêu cầu về chất lượng và băng thông 3G của khách hàng đang tạo thách thức lớn đối với nhà mạng không chỉ ở Việt Nam và cả trên thế giới.

Dữ liệu là nguồn thu tất yếu

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc khu vực Việt Nam-Lào-Campuchia của Qualcomm, sự phát triển 3G tại Việt Nam không nằm ngoài xu thế phát triển chung so với các nước trên thế giới. Từ nay tới 2016, tốc độ phát triển 3G tăng rất nhanh đặc biệt là các nước đang phát triển. Trên toàn thế giới có 2 tỷ người dùng 3G, đến năm 2016 lên 4 tỷ, tức là mỗi ngày có thêm 1 triệu người dùng mới kết nối và sử dụng dịch vụ 3G. Với nhu cầu đó, dữ liệu trên thế giới sẽ tăng rất nhanh. Theo dự đoán, dữ liệu trên mạng di động sẽ tăng lên 1000 lần trong thời gian tới. Tầm nhìn đến năm 2020 sẽ có 25 tỷ thiết bị kết nối với mạng 3G nên các nhà mạng cần chuẩn bị cho sự bùng nổ các thiết bị và dữ liệu trên mạng 3G.

Trong khi đó, Việt Nam mới đang trong giai đoạn đầu của 3G và được dự đoán rất tiềm năng trong những năm tới. Các yếu tố quan trọng mà khách hàng quan tâm chính là chất lượng kết nối mạng, các gói cước và chương trình khuyến mãi.

Với vai trò là một công ty chuyên cung cấp thiết bị và giải pháp mạng viễn thông, đại diện của Huawei cho rằng, khách hàng cần trải nghiệm người dùng được cải thiện và cung cấp gói cước linh hoạt hơn, rẻ và phù hợp hơn với người sử dụng 3G. Khách hàng càng ngày càng quan tâm tới dịch vụ tốt hơn cho dù có thể phải trả thêm tiền. Hiện một số quốc gia đã đưa ra gói cước miễn phí cuộc gọi. Đây là xu hướng mà các nhà mạng Việt Nam cần tính tới. Vì doanh thu sẽ đến từ data chứ không phải là thoại và trong vài năm tới, Việt Nam cũng đi theo xu hướng đó.

Ông Tenny Sum khẳng định rằng, xây dựng mô hình giá chính là chìa khóa thành công cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Chẳng hạn như ở Hồng Kông, họ cho thêm khách hàng những phút gọi điện miễn phí trong các gói cước 3G.

Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho rằng, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung của 3G trên thế giới. Trong 5 năm tới, data dần dần vượt lên thay thế các dịch vụ thoại, data sẽ vượt thoại cả về doanh thu và lưu lượng. Lúc đó các dịch vụ data mới là dịch vụ chính và là nguồn thu chính của các các doanh nghiệp chứ không phải dịch vụ thoại. Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đưa ra các gói cước đa dạng phù hợp với các đối tượng người dùng khác nhau trong xã hội.

Vnmedia.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Mạng 3G , Viễn thông , Di động , Nhà mạng , Điện thoại 3G , Mạng xã hội , Sản phẩm công nghệ