Nghề độc ở Việt Nam: Chống trộm gương ôtô
Thứ hai, 04/11/2013 11:16

Nạn mất gương ở Việt Nam xảy ra hàng ngày, hàng giờ và bất cứ lúc nào, thậm chí ngay cả xe đang đi. Một garage tại TP HCM có giải pháp cho vấn nạn này.

Kết cấu thép theo nguyên lý trục đa phương giúp tay gương có khả năng đàn hồi. Ảnh: Tống Sơn

Kết cấu thép theo nguyên lý trục đa phương giúp tay gương có khả năng đàn hồi. Ảnh: Tống Sơn

Ôtô hạng sang là đối tượng thường xuyên bị trộm "hỏi thăm" gương chiếu hậu nhất. Đỗ xe mất, dừng đèn đỏ mất, đang đi cũng mất. Giá trị của bộ gương xe sang trị giá hàng chục triệu đồng, khó đặt mua nên hấp dẫn đạo chích. Để đối phó, các hãng bảo hiểm tung sản phẩm chống mất cắp bằng cách gắn mã số cho từng gương, nhưng dường như không mấy khả thi.

Ngoài ra có có cách nối dây thép đường kính khoảng 5 mm. Cách này dù kẻ gian phá vỡ kết cấu tay vẫn chưa lấy được. Nhưng với trộm chuyên nghiệp có thể cắt cáp. Còn với cách bắt inox dưới gương thực tế vẫn có thể bẻ gãy vì gương chỉ được giữ thêm bằng liên kết ốc yếu, dễ tháo.

Một garage tại TP HCM có ý tưởng tạo trục xoay đa chiều nên đạo chích có xoay cả kiểu cũng không thể bẻ được.

Thông thường, nhà sản xuất sử dụng tay gương kiểu trục xoay bằng nhôm hoặc nhựa. Chúng sẽ gãy vỡ khi có va chạm để giảm thiểu tổn thất. Chính bởi đặc điểm này mà gương hậu luôn là mục tiêu số một mà kẻ gian hướng tới. Chỉ với một lực mạnh do hai tay bẻ, cùi trỏ đánh xuống hoặc đầu gối huých thốc lên tay gương có thể bị gãy rời hoàn toàn.

Ý tưởng chống trộm gương mới tạo ra tay gương có khả năng đàn hồi tốt bằng kết cấu thép dựa theo nguyên lý trục đa phương. Dưới tác dụng của ngoại lực mạnh, tay gương uốn cong mà không gãy, và sẽ trở lại vị trí ban đầu khi thôi tác dụng lực.

Theo anh Thượng Tống Sơn, chủ cửa hàng đường Đào Duy Anh (Quận Phú Nhuận, TP HCM), kết cấu trục đa phương bắt chắc vào cửa xe nên với lực do con người tạo ra sẽ không thể phá hỏng.

Tay gương chỉ uốn cong dưới lực tác động mạnh nên gương không bị rung lắc khi xe đi trên đường xóc. Ngoài ra kết cấu trục đa phương vẫn giữ được khả năng gấp gọn và điều khiển của gương. Phương án chống trộm này có thể áp dụng cho tất cả các dòng xe. Thời gian lắp đặt khoảng 2 ngày với tổng chi phí từ 1 đến 7 triệu đồng tùy loại.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Chống trộm ô tô , Trộm gương xe hơi , TPHCM , Tuyển dụng , Nghề nghiệp , Thu nhập cao