M.U cần làm gì để tìm lại vinh quang?
Thứ sáu, 13/07/2012 03:22

M.U sẽ có nhiều việc phải làm nếu muốn đòi lại ngôi vô địch từ tay kình địch Man City.

Hình ảnh này sẽ lặp lại ở mùa giải tới?

Hình ảnh này sẽ lặp lại ở mùa giải tới?

Trước tiên phải kể đến vấn đề chiến thuật, ở mùa giải trước, Sir Alex thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 với Welbeck chơi cao nhất trên hàng công và Rooney đá phía sau với vai trò hộ công. Tuy nhiên, việc bố trí nhân sự như vậy khiến vai trò của hàng tiền vệ 4 người bị giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, sự linh hoạt trong sơ đồ chiến thuật này là không nhiều và vì vậy tính đột biến cũng không cao. Trên thế giới, hiện nhiều đội bóng đang chơi cực kỳ thành công với sơ đồ 4-2-3-1 điển hình nhất là nhà tân vô địch Euro 2012 Tây Ban Nha. Sơ đồ này luôn cho thấy sự cơ động của mình khi lúc cần thì có thể có tới 3 tiền đạo trên phần sân đối phương.

Với những con người hiện có, đặc biệt là việc vừa chiêu mộ được Kagawa, việc bố trí M.U chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 có vẻ là rất hợp lý. Rooney đá cao nhất trên hàng công, phía dưới là bộ ba Young – Kagawa – Nani (Valencia). Rooney chơi cao nhất sẽ giúp “Gã Shrek” phát huy được hết những điểm mạnh của mình là dứt điểm tốt, càn lướt và tốc độ. 3 cái tên phía sau cũng sẽ đảm bảo được yếu tố sáng tạo và có thể làm tốt nhiệm vụ ghi bàn nếu cần. Trong sơ đồ này, vai trò của Nani và Young sẽ rất quan trọng. Khi tấn công, đây sẽ là hai mũi nhọn còn khi phòng thủ đây sẽ là chốt chặn bóng đầu tiên.

M.U còn nhiều việc phải làm

Thế nhưng, sơ đồ này lại yêu cầu có hai tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ đánh chặn, đó là điều sẽ khiến Sir Alex đau đầu. Trong tay “Ngài mũi đỏ” giờ chỉ còn Carrick và Scholes có thể tin tưởng được nhưng Scholes lại không thể thi đấu với mật độ dầy đặc và có lẽ việc cấp bách trước mắt với vị chiến lược gia 70 tuổi này là bổ sung một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Hiện M.U đang nhắm tới hai mục tiêu là Javi Martinez (Bilbao) và Joao Moutinho (Porto). Hai cầu thủ này có lối chơi hoàn toàn trái ngược nhau nhưng lại có điểm chung là có thể chơi đa năng ở tuyến giữa từ đánh chặn cho đến vai trò kiến tạo. Tuy vậy, mới đây Martinez đã khẳng định sẽ ở lại Bilbao đến năm 2016 và điều này cũng đồng nghĩa với việc M.U phải dồn sức để chiêu mộ Moutinho. Nếu có được Moutinho, tuyến giữa của Quỷ đỏ coi như đã được định hình và chỉ còn chờ sự lắp ghép của Sir Alex mà thôi.

Thêm một vấn đề nữa cũng rất quan trọng đó chính là duy trì thể lực cho các trụ cột. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, có những thời điểm danh sách chấn thương của M.U lên tới cả gần chục người. Trong đó có những mắt xích cực kỳ quan trọng như Vidic, Smalling hay Fletcher. Tất nhiên, việc không có được những cái tên tốt nhất sẽ khiến Sir Alex không thể bố trí đội hình hợp lý dẫn đến M.U đuối sức trong những giai đoạn then chốt như trong và sau giáng sinh. Nói vậy để thấy rằng yếu tố thể lực của các cầu thủ cần phải được bộ phận y tế ở Old Trafford chú ý hơn nữa nếu họ không muốn những chấn thương ảnh hưởng tới tham vọng của mình.

Sir Alex đặt nhiều kỳ vọng vào Kagawa

Bên cạnh đó, M.U cần phải có được điểm số tối đa trong những cuộc đối đầu với các đối thủ trực tiếp mà đặc biệt là Man City. Ở mùa giải năm ngoái, M.U đã thua cả hai lượt trận trước Man City và nó đều là những bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong cuộc đua tới ngôi vô địch. M.U thường chơi rất tốt trước những đội bóng chiếu dưới nhưng sẽ là vô nghĩa nếu đoàn quân của Sir Alex không thể giành chiến thắng ở những trận cầu 6 điểm. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League vẫn sẽ là chuyện riêng của thành Manchester và việc M.U có thể thắng được trong những cuộc đối đầu với Man City hay không sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc đội nào sẽ lên ngôi.

Từ những nhận định trên, có thể thấy rằng cơ hội để đoàn quân của Sir Alex đòi lại ngôi vô địch từ tay Man City là rất lớn. Tất nhiên, để làm được điều này, ngoài những sự tính toán thông thường, M.U sẽ phải cần thêm yếu tố may mắn. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu Sir Alex có thể đưa M.U trở lại đỉnh cao hay Quỷ đỏ lại tiếp tục bị gã hàng xóm đáng ghét qua mặt?

Hữu Tình
Tag: Premier League , Man Utd , M.U , Man City , Sir Alex , Kagawa , Bóng đá Anh