Man Utd bị "tố" gian lận tài chính
Thứ năm, 12/07/2012 18:56

Nhà Glazers tiếp tục đối diện với những chỉ trích cho rằng đang “giở trò” trong quá trình nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu của Man Utd.

Nhà Glazers lại hứng chịu chỉ trích

Nhà Glazers lại hứng chịu chỉ trích

Dưới danh nghĩa một công ty Manchester United được đăng ký tại thiên đường trốn thuế là quần đảo Cayman, các ông chủ người Mỹ đã nộp hồ sơ IPO ở thị trường chứng khoán Mỹ.

Điều đáng chú ý trong hồ sơ IPO của nhà Glazers, là họ chỉ công bố kết quả tài chính đến ngày 30/06/2011, thời điểm đội bóng vừa mới giành chức Vô địch Premier League và có mặt trong trận chung kết Champions League.

Thu nhập của Man Utd năm tài khóa vừa rồi được nhận định có thể bị giảm mạnh vì bị loại ngay ở vòng bảng Champions League; trong khi năm 2011, đội bóng của Sir Alex Ferguson đã nhận được số tiền thưởng 53 triệu euro từ UEFA nhờ đi tới được trận chung kết.

Thất bại tại châu Âu là nguyên nhân khiến thu nhập Man Utd giảm mạnh

Việc không công bố kết quả tài chính 12 tháng gần nhất đã đi ngược quy định của Ủy ban chứng khoán Mỹ và Man Utd cần phải xin phép sự miễn trừ đặc biệt để được cho phép nộp số liệu cũ.

Trong lá thư được gửi đi ngày 03/07, Edward Woodward, phó giám đốc điều hành Man Utd có trụ sở tại London chỉ ra rằng báo cáo tài chính cho năm tài khóa gần đây nhất của Man Utd, tới ngày 30/06/2012, vẫn chưa hết hạn tại quần đảo Cayman hoặc bất kỳ nước nào khác.

Và đòi hỏi phải công bố kết quả tài chính của năm tài khóa 2011-2012, theo bức thư của Woodward là “không thực tế và quá khó khăn” cho Man Utd.

Trong khi đó, người phát ngôn của Red Devils tại Old Trafford và cả văn phòng đại diện ở quần đảo Cayman từ chối đưa ra lời bình luận cho đến khi quá trình IPO được hoàn tất giải thích vì sao nhà Glazers lại phát hành cổ phiếu thời điểm này và cung cấp các số liệu tài chính quá hạn.

Owen Wild, phó tổng biên tập tạp chí International Financing Review đã chỉ trích thời điểm IPO của nhà Glazers và nhận định là bởi tình hình tài chính của Man Utd mùa 2011/12 nhiều khả năng sẽ thấp hơn mùa trước.

“Không cần thiết phải làm điều đó, và các nhà đầu tư có lý do để nghi ngờ”, Wild nhận định. “Chúng ta vài lần thấy một số công ty công bố kết quả tài chính cũ, và khi báo cáo được cập nhật, họ đã cho thấy hoạt động tài chính bị giảm sút”.

Năm tài khóa 2011/12 của Man Utd, theo các chuyên gia, gần như chắc chắn sẽ kiếm được ít hơn mùa 2010/11.

Trong mùa 2010/11, nhờ chức Vô địch Premier League và thành tích lọt vào chung kết Champions League, hoạt động kinh doanh của Red Devils hết sức thành công với thu nhập kỷ lục 331 triệu bảng. Và bất chấp phải trả lãi các khoản vay cùng các chi phí tài chính khác, Man Utd vẫn có khoản lãi 12 triệu bảng.

Tuy nhiên, kết cục bị loại khỏi vòng bảng Champions League, tiếp đến bị Athletic Bilbao đá bay khỏi Europa League là tín hiệu dự báo thu nhập của Man Utd mùa 2011/12 sẽ giảm mạnh.

Vào ngày mai, UEFA sẽ công bố các khoản thưởng cho các đội tham dự các cúp châu Âu mùa trước. Riêng phần chia cho Man Utd dự kiến giảm tới một nửa so với mùa trước, đồng thời mất cả khoản tiền từ 3 trận đấu loại trực tiếp tại Old Trafford, khoảng 3 triệu bảng mỗi trận.

Tuy nhiên, những số liệu tài chính của năm tài khóa 2011/12 sẽ không được công bố tới các nhà đầu tư tiềm năng vào công ty Manchester United (quần đảo Cayman) tại New York thời gian tới.

Bongdaplus
Tag: Man Utd , Nhà Glazers , Champions League , Premier League , Gian lận tài chính