Một hiệu trưởng bị đề nghị miễn nhiệm chức danh GS
Thứ sáu, 11/05/2012 17:49

Theo kết quả điều tra, các quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài trong hồ sơ đề nghị xem xét công nhận chức danh Giáo sư của ông Dương được cho là không có thật, không có giá trị pháp lý.

Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa có kết luận chính thức về vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Đại Dương, Hiệu trưởng Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh.

Theo nội dung kết luận này, các quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài trong hồ sơ đề nghị xem xét công nhận chức danh GS của ông Dương được cho là không có thật, không có giá trị pháp lý. Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Hội đồng chức danh GS Nhà nước miễn nhiệm chức danh này với ông Dương.

Năm 2009, ông Nguyễn Đại Dương làm hồ sơ đề nghị xem xét công nhận chức danh GS. Theo quy định, các ứng viên có thể nộp giấy tờ về các công trình nghiên cứu khoa học do mình làm chủ nhiệm đề tài bằng bản photocopy không có công chứng và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực của hồ sơ.

Đến khoảng năm 2010, thông tin ông Dương được công nhận là GS khiến nhiều cán bộ giảng viên trong trường bất ngờ. Ngay sau đó, đơn thư tố cáo ông Dương giả mạo hồ sơ ứng viên GS được gửi đi khắp nơi. Giữa năm 2011, Thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc. Khi thanh tra, có ít nhất 6 đề tài cấp cơ sở mà ông Dương không thể xuất trình được bản gốc các quyết định triển khai và nghiệm thu. Đối chiếu với sổ lưu văn thư của nhà trường, đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều nội dung và số quyết định không giống như hồ sơ của ông Dương đã làm. Chẳng hạn quyết định 761 (năm 2005) trong hồ sơ ông Dương kê khai là triển khai đề tài “Đánh giá trình độ thể lực chung của sinh viên Trường ĐH TDTT 1 giai đoạn 1995- 2005” và ông Dương là chủ nhiệm đề tài. Tuy nhiên, trong sổ đăng ký số lưu của nhà trường, quyết định 761 lại là “Cho phép mở lớp đại học tại chức tại Thanh Hóa”. Quyết định 232 (năm 2002) trong hồ sơ của ông Dương là “Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập chuyên môn trong giảng dạy, huấn luyện kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném” nhưng trong sổ lưu đăng ký tại nhà trường thì quyết định 232 là cấp tiền “Ngày Nhà giáo Việt Nam”... Tuy nhiên, không hiểu sao, kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT sau đó lại cho rằng “chưa đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Đại Dương đã làm giả các quyết định này”. Bởi vậy mà một số cán bộ trong trường tiếp tục làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, cho rằng kết luận như vậy là không thỏa đáng, không đúng bản chất sự việc.

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Bắc Ninh và mới đây nhất là kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn, thì những sai phạm của ông Dương là rất rõ ràng và nghiêm trọng, phải được xử lý nghiêm minh. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn đề nghị Hội đồng chức danh GS Nhà nước xem xét lại chức danh GS của ông Dương, đề nghị CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh làm rõ việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của ông Dương; yêu cầu Ðảng ủy trường Ðại học TDTT Bắc Ninh xem xét xử lý kỷ luật ông Dương theo quy định.

Đất Việt
Tag: Bằng giả , Đại học TDTT Bắc Ninh , Tước chức vụ giáo sư , Nguyễn Đại Dương