Một hiệu trưởng 'ăn chặn' tiền chế độ của giáo viên
Thứ bảy, 06/12/2014 05:06

Một hiệu trưởng một trường mầm non ở vùng cao của Yên Bái đã ngang nhiên "ăn chặn" những khoản tiền chế độ chính sách dành cho các giáo viên.

Một hiệu trưởng 'ăn chặn' tiền chế độ của giáo viên

Một hiệu trưởng 'ăn chặn' tiền chế độ của giáo viên

Một hiệu trưởng một trường mầm non ở vùng cao của Yên Bái đã ngang nhiên "ăn chặn" những khoản tiền chế độ chính sách dành cho các giáo viên dạy ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tuy nhiên không những không bị xử lí, mà còn được điều chuyển đến làm hiệu trưởng ở một trường có điều kiện tốt hơn.

"Cắt xén" tiên công của giáo viên để biếu cấp trên?

Trường mầm non Lương Thịnh (huyện Trấn Yên, Yên Bái) dưới sự quản lý về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên. Hiện trường có 26 biên chế trên tổng số 30 biên chế được giao, trong đó có 2 cán bộ quản lý, 23 giáo viên, 1 nhân viên.

Trường có 6 điểm trường nằm rải rác tại 18 thôn bản của xã Lương Thịnh. Điểm trường chính được xây dựng từ tiền đóng góp của các nhà hảo tâm sau khi những hình ảnh ngôi trường tranh tre nứa cũ được báo chí phản ánh. Trong 6 điểm trường, có 2 điểm trường lẻ là Lương Thiện- Lương Tàm đóng trên địa bàn thôn đặc biệt khó khăn (vùng 3), giáo viên trực tiếp giảng dạy tại 2 điểm trường này được hưởng tiền thu hút theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ năm học 2010-2011, 2011-2012 các giáo viên được hưởng chế độ thu hút bằng hình thức truy lĩnh lại vào tháng 1-2013. Thế nhưng khi chi trả tiền cho giáo viên, bà Mai Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Lương Thịnh đã cắt xén số tiền của giáo viên được hưởng trong 1 đến 2 tháng hè. Đối với giáo viên dạy liên tục 2 năm thì bị cắt 2 tháng, đối với giáo viên dạy 1 năm thì cắt 1 tháng, với tổng số tiền là 46.800.000 đồng.

Năm học 2012-2013 bà Mai Thị Hải Yến tiếp tục cắt tiền chế độ thu hút của 7 cán bộ, giáo viên mỗi người 500.000 đồng, với tổng số tiền là 2.500.000 đồng. 

Các giáo viên bày tỏ: Bà Mai Thị Hải Yến đã chỉ đạo thủ quỹ tự trừ qua lương với lý do là "đi biếu cấp trên".

"Bà Yến nêu lý do 2 tháng hè giáo viên không đứng lớp thì không được hưởng, nếu muốn được hưởng thì phải bỏ ra 1 tháng để biếu cấp trên. Lúc đó giáo viên không hề biết rằng 2 tháng hè vẫn được hưởng chế độ bình thường" - Một giáo viên bị trừ tiền phản ánh với phóng viên.

Như vậy, tổng số tiền của 13 giáo viên bị cắt xén lên đến 49.731.000 đồng, trong đó một người là Phó Hiệu trưởng nhà trường kiêm Chủ tịch công đoàn bị cắt tiền thu hút lên đến 28.797.000 đồng.

Khi việc làm của bà Mai Thị Hải Yến bị phát giác, trong văn bản giải trình với Thanh tra huyện Trấn Yên, bà Mai Thị Hải Yến cho rằng: Trường mầm non Lương Thịnh đóng trên địa bàn tương đối khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng được điều kiện dạy và học, cán bộ giáo viên trong nhà trường có hệ số lương thấp, nhiều giáo viên hợp đồng nên kinh phí hoạt động được cấp ít. Trường có nhiều điểm trường nên phải thuê đến 6 người bảo vệ, có 6 công tơ điện hoạt động, tiền chi khác của nhà trường không đủ để chi cho các hoạt động chuyên môn như đi học tập trao đổi kinh nghiệm ở trường bạn, hỗ trợ giáo viên đi hội giảng các cấp, động viên cán bộ, giáo viên trong ngày lễ tết, tiếp khách...

Giải trình lý do cắt xén tiền thu hút của giáo viên với phóng viên, bà Yến tiếp tục lặp lại những điều trên và khẳng định là "Việc giữ lại tiền thu hút 2 tháng hè của giáo viên là dùng để chi trả kinh phí hoạt động của nhà trường".

Luân chuyển đến nơi có điều kiện tốt hơn

Về nội dung tố bà Mai Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Lương Thịnh ăn bớt tiền thu hút của giáo viên và một số khoản khác, ông Trần Văn Sở, Quyền Chánh Thanh tra huyện Trấn Yên cho biết: Ngày 10-11-2014, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đã có kết luận về công tác quản lý tài chính tại Trường Mầm non Lương Thịnh.

Kết luận thanh tra được  ông Sở cung cấp nêu rõ: “Việc thu giữ lại tiền thu hút của 13 giáo viên với hơn 49 triệu đồng để chi cho một số hoạt động của trường là không đúng quy định, sai mục đích. Việc lập chứng từ kế toán của trường chưa đảm bảo nguyên tắc của Luật Kế toán, một số chứng từ chi chưa hợp lý, thiếu chặt chẽ, nội dung chi trên một số chứng từ ghi chưa đầy đủ, thiếu chính xác”.

"Bà Yến cũng nói việc chi này là sai và nhận lỗi, và thu hồi lại số tiền này để chi trả cho các giáo viên theo đúng quy định" - ông Sở nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Sở rằng việc chi tiêu này của bà Yến thanh tra huyện "chưa thu về" được hóa đơn chứng từ. Vị Chánh thanh tra này cũng nói rằng: Kết luận thanh tra về việc chi tiêu này dựa trên báo cáo của bà Yến (!?).

Bà Mai Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Lương Thịnh khi trao đổi với chúng tôi cũng nói rằng bà "có hóa đơn" nhưng cũng không cung cấp được.

Trước sai phạm của bà Yến, các giáo viên trong trường đều muốn có hình thức xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau khi đoàn thanh tra huyện Trấn Yên tới Trường Mầm non Lương Thịnh thông báo kết quả thanh tra vào ngày 12-11 và yêu cầu khiển trách bà Mai Thị Hải Yến tại trường, thì 3 ngày sau (ngày 15-11-2014), UBND huyện Trấn Yên lại có quyết định luân chuyển bà Mai Thị Hải Yến đến Trường Mầm non Minh Quân công tác và giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Đáng chú ý, Trường Mầm non Minh Quân nằm ở vùng 1, cách trường mầm non Lương Thịnh khoảng 20km, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế tốt hơn.

Ngoài ra, bà Tô Thị Ánh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên khẳng định: Việc luân chuyển bà Yến không liên quan gì đến sai phạm của bà Yến mà hoàn toàn là chủ trương từ trước đó của huyện.

Việc bà Yến mắc sai phạm song vẫn tiếp tục ở vị trí hiệu trưởng ở trường khác khiến nhiều giáo viên trong trường sửng sốt trước động thái của UBND huyện Trấn Yên. Nhiều người thắc mắc, phải chăng việc luân chuyển bà Yến là hình thức "xóa" cho những sai phạm gây bức xúc dư luận trên địa bàn của vị hiệu trưởng này?

Không chỉ có những sai phạm trên, các giáo viên trong trường còn "tố" bà Mai Thị Hải Yến và kế toán còn làm khống chứng từ để rút tiền dạy thay, tiền làm thêm giờ, tiền tăng thu nhập của tất cả giáo viên trong nhà trường ra để chia nhau. Cụ thể ở tiền dạy thay, theo tài liệu chúng tôi thu thập được, có 2 giáo viên nghỉ thai sản, và 2 cô giáo khác dạy thay. Thế nhưng hai giáo viên này không đề được nhận tiền dạy thay. Ngược lại, trong hồ sơ thanh toán tiền dạy thay, lại có tên của bà Mai Thị Hải Yến và một người khác vốn không đứng lớp.

Thanh tra huyện Trấn Yên cho biết sẽ tiếp tục xem xét những tố cáo này.

Baohaiquan.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: hieu truong an chan tien che do , hieu truong , an chan tien che do cua giao vien , tin , bao