Ý kiến của chuyên gia luật về kẻ hành hung PV, từng dọa giết giáo viên
Thứ sáu, 28/11/2014 13:52

Tìm hiểu sự việc PV bị hành hung, huỷ hoại tài sản trước mặt chủ tịch xã ở Trường Tiểu học Thiện Hưng A thì được biết đối tượng hành hung PV từng doạ giết cả giáo viên...

Ông Nguyễn Xuân Thắng

Ông Nguyễn Xuân Thắng

Chồng hiệu trưởng từng doạ giết giáo viên trong trường

Trở lại vụ việc, trong thời gian vừa qua, việc hành hung phóng viên tại Trường Tiểu học Thiện Hưng A trên địa bàn xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đã gây xôn xao dư luận, khiến ai cũng bất bình. Trên khắp các trang báo cả nước, nhiều bạn đọc cũng tỏ ra vô cùng bực tức trước cách hành xử của những kẻ đã hành hung phóng viên. Không những thế, họ còn tỏ ra vô cùng bất bình trước cách xử xự của ông Chủ tịch xã Phạm Văn Chiến khi thờ ơ, vô cảm, đứng nhìn hai kẻ côn đồ hành hung, huỷ hoại tài sản của PV. Tiếp đến, hành vi lấy giấy tờ của PV rồi xưng hô “mày, tao” cũng bị dư luận lên án gay gắt.

Cũng trong quá trình xác minh, chúng tôi còn được một số giáo viên trong trường thông tin thêm về trường hợp của đối tượng Nguyễn Xuân Thắng (chồng bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Bốn). Theo các giáo viên thì đối tượng Nguyễn Xuân Thắng được vào trường làm việc là do có sự ưu ái của vợ mình dành cho người nhà. Bởi trong quá trình làm việc, Thắng thường xuyên vắng mặt ở phòng y tế học đường nhưng không hiểu sao vẫn được chấm công đầy đủ. Đặc biệt, trong hai ngày 24 và 25/11. Sau khi xảy ra vụ hành hung, huỷ hoại tài sản của PV, Thắng đã không có mặt ở trường để làm việc.

Tiếp đến, trong 1 diễn biến khác, thầy Trần Vĩnh Thái – giáo viên dạy lớp 5A3 còn cho chúng tôi biết về trường hợp mình đã từng bị đối tượng Thắng đe doạ giết: “Hôm đó, trong cuộc họp hội đồng của trường, tôi đã đứng lên phát biểu về những sai phạm của bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Bốn. Tức thì, Thắng đứng lên chửi tôi trước cuộc họp. Không những thế, Thắng còn nói: “Chỉ cần 15 đến 20 triệu đồng là xong cái mạng của mày”. Nói xong, Thắng ra khỏi phòng và la lớn: “Bây giờ mày chỉ cần bước ra khỏi cửa là tao sẽ đập chết mày. Chính vì những thói côn đồ đó, thì bảo rằng làm sao khi PV về xác minh những sai phạm của bà Bốn, Thắng không tức tối, đánh đập, huỷ hoại tài sản của PV” – thầy Thái nói.

Cũng theo giấy xác nhận của các phụ huynh học sinh cùng giáo viên trong trường Tiểu học Thiện Hưng A thì họ đã nhìn thấy sự việc hành hung, huỷ hoại tài sản của PV. Những người này còn nói sẵn sàng ra làm chứng chứ không như báo cáo sai sự thật của ông Chủ tịch xã Phạm Văn Chiến.

Chuyên gia luật nói gì

Để bạn đọc nhìn thấy sự việc trên qua góc độ pháp lý, chúng tôi đã có buổi làm việc với Luật sư Ngô Việt Bắc – Đoàn Luật sư TP.HCM, Trưởng văn phòng Luật sư Sài Gòn – Tây Nguyên. Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Ngô Việt Bắc cho biết: “Nếu đúng như báo chí đã phản ánh, dưới góc độ pháp lý, tôi xin nêu một vài khía cạnh như sau: Hành vi nổi bật lên trên hết chính là hành vi cố tình cản trở sự tác nghiệp hợp pháp của PV. Bởi theo Luật Báo chí thì tại tiết 2, Điều 2, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ, không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, cản trở báo chí, nhà báo hoạt động”.

hanh-hung-pv2

Trường Tiểu học Thiện Hưng A - nơi xảy ra vụ việc hành hung PV.

Đồng thời tại Điều 15 Luật Báo chí quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của nhà báo: 1- Nhà báo có quyền và nghĩa vụ thông tin trung thực, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, góp phần thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; 2 – Nhà báo có quyền hoạt động báo chí trên lãnh thổ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Như vậy việc PV Hồng Điệp tác nghiệp báo chí là thực hiện đúng các quy định của Luật Báo chí cho phép.

Do đó việc các đối tượng Bốn, Thắng và Ý cản trở hoạt động của PV Hồng Điệp, đồng thời có những hành vi uy hiếp đến tính mạng của nhà báo (cụ thể đánh đập gây thương tích cho PV), ngoài ra còn cố ý huỷ hoại phương tiện tác nghiệp của nhà báo (cụ thể đập nát chiếc điện thoại) thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 30.000.000 đồng. Căn cứ khoản 3, Điều 6 Nghị định 02/01/2011 của Chính phủ ngày 06/01/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Ngoài ra, sau khi có kết quả giám định thiệt hại chiếc điện thoại của PV bị đập nát nếu có giá trị trên hai triệu đồng thì hai đối tượng Thắng và Ý còn bị khởi tố hình sự về tội huỷ hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản theo khoản 2, Điều 143 BLHS sửa đổi, bổ sung năm 2010. Với mức hình phạt mà hai đối tượng này phải gánh chịu là từ bảy năm. Bởi hành vi tình tiết có cấu thành tăng nặng là có tổ chức (điểm a) và vì lý do công vụ của người bị hại (điểm đ).

Theo vào đó, trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra xác định được bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Bốn là chủ mưu trong vụ này thì có lẽ bà Bốn phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc nhất trong khung hình phạt theo khoản 2 mà tôi vừa nêu trên.

Ngoài ra, hành vi đánh đập phóng viên của đối tượng Thắng và Ý còn có thể bị truy tố thêm về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo điểm e, khoản 1 Điều 104 BLHS với mức hình phạt có thể lên tới 3 năm tù.

Riêng về hành vi của ông Chủ tịch xã, ở đây nổi bật nhất là hành vi thu giữ giấy giới thiệu tác nghiệp của phóng viên, gây cản trở hoạt động của PV thì có thể bị xử phạt tới 3.000.000 đồng vì hành vi: Cản trở việc cung cấp thông tin cho báo chí của tổ chức, công dân theo điểm a, khoản 1, Điều 8 Nghị định 02/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản của Chính phủ.

Bên cạnh đó, hành vi xưng hô “mày, tao” với PV làm mất hình ảnh và tính gương mẫu của Đảng viên, mà hơn ai hết ông còn là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân của một xã thì ông càng cần phải gương mẫu và thấu hiểu những quy định của Điều lệ Đảng. Hành vi này của ông Chủ tịch rõ ràng là vi phạm vào Điều 1, quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm, cụ thể: "Nói, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng, làm những việc mà pháp luật không cho phép”. Đảng bộ nơi ông Chủ tịch đang tham gia sinh hoạt sẽ căn cứ theo quy định Điều lệ Đảng hiện hành để xem xét hình thức kỷ luật phù hợp đối với ông”.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng của huyện Bù Đốp vào cuộc, xác minh, làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật để chuyển đến bạn đọc những thông tin mới nhất của sự việc.

Nhón PV (Tuổi trẻ & Đời sống)

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: hanh hung PV , huy hoai tai san PV truoc mat chu tich xa , hanh hung , chu tich xa , hieu truong , doa giet giao vien , tin , bao