Sau khi xem xét các dữ liệu có được từ chuyến bay AirAsia QZ8501, các chuyên gia hàng không nhận định máy bay đã rơi xuống biển “theo chiều thẳng đứng” một cách khó hiểu.
Máy bay QZ8501 'rơi thẳng đứng' |
Theo báo Daily Mail, chuyên gia hàng không Indonesia Gerry Soejatman cho biết phân tích các dữ liệu từ radar, có thể thấy chiếc Airbus A320-200 tăng độ cao quá gấp rồi bất ngờ rơi xuống theo chiều thẳng đứng “như một mảnh kim loại bị một bàn tay khổng lồ kéo xuống”.
Các nhân viên cứu hộ Indonesia vận chuyển một số mảnh vỡ máy bay tới thị trấn Pangkalan Bun hôm nay 2-1
“Cách máy bay rơi vượt ra ngoài phạm vi của logic. Rất khó để hiểu nổi” - chuyên gia Soejatman nhấn mạnh. Trong khi đó, báo Sydney Morning Herald dẫn lời chuyên gia hàng không Úc Peter Marosszeky thuộc ĐH New South Wales, cũng khẳng định máy bay đã rơi theo chiều thẳng đứng.
Đó là lý do lực lượng cứu hộ tìm thấy các thi thể và mảnh vỡ máy bay ở địa điểm chỉ cách nơi máy bay mấy tích 10 km. Các dữ liệu bị rò rỉ cho thấy máy bay đã tăng độ cao với vận tốc 1.828 - 2.743 m mỗi phút, tương tự như máy bay phản lực. “Bạn không thể nào làm như vậy với một chiếc Airbus A320” - ông Soejatman quả quyết.
Tốc độ tăng độ cao thông thường của máy bay thương mại là 304 - 457 m mỗi phút. Sau khi tăng độ cao, máy bay rơi với tốc độ còn chóng mặt hơn nhiều: 3.352 m/phút. Ông Soejatman nhận định cũng có thể số liệu từ radar đã sai, nhưng các số liệu này được truyền đi từ chính bộ phận radar Mode S của chiếc Airbus A320-200 gặp nạn.
Chuyên gia Marosszeky cũng đánh giá tốc độ tăng độ cao 1.828m/phút là của máy bay phản lực. Điều đó cho thấy thời tiết xấu khác thường là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Ông khẳng định khó có khả năng radar Mode S đưa thông tin sai lệch.
Do đó, chuyên gia Soejatman cho rằng các phi công trên máy bay không thể nào cứu nổi 162 hành khách và nhân viên phi hành đoàn dù họ có nỗ lực đến mức nào đi nữa. Ông nhận định với giả thuyết này, việc nghiên cứu xác máy bay sẽ giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân tai nạn dễ hơn là chỉ dựa vào thông tin từ hộp đen.
“Một điều may mắn là máy bay rơi xuống vùng biển khá nông nên chúng ta có thể tìm được các bằng chứng bên ngoài phạm vi thông tin hộp đen” - ông Soejatman, chuyên gia hàng không có uy tín rất cao ở Indonesia, khẳng định.
Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!
- 4 bí ẩn về ngày Giáng sinh ít ai biết: Hé lộ thân thế ông già Noel, sự thật về đàn tuần lộc khiến ai cũng rợn người
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Sinh vật bí ẩn ám ảnh cả nước Mỹ suốt nửa thế kỷ, ngoại hình kinh dị nhìn qua cũng thấy rùng mình
- Thành phố lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ xuống tới âm 65 độ C. Người dân sống ở đó như thế nào?
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%