Loài giun phát sáng dưới lòng đại dương
Thứ tư, 08/02/2012 15:47

Các nhà khoa học quốc tế mới phát hiện hai loài giun biển mang màu sắc sặc sỡ có khả năng phát sáng sống dưới đáy biển ngoài khỏi vùng biển của Mỹ và Philippines.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Giun Swima fulgida

Giun biển Swima fulgida hay còn được gọi là “kẻ ném bom trong suốt” với những quả thận màu vàng nhạt và phần miệng màu tía đã được Tiến sĩ Karen Osborn công tác tại Viện Hải dương học Scripps và các đồng nghiệp tại Viện Nghiên cứu hải dương vịnh Monterey phát hiện trong chuyến thám hiểm vùng biển California, Hoa Kỳ.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Điều đặc biệt là giun biển Swima fulgida có khả năng tiết ra những vật thể giống chiếc bong bóng mang màu sắc rực rỡ vào ban đêm, nhằm đánh lạc hướng kẻ thù, trong đó một vài “bong bóng” xuất hiện gần búi tua trên đầu của chúng. Ngoài ra, phần ruột màu đen nằm ngay phía sau đầu của chúng còn có thể giúp nó che dấu tung tích trước kẻ thù.

Chiều dài cơ thể của giun Swima fulgida là khoảng 3 cm. Những chiếc lông cứng như răng lược được biến thành mái chèo đẩy chúng di chuyển dưới độ sâu 2.700 m.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Dưới lòng đại dương lạnh lẽo và tối tăm, những con giun biển Swima fulgida phát sáng qua phản ứng chuyển hóa các chất hóa học trong cơ thể thành chất phát quang màu xanh huỳnh quang sáng chói. Hiện tượng phát quang sinh học đôi khi còn được sử dụng để giao tiếp giữa các cá thể trong loài hay để thu hút sự chú ý.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Chất phát quang màu xanh huỳnh quang sáng chói phát ra từ cơ thể giun Swima fulgida

Khác với giun Swima fulgida, giáo sư Larry Madin tại Viện hải dương học Woods Hole đã phát hiện loài giun Swima tawitawiensis hay còn gọi là “kẻ đánh bom màu cam” tại vùng biển Philippines. Loài giun này có máu màu vàng thay vì màu xanh như giun Swima fulgida.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Giun Swima tawitawiensis

Kể từ năm 2003, các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện được tổng số 9 loài giun biển thuộc họ Swima sinh sống trong lòng các đại dương sâu thẳm.

Kỳ lạ giun phát sáng dưới lòng đại dương

Infonet
Tag: Khoa học , Giun biển , Hệ sinh vật , Khám phá , Swima fulgida , Động vật quý hiếm