LHP Cannes bị lên án vì phân biệt giới tính
Thứ ba, 15/05/2012 18:40

Tổ chức La Barbe, tập hợp các nhà hoạt động đòi bình quyền nam nữ ở Pháp, đã lên án liên hoan phim Cannes bình chọn toàn nam giới trên tờ Le Monde hôm 14/5.

Bài viết có đoạn: "Tất cả 22 phim được lựa chọn chính thức đều thuộc về cánh đàn ông. Ở Cannes, phụ nữ góp mặt chỉ để đưa các cuộn phim trong khi cánh đàn ông thì giới thiệu các bộ phim của họ".

Berenice Bejo.

Duy nhất trong lịch sử liên hoan Cannes, nữ đạo diễn Jane Campion (New Zealand) đã thắng giải Cành cọ vàng cho phim The Piano (1993).

Riêng năm ngoái, với việc 4 nữ đạo diễn tranh giải Cành cọ vàng gồm Julia Leigh (Úc), Maiwenn (Pháp), Lynne Ramsay (Scotland) và Naomi Kawase (Nhật Bản), bài viết gọi đó là "một tai nạn, không nghi ngờ gì cả, 4 phụ nữ xoay xở trong nhóm 20 người tranh giải chính thức".

Các ngôi sao nữ như Jolie, Marion Cotillard, Kristen Stewart và Sharon Stone cũng xuất hiện tại Cannes tuần này, song họ chỉ đóng vai trò làm đẹp cho liên hoan.

Đề cập việc nữ diễn viên Berenice Bejo của phim The Artist được cử làm chủ trì lễ khai mạc và bế mạc, bài viết nói: "Phụ nữ làm chủ trì khiến buổi lễ thêm tuyệt vời. Nhưng hãy giải phóng họ khỏi nỗi phiền muộn trong quản lý đoàn làm phim, những thách thức kỹ thuật khi bấm máy một bộ phim".

Bài viết có sự tham gia ký tên của nữ đạo diễn Pháp nổi tiếng Coline Serreau, người đã thắng 3 giải Cesar cho phim Three Men and a Cradle năm 1985.   

Sharon Stone.

Tuy vậy, Thierry Fremaux, thuộc Ủy ban chọn phim tại liên hoan Cannes, cho biết, ông sẽ không bao giờ chọn một bộ phim không xứng đáng nhưng chỉ vì do phụ nữ đạo diễn.

Liên hoan phim Cannes năm nay đánh dấu sự lấn át của điện ảnh Âu Mỹ. Một số phim nổi bật có thể kể đến như Moonrise Kingdom có sự góp mặt của Bruce Willis, Bill Murray, và Edward Norton, Lawless có sự góp mặt của Tom Hardy và Shia LaBeouf, The Paperboy với sự góp mặt của ngôi sao tuổi teen Zac Efron trong loạt phim truyền hình ăn khách High school musical, Killing Them Softly có sự tham gia của Brad Pitt hay On the Road  với sự tham gia của người yêu "ma cà rồng" Kristen Stewart.

Zing/Infonet
Tag: LHP Cannes 2012 , LHP Cannes 65 , LHP Cannes bị lên án , LHP Cannes phân biệt giới tính , Moonrise Kingdom , Killing Them Softly , On the Road , The Paperboy