LHP Cannes 2012: Điện ảnh châu Âu chiếm ưu thế
Thứ tư, 02/05/2012 14:29

Liên hoan Phim Cannes lần thứ 65 năm 2012 sẽ khai mạc vào ngày 16/5 tới là cuộc tranh tài của những ông lớn.

Như nhiều liên hoan phim khác, những gương mặt giải trí, những ngôi sao thời thượng là hương vị, sắc màu cho các liên hoan phim và Cannes năm nay cũng không ngoại lệ. Trong số 22 bộ phim tranh giải, điện ảnh châu Âu chiếm ưu thế trong khi điện ảnh châu Mỹ hay châu Á chỉ giữ một tỉ lệ rất nhỏ. Dẫu vậy, điều không thể phủ nhận là điện ảnh châu Mỹ hay những ngôi sao thời thượng đã tạo nên ít nhiều ấn tượng tại Cannes lần thứ 65.

Khán giả điện ảnh hẳn sẽ rất hài lòng khi chứng kiến thần tượng Zac Efron, Robert Pattinson, Kristen Stewart tranh tài ở Cannes. Ma cà rồng Pattinson xuất hiện trong phim Cosmopolis của đạo diễn David Cronenberg. Nam diễn viên chính trong High school musical, Zac Efron, tham gia Paperboy, một phim mới của Lee Daniel. Còn  Kristen Stewart đảm nhận một vai trong phim On the road của đạo diễn Walter Sallles.

Tuy nhiên, người đầu tiên không thể không nhắc đến tại Cannes chính là Brad Pitt. Với vai diễn trong phim Killing them softly, người hâm mộ Brad Pitt hy vọng anh có thể gặt hái thành công thực sự thay vì chỉ làm hương hoa cho những giải thưởng như trước đây. Tài năng là điều không thể phủ nhận nhưng cho đến tận lúc này, Brad Pitt vẫn chưa có duyên với các giải thưởng danh giá. Đó là lý do khán giả yêu mến Brad kỳ vọng vai diễn rất xuất sắc của anh trong Killing them softly.

Brad Pitt trong phim Killing them softly

Trong danh sách những ngôi sao thời thượng, hạng A tranh tài lần này tại Cannes còn có nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp Isabelle Huppert. Cô từng đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc với vai diễn  trong phim Rust and bone. Đáng chú ý tại Cannes năm nay là sự trở lại của Jacques Audiard với bộ phim Rust and bone. Phim kể về Ali, một người đàn ông nghèo có con trai 5 tuổi và Stéphanie, một phụ nữ giàu có. Họ không thể đến với nhau vì có quá nhiều khác biệt. Nhưng khi Stéphanie bị tai nạn phải ngồi xe lăn, chính Ali đã giúp cô lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

Đạo diễn Michael Haneke, từng đoạt giải Cành cọ vàng 2009 với The white ribbon (Dải ruy băng trắng), mang đến liên hoan phim năm nay với bộ phim Love (Tình yêu). Đó là câu chuyện về cuộc sống của một cặp vợ chồng giáo viên dạy nhạc về hưu trong khi cô con gái sống ở nước ngoài. Một ngày, người vợ bị liệt nửa người sau một cơn đột quỵ và bên bà chỉ có người chồng già chăm sóc.

Trong khi đó, đạo diễn Ken Loach (từng chiến thắng Liên hoan Phim Cannes 2006 với bộ phim chiến tranh The wind that shakes the barley (Gió rung cây lúa mạch) mang đến The angel’s share.  Phim là nỗ lực của một ông bố trẻ tìm cách thoát khỏi án tù…

Đại diện cho châu Á năm nay chỉ có điện ảnh Hàn Quốc với hai bộ phim: In another country của Hong Sangsoo và The taste of money của Im Sang Soo.

NLĐ
Tag: LHP Cannes lần thứ 65 , LHP Cannes 2012 , Brad Pitt , Killing them softly , Zac Efron , Robert Pattinson , Kristen Stewart , Cosmopolis , On the road , Paperboy