Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhắc nhở lãnh đạo các trường mầm non ở địa phương không dạy trước chương trình lớp 1.
![]() |
Lãnh đạo Vụ giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) yêu cầu các trường không dạy chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non |
Hàng năm, việc các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy trước chương trình cho trẻ 5 tuổi đã gây bức xúc trong nhiều phụ huynh. Vì vậy, năm học này lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh: “Các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường các biện pháp chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Đảm bảo 100% trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số được chuẩn bị Tiếng Việt trước khi vào lớp 1.
Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, chống phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật và kì thị đối với trẻ nhiễm HIV đảm bảo công bằng trong giáo dục mầm non.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác giáo dục mầm non như việc thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi còn chậm, gặp rất nhiều khó khăn, không đạt được tiến độ như kế hoạch đã đề ra.
Một số số địa phương có tỷ lệ số xã đạt phổ cập rất thấp (dưới 10%) và hiện nay, có 35% số tỉnh, thành phố chưa công nhận được huyện nào đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non.
Cả nước còn thiếu 27.554 giáo viên đứng lớp. Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, ở một số địa phương chậm được khắc phục. Một số tỉnh, thành phố thiếu hàng nghìn giáo viên đứng lớp.
Một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non bán công chuyển sang công lập (vẫn còn 30% giáo viên chưa được hưởng chính sách theo quy định hiện hành).
Mạng lưới, trường lớp chưa đáp ứng yêu cầu huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ: toàn quốc còn 365/11.124 xã, phường, thị trấn chưa có trường mầm non ; còn 2.879 thôn, bản chưa có nhóm, lớp mầm non.
Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số địa phương còn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn (vẫn còn 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 8,4%)), tỷ lệ phòng kiên cố hiện nay đạt vẫn còn thấp 59,8%.
Chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở một số địa phương chưa cao, đặc biệt là miền núi, lớp ghép.
Đặc biệt là một số điểm lẻ, trẻ 5 tuổi chưa được tách thành lớp riêng để chuẩn bị vào lớp 1. Số trẻ/lớp ở khu vực thành phố, thị xã còn đông hơn so với quy định, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục mầm non.
Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny


-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Ngành học ‘siêu hot’ ở Việt Nam chỉ 1 trường đào tạo, mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè
-
Mới nhất năm 2025: Các trường đại học top đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh




-
Ca sĩ nổi tiếng cưới đại gia Việt kiều: 25 năm không có con chung, sở hữu nhiều BĐS tại Mỹ
-
Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2025
-
Mỹ công bố vắc-xin chống lại 4 loại ung thư
-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Quy định mới từ 1/7/2025, thay đổi bổ sung đối tượng được hưởng BHYT 100% đi khám chữa không mất bất cứ khoản nào
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè
-
Người đàn ông Việt Nam sở hữu 3 tấn vàng ròng, từng được mệnh danh là ‘trùm đồ cổ’
-
Giảm 343 cơ quan cấp tỉnh và 1.454 cơ quan cấp huyện khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy