Khám phá giá trị công việc bạn đang làm
Thứ hai, 18/06/2012 08:27

Công việc hiện tại có thể là bước tiếp theo trong cuộc hành trình sự nghiệp lâu dài nhưng kỹ năng ngày nay sẽ trở thành cơ sở cho ngày mai.

Công việc hiện tại đem đến cho bạn nguồn thu nhập, tính ổn định nhưng đôi khi, bạn vẫn chưa hài lòng vì không nhìn thấy hết giá trị của nó. Nhiều người phải đến khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, chạy đôn chạy đáo tìm việc mới thấy hết được giá trị thực sự của một công việc ổn định.

Vì thế, ngay khi đang yên vị với công việc hiện tại, bạn nên hiểu rõ giá trị của công việc mình đang làm.

- Nền tảng phát triển con đường sự nghiệp

Bạn từng nghe ai đó nói đến một kế hoạch lâu dài trong đó coi công việc hiện tại như là nhân tố quan trọng trên một chặng đường sự nghiệp lớn, đặt những viên gạch vững chắc cho một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng. Bạn đã quen thuộc với ý tưởng xây dựng một nền tảng nghề nghiệp cho cuộc đời?

Ngoài việc tập trung vào việc làm thế nào để cải thiện trong công việc hiện tại, bạn nên có ít nhất một phác thảo rộng rãi những mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được. Bạn muốn mình ở đâu trong một năm, năm năm tới? Cho đến khi bạn nghỉ hưu, những gì bạn mong muốn có được thực hiện hay không?

Ảnh minh họa

Công việc hiện tại có thể là bước tiếp theo trong cuộc hành trình đó. Ở đây, chúng ta không bàn đến việc bạn nên sử dụng công việc như một công cụ, một bước đệm cho mục tiêu phía trước, nhưng công việc và kỹ năng ngày nay sẽ trở thành cơ sở cho ngày mai. Làm việc cho một công ty nổi tiếng hoặc trong một ngành được coi trọng sẽ là một bước khởi đầu lớn cho sự nghiệp của bạn.

- Giúp cân bằng cuộc sống

Đối với nhiều người đàn ông, giá trị giúp cân bằng cuộc sống của công việc hiện tại chỉ là ưu tiên thứ hai sau tiền bạc. Họ cho rằng, tiền là mục tiêu lớn cho động lực làm việc mỗi ngày nhưng thực tế, đó không phải là toàn bộ câu chuyện.

Làm việc chăm chỉ không phải là không tốt nhưng nhìn chung nếu có thể làm ít mà hiệu quả nhiều sẽ là điều tốt hơn. Hiện nay, nhiều người thậm chí làm việc đến 80 giờ/tuần, hầu như không còn thời gian cho gia đình, bạn bè hay những sở thích cá nhân nữa.

Tình trạng căng thẳng thường liên quan đến những người hay đưa công việc về nhà, thường xuyên nhận những cuộc gọi bàn về công việc trong thời gian nghỉ ngơi. Nếu tình trạng này kéo dài, cuộc sống của bạn sẽ rất khó khăn dù vấn đề tài chính không có gì đáng lo ngại, bạn sẽ không thể cân bằng được giữa công việc và cuộc sống cá nhân, nhiều lúc cảm thấy muốn phát điên.

Vì thế, bạn cần xem liệu những lợi ích mà công việc đem lại có làm cho cuộc sống cân bằng hơn. Điều quan trọng là đánh giá công việc bạn đang làm một cách tổng thể. Tốt nhất là bạn nên ngồi xuống với một cây bút và tờ giấy, xem xét công việc của bạn trong bối cảnh hiện tại, chắc chắn bạn sẽ có nhiều ngạc nhiên với những gì mình khám phá ra.

Nếu không hài lòng với những gì bạn tìm thấy, hãy sử dụng luôn tờ giấy đó để thiết lập mục tiêu cho công việc của bạn trong năm nay. Nó dễ dàng hơn nhiều để thay đổi một khi bạn biết nơi bạn đứng. Bạn có thể dành thời gian ngày hôm nay để tìm ra những giá trị mà bạn đang nhận được từ công việc của bạn, xem xét lại liệu những lợi ích công việc đem lại có làm cho cuộc sống cân bằng hơn.

Zing/Infonet
Tag: Khám phá giá trị công việc , Việc làm , Tư vấn việc làm , Nghề nghiệp