Italia trước trận đấu với Tây Ban Nha: De Rossi đá trung vệ
Chủ nhật, 10/06/2012 07:48

Việc một loạt trụ cột tại hàng phòng ngự dính chấn thương hoặc có vấn đề về tâm lý buộc HLV Cesare Prandelli phải nghĩ đến kế sách kéo Daniele De Rossi xuống đá trung vệ. Tây Ban Nha sẽ là trận đấu mà De Rossi thể hiện tài đóng thế.

Từ trước tới nay, Italia vốn vẫn luôn được đề cao ở khả năng phòng ngự với những hậu vệ trứ danh. Nhưng tại VCK Euro năm nay, mọi chuyện có vẻ không diễn ra thuận buồm xuôi gió như thế. Chưa bao giờ trong khoảng thời gian nắm Azzurri, HLV Cesare Prandelli lại gặp phải những vấn đề nan giải như hiện tại ở khâu phòng ngự.

HLV Cesare Prandelli tính kéo Daniele De Rossi xuống đá trung vệ

Cách đây ít ngày, trung vệ Andrea Barzagli đã bị cách cơ đùi trong lúc tập luyện và cần phải nghỉ thi đấu khoảng 10 ngày. Nếu như bình thường, sự vắng mặt của ngôi sao đang khoác áo Juventus sẽ chẳng đáng ngại. Song vấn đề là nó lại rơi đúng vào thời điểm hàng thủ Italia đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Giorgio Chiellini chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Leonardo Bonucci gặp vấn đề về tâm lý do bị nghi ngờ dính dáng đến bán độ. Angelo Ogbonna quá thiếu kinh nghiệm quốc tế. Trong khi Federico Balzaretti không có sở trường đá trung vệ.

Thêm vào đó, trận thua 0-3 trước Nga cách đây ít ngày càng làm lộ rõ những điểm yếu ở hàng phòng ngự ĐT Ý. Các hậu vệ không bọc lót cho nhau tốt và thường xuyên để hổng những khoảng trống chết người, trong khi đó, hàng tiền vệ lại không thể át chế được đối phương. Rất khó để cải thiện điều này trong một sớm một chiều, nhất là phía trước nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha đang trực chờ họ.

Một trong những phương án mà Prandelli cân nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua, đó là ông sẽ chuyển qua sơ đồ 3-5-2, thay vì 4-4-2 như thường thấy. Với sơ đồ 3-5-2, hàng tiền vệ sẽ có đông người hơn, trong khi hàng phòng ngự, 3 trung vệ có thể giảm tải những khoảng trống chết người. Và đó là điều tối quan trọng khi phải đối đầu với một Tây Ban Nha chơi thêu hoa dệt gấm.

Bộ 3 trung vệ cũng đã được Prandelli chọn lựa sẵn, đó sẽ bao gồm Chiellini, Bonucci và… Daniele De Rossi. Không có gì bất ngờ về điều này cả. Trong màu áo AS Roma, De Rossi từng nhiều lần được đẩy xuống đá trung vệ và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thêm nữa, rõ ràng anh giàu kinh nghiệm quốc tế hơn hẳn Ogbonna. Trong những buổi tập gần đây, Prandelli đã để Chiellini, Bonucci và De Rossi đá bên cạnh nhau. Sự ăn ý và nhuần nhuyễn giữa cả 3 đủ để khiến Prandelli tạm yên tâm.

Kéo De Rossi xuống đá trung vệ, Prandelli cũng chẳng phải lo lắng nhiều cho hàng tiền vệ vì ông đã có Thiago Motta đủ sức thay thế. Motta có thể không quái bằng tiền vệ của AS Roma, nhưng rõ ràng, anh chẳng thua kém về khả năng tranh cướp bóng, hỗ trợ tấn công và cả kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Thêm vào đó, khả năng cầm bóng tốt của Andrea Pirlo và Claudio Marchisio cũng sẽ giúp Motta giảm tải được nhiều áp lực.

Anh Duy
Tag: ĐT Italia , Leonardo Bonucci , Domenico Criscito , HLV Cesare Prandelli , Daniele De Rossi , ĐT Tây Ban Nha , Trung vệ