Iran có "bản sao" máy bay không người lái của Mỹ
Thứ hai, 23/04/2012 14:27

Tướng Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh phòng không không quân thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, tuyên bố đã tìm hiểu đủ về chiếc máy bay do thám bắt được của Mỹ để chế tạo một chiếc giống hệt.

Ông Hajizadeh nói với hãng tin Iran, Mehr, ngày 22/4 rằng Iran đã có được những “bộ mã” từ chiếc máy bay RQ-170 Sentinel mà nước này chiếm được tháng 12/2011 và không trả lại bất chấp yêu cầu từ phía Mỹ.

“Tôi sẽ cho quý vị bốn bộ mã để người Mỹ hiểu chúng tôi đã tiến xa đến đâu trong việc xâm nhập các bí mật của máy bay không người lái”, tướng Hajizadeh nói.

Ông không cho biết thêm chi tiết gì và nói: “Chiếc máy bay này là một kho báu quốc gia với chúng tôi và tôi không thể tiết lộ quá nhiều thông tin về nó”, nhưng khẳng định Iran đã “bắt đầu sản xuất một phiên bản copy của máy bay tàng tình RQ-170”, nhấn mạnh Tehran sẽ sử dụng cùng công nghệ như Mỹ.

Chiếc máy bay do thám không người lái mà Iran bắt được của Mỹ. (Ảnh: Fars News)

Từ Mỹ, thượng nghị sĩ nhiều ảnh hưởng Joe Lieberman cho rằng đây chỉ là đòn gió của Iran và nước này không thể đạt được công nghệ sản xuất máy bay tàng hình trong thời gian ngắn như vậy. Các quan chức quân sự Mỹ trước đó cũng nói Iran sẽ khó lòng khai thác được bất cứ thông tin và công nghệ gì từ chiếc máy bay vì những biện pháp đã được áp dụng để hạn chế thông tin có giá trị từ máy bay lọt ra ngoài khi nó hoạt động trên những vùng lãnh thổ thù địch.

Trong một diễn biến khác, Ahmad Karimpour, một cố vấn cấp cao ở Bộ Quốc phòng Iran, nói với hãng tin Fars rằng Nga và Trung Quốc đã yêu cầu Tehran cung cấp cho họ thông tin về chiếc máy bay này. Ông Karimpour nói Iran nhận được yêu cầu này từ nhiều nước, nhưng Matxcơva và Bắc Kinh là tỏ ra tích cực nhất.

Tuổi Trẻ
Tag: Iran , Mỹ , Máy bay không người lái , Máy bay RQ-170 Sentinel