Israel: Rơi máy bay không người lái tiên tiến nhất
Thứ hai, 30/01/2012 10:57

Heron TP - chiếc máy bay không người lái khổng lồ của Israel, kích cỡ bằng chiếc Boeing 737 và có tầm bay tới Iran đã bị rơi trong một chuyến bay thử nghiệm định kỳ sáng hôm qua.

d

Một chiếc máy bay không người lái Heron TP.

Chiếc Heron TP còn được biết đến với cái tên Eitan. Máy bay không người lái Heron có độ sải cánh 26m, bay liên tục trong 45 giờ và là máy bay không người lái lớn nhất, tiên tiến nhất của Israel.

Không có báo cáo thương vong trong tai nạn trên. Quân đội Israel hiện đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Heron TP với khả năng phóng tên lửa, được cho là nổi trội trong mọi chiến dịch tiềm năng của Israel nhằm chống lại Iran và chương trình hạt nhân mở rộng của nước này.

Máy bay không người lái Heron TP có khả năng giám sát, ngăn chặn thông tin liên lạc của kẻ địch, kết nối kiểm soát mặt đất và máy bay có người lái trên không. Hiện chưa rõ liệu Heron TP có khả năng mang vũ khí cho một cuộc tấn công tiềm năng hay không, mặc dù tờ Jerusalem Post nói rằng nó có thể mang theo 1.000kg vũ khí.

Mặc dù không có thông tin nào cho thấy máy bay không người lái nói trên sẽ được sử dụng cho một cuộc tấn công Iran, nhưng tin tức về vụ tai nạn được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo rằng Tehran đang tiến gần tới thời điểm ngụy trang các cơ sở hạt nhân để tránh một cuộc không kích chính xác.

Được biết, Israel gia tăng sử dụng máy bay không người lái trong vòng nhiều năm qua ở khu vực Dải Gaza và miền nam Lebanon.

Tháng 7 năm 2011, Pháp còn thông báo quyết định mua Heron TP của Israel nhằm nâng cấp đội máy bay không người lái của nước này, với thỏa thuận trị giá khoảng 500 triệu USD.

 

Báo Lao động/ Telegraph, Press TV
Tag: Israel , Máy bay không người lái , Boeing 737