Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây bị tố nhiều sai phạm
Thứ tư, 23/04/2014 05:01

Vừa qua, chúng tôi liên tiếp nhận được đơn thư tố cáo của một số cán bộ, giảng viên Trường ĐH Thành Tây (Hà Nội).

Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh cách thức quản lý của Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây

Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh cách thức quản lý của Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây

Đơn thư phản ánh việc ông Nguyễn Hữu Khiển - Hiệu trưởng - lợi dụng chức vụ và quyền, vi phạm nhiều quy định của Nhà nước cũng như của ngành GD – ĐT, dẫn đến nội bộ chia rẽ, khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường GD lành mạnh cũng như mục tiêu phát triển của nhà trường.

Bỏ qua các quy định của Nhà nước?

Một trong những nội dung phản ánh đáng chú ý là vào thời điểm tháng 3/2013, khi được Hội đồng Quản trị (HĐQT) Trường ĐH Thành Tây bầu vào chức vụ Hiệu trưởng theo nhiệm kỳ khóa II (2013 – 2017), ông Nguyễn Hữu Khiển (Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia) vẫn có tên trong danh sách công chức và vẫn hưởng lương của Học viện Hành chính Quốc gia. 

Xác minh của phóng viên cho thấy, phản ánh này là chính xác. Theo tài liệu chúng tôi thu nhận được, ít nhất đến thời điểm tháng 10/2013, ông Nguyễn Hữu Khiển vẫn có tên trong danh sách công chức và vẫn lĩnh lương của Học viện Hành chính Quốc gia. 

Như vậy, tại thời điểm được bầu, ông Nguyễn Hữu Khiển đã vi phạm quy định tại Luật Công chức do Quốc hội khóa 12 ban hành năm 2008 (kèm theo Quyết định số 22) và Quyết định số 61/2009/QĐ-TTg của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của trường ĐH Tư thục. 

Cụ thể, theo khoản 3, điều 19 Luật Cán bộ công chức và điều 15 Quyết định số 61 của Chính phủ quy định: “Hiệu trưởng Trường ĐH Tư thục không là công chức, viên chức trong biên chế Nhà nước”. 

Sự việc có thể sẽ không quá phức tạp nếu sau khi được bầu vào vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây và nhận quyết định công nhận của UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Khiển công khai thông tin và xin rút khỏi danh sách công chức của Học viện Hành chính Quốc gia. 

Chưa kể song song với thời gian này, ông Khiển còn đảm nhận cương vị trưởng một khoa tại một trường ĐH Tư thục khác ngoài Trường ĐH Thành Tây. 

Điều đó cũng không ngạc nhiên khi một số cán bộ giảng viên của Trường ĐH Thành Tây cho rằng, ông Khiển giữ cương vị Hiệu trưởng nhưng không toàn tâm toàn ý đối với sự phát triển của nhà trường.

Sai phạm trong quản lý

Theo phản ánh, bên cạnh việc không toàn tâm toàn ý đối với sự phát triển của nhà trường, dù ở trên cương vị Hiệu trưởng, ông Nguyễn Hữu Khiển còn có nhiều việc làm gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển mà HĐQT đã đặt ra. 

Một trong số những việc làm này là sự kiện đáng ngạc nhiên trong ngày 10/6/2014, ông Nguyễn Hữu Khiển ban hành 30 quyết định về tuyển dụng và sa thải cán bộ, giảng viên. 

Tại các quyết định này, mục căn cứ đều ghi rõ: “Theo đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính – Quản trị”. Tuy vậy, theo phản ánh của các cán bộ giảng viên, ở thời điểm đó, Trường ĐH Thành Tây chưa có chức Trưởng hay Phó trưởng phòng Phòng Tổ chức - Hành chính  - Quản trị. Như vậy, căn cứ đề nghị để ban hành các quyết định đã không hợp lệ. 

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của một số cán bộ, giảng viên tới báo GD&TĐ, khi thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, ông Nguyễn Hữu Khiển không thông qua kiểm phiếu, tự ký phiếu, thông báo sai số phiếu tín nhiệm, làm mất uy tín của nhiều cán bộ, giảng viên, nhân viên trong nhà trường. 

Khi có những phản biện của cán bộ, giảng viên, ông Khiển đã có những ngôn từ không đúng mực, không phù hợp với môi trường sư phạm.
 
Thiếu minh bạch về tài chính

Sau khi ông Nguyễn Hữu Khiển giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây không lâu, thấy có những dấu hiệu bất thường trong thu chi tài chính của nhà trường, ngày 5/6/2013, ông Trần Quang Mai, Trưởng phòng Nhân sự - Tài chính, đã thành lập tổ kiểm kê đột xuất quỹ tiền mặt của nhà trường. Kết quả kiểm kê đã phát hiện nhiều sai phạm về quản lý tài chính.

Trước các số liệu thu thập được, tổ kiểm kê đã lập biên bản kết luận sai phạm, báo cáo với Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Khiển và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương để xử lý. 

Tuy nhiên, cho đến nay cán bộ giảng viên nhà trường vẫn chưa nhận được giải đáp hay phương hướng giải quyết của lãnh đạo nhà trường về sự việc này. Liệu có hay không sự bao che, dung túng để gây thất thoát tài sản công ở đây?

Dấu hiệu vi phạm quy chế đào tạo

Một trong những nội dung phản ánh đáng chú ý mà một số cán bộ, giảng viên Trường ĐH Thành Tây gửi đến và được báo GD&TĐ tìm hiểu, làm rõ là việc cố tình vi phạm quy chế liên kết đào tạo của BGH nhà trường. 

Cụ thể Báo cáo hoạt động tuyển sinh, đào tạo của các trung tâm liên kết, do Phòng Đào tạo và Hợp tác quốc tế (ĐT&HTQT) gửi HĐQT (ngày 10/3/2/2014), cho thấy:

Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, trường đã liên kết với một số cá nhân, tập thể để tổ chức tuyển sinh (hệ chính quy và hệ dự bị ĐH); trong đó hệ dự bị ĐH hiện có 134 SV đang theo học thì có tới 58 SV được tổ chức học tại các trung tâm. 

Điều này không chỉ vi phạm quy chế liên kết đào tạo của ngành mà theo nguồn tin riêng của chúng tôi, HĐQT nhà trường không có chủ trương tổ chức dạy ngoài trường và việc ký liên kết tuyển sinh là sai với chủ trương của HĐQT. 

Chưa kể ngày 24/2, Phòng ĐT&HTQT trình Biên bản cuộc họp giữa Phòng ĐT&HTQT với các trung tâm tuyển sinh (họp bàn giải quyết những tồn tại của các lớp đã tuyển trong năm 2013 và kế hoạch tuyển sinh năm 2014) nhưng không có sự tham dự của HĐQT (về nguyên tắc phải nắm được công tác đào tạo, nhất là về liên kết đào tạo). 

Câu hỏi không thể không đặt ra là, phải chăng vai trò của HĐQT đã bị BGH gạt sang một bên trong tổ chức đào tạo thời gian qua?

Nếu chỉ đơn thuần là do sự yếu kém trong quản lý, vậy ông Nguyễn Hữu Khiển đã có đủ trách nhiệm và năng lực để đảm nhiệm cương vị mà Hội đồng quản trị đã giao phó?

Trong khi đó, dù không muốn đề cập, nhưng chúng tôi cũng buộc phải nhắc rằng, trong thời gian gần đây, Trường ĐH Thành Tây là một trong số những trường ĐH ngoài công lập gặp khó khăn rất lớn về công tác tuyển sinh, nếu không sớm có những thay đổi theo hướng tích cực, thu hút được người học, nguy cơ đóng cửa trường là rất lớn.

Giaoducthoidai.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Đại học Thành Tây , dh thanh tay , giao duc , hieu truong dai hoc thanh tay , hieu truong dai hoc thanh tay bi to co nhieu sai pham , Hà Nội , tin , bao