Hai đứa trẻ bỗng chốc mồ côi trong ngày cưới của bố
Thứ sáu, 20/09/2013 14:18

Hai năm trước, mẹ của Phát và Lợi mất trong tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ, Nghệ An. Bố quyết định đi thêm bước nữa để tiện bề chăm sóc hai con thì đột ngột qua đời.

Bà Vũ Thị Biên năm nay ngoài 80 tuổi, giờ chăm lo cho hai đứa trẻ mồ côi. Ảnh: Hải Bình

Bà Vũ Thị Biên năm nay ngoài 80 tuổi, giờ chăm lo cho hai đứa trẻ mồ côi. Ảnh: Hải Bình

Trong ngôi nhà nhỏ ở xóm Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), cụ Vũ Thị Biên hơn 80 tuổi khập khễnh bên bàn thờ thắp nén nhang cho người con trai đoản số - anh Phan Công Đại.

Chiều 16/9, đám tang của anh Đại diễn ra dưới cơn mưa phùn. Hàng xóm không ai cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh cháu Phan Công Phát 13 tuổi khóc ngất bên quan tài bố. Cháu Phan Công Lợi 8 tuổi vẫn còn quá ngây thơ chưa hiểu rõ nỗi đau bất hạnh đang giáng xuống đầu hai anh em mình. Đưa tiễn bố xong, Lợi còn ngây thơ hỏi cô chú: "Bố cháu mất rồi thì có quay về ở với hai anh em cháu nữa không?". Câu nói của đứa bé mồ côi làm mọi người nghẹn lời.

Họ hàng các cháu cho biết, hai anh em Phát và Lợi rất ngoan, chăm học và nghe lời bố. Hai ngày nay, Phát ngồi lặng thinh bên bàn thờ, túc trực thắp hương cho bố. "Hôm trước, bố bảo năm học mới hai anh em học giỏi thì cuối năm sẽ có phần thưởng. Thế mà bây giờ bố không còn nữa thì ai nuôi anh em cháu tới trường và thưởng quà đây", Phát ôm em trai gục đầu.

Theo cụ Biên, anh Đại sinh năm 1978, là con thứ trong gia đình có nhiều anh em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ học hết cấp 2 thì Đại ở nhà đi làm thuê rồi kết duyên với chị Vũ Thị Thủy, người cùng quê, sinh hai con trai. Cuộc sống lam lũ khó khăn, mấy sào ruộng không đủ sống nên vợ chồng anh Đại phải gồng sức đi làm thuê kiếm tiền đong gạo. Anh Đại cùng nhóm bạn đi làm phu hồ, còn chị Thủy với chị em trong làng thành công nhân mỏ đá.

Tháng 4/2011, tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của 18 người trong đó có chị Thủy. Ngày vợ mất để lại hai con nhỏ, tinh thần anh Đại bất ổn tưởng chừng không đứng vững, nhưng rồi anh đã gượng mình vượt qua. Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại chồng chất "cảnh gà trống nuôi con", anh Đại tảo tần ngày ngày chăm lo cho hai con trai ăn học.

Hai năm sau, thiếu bàn tay chăm sóc của phụ nữ, anh Đại muốn đi thêm một bước nữa để có người tiện bề chăm sóc cho hai đứa con. Mấy tháng trước qua mai mối, anh Đại gặp chị Trần Thị Hà cùng tuổi ở xã bên cũng đã qua một lần đò, có một con riêng.

Thông cảm cho hoàn cảnh của nhau, anh Đại, chị Hà quyết định đi tới hôn nhân. Ngày 15/9 được anh chị và người thân lấy làm ngày ăn hỏi, một ngày sau tổ chức lễ cưới đầm ấm, nho nhỏ. Lúc tưởng chừng như cuộc sống trở nên đầm ấm hạnh phúc hơn thì bi kịch gia đình lại đến...

Hai anh em Phát và Lợi bên bàn thờ bố. Ảnh: Hải Bình.

Ngày ăn hỏi, anh Đại cùng gia đình, người thân soạn sửa mâm cỗ và chuẩn bị cho đám cưới. Đến khuya cùng ngày, Đại cùng nhóm bạn qua nhà cô dâu để chơi và bàn chuyện rước dâu. Đang ngồi ở bàn uống nước, bất ngờ anh Đại gục đầu xuống bàn và tử vong tại chỗ trước sự bàng hoàng của mọi người.

"Tôi đang mừng vì thằng Đại cưới được vợ về chăm lo gia đình, ai ngờ nó ra đi đột ngột như thế. Nhà bây giờ chỉ còn tôi và hai cháu nhỏ, không biết lấy ai mà nương tựa", bà Biên hoe mắt khi nhớ lại giây phút được người thân thông báo về cái chết đột ngột của con trai. Xác định anh Đại đột tử vì suy tim nên gia đình không yêu cầu khám nghiệm, điều tra nguyên nhân mà đưa thi thể về làm lễ mai táng.

Ông Nguyễn Như Thanh, Xóm trưởng xóm Phan Đăng Lưu, cho biết, hoàn cảnh của hai cháu Phát và Lợi bây giờ rất khó khăn. Năm nay Phát bước vào lớp 8 còn Lợi lên lớp 3, trước mắt hai cháu ở với bà nội và nương tựa họ hàng.

"Chính quyền xóm sẽ qua lại động viên hai cháu cố gắng vượt qua cú sốc để học tập tốt. Nếu gia đình có nguyện vọng cho hai cháu vào trại trẻ mồ côi thì xóm sẽ phối hợp với xã làm thủ tục để bớt gánh nặng cho người thân", ông Thanh nói.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Trẻ mồ côi , Từ thiện , Quỹ từ thiện , Nghệ An , Tai nạn mỏ đá , Bệnh hiểm nghèo