Bố nằm liệt giường vì trọng bệnh, hai con phải nghỉ học giúp mẹ mưu sinh
Thứ tư, 18/09/2013 07:49

“Hàng ngày con nó phải đi nhổ từng cọng năng bán lấy tiền vừa lo trị bệnh cho chồng, vừa lo miếng ăn cả nhà nên việc lo cho hai con đi học đang là sự bế tắc”.

Bà Mai hàng ngày chăm lo cho con rễ để con gái đi kiếm tiền mưu sinh

Bà Mai hàng ngày chăm lo cho con rễ để con gái đi kiếm tiền mưu sinh

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (ngụ tỉnh Cà Mau) nghẹn ngào nói về tình cảnh của con gái. Trong chuyến công tác mới đây tại xã Tân Lộc (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), chúng tôi được ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch xã cho biết, tại địa phương có một gia đình đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn, nếu không được sự giúp đỡ kịp thời có lẽ hai đứa con sẽ bỏ học vì không có tiền.

Theo chân ông Toàn đến nhà của chị Tô Hải Đường (37 tuổi, ngụ ấp 5), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh một người đàn ông nằm liệt trên chiếc ghế dài, lòng thòng những sợi dây nối thông nước tiểu, thông đường thở trên người. Bên cạnh là một người phụ nữ đang chăm sóc, hỏi ra mới biết bà là mẹ vợ của người đàn ông này.

Vừa gặp PV, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (55 tuổi) đã rơm rớm nước mắt: “Khổ quá chú à, vợ nó còn đang đi mót từng cọng năng ngoài đồng để kiếm tiền thuốc thang lo cho nó, trong khi hai đứa con thì không biết nay mai có được đi học hay không nữa”.

Rồi bà Mai cho biết, mười mấy năm trước, con gái của bà là chị Tô Hải Đường lấy chồng là anh Lê Bá Định. Hai người lấy nhau đều nghèo nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống. Sau đó, hai đứa con là Lê Tô Khánh Ngân và Lê Tô Khánh Dương ra đời.

Biết đời mình không được học hành nên vất vả mãi, vì thế hai vợ chồng chị Đường, anh Định quyết tâm cho con ăn học. Hai em Khánh Ngân và Khánh Dương được đến trường trong sự cực nhọc của cha mẹ nhưng cả nhà luôn sống trong vui vẻ hạnh phúc.

Thế rồi, cách đây 2 năm, anh Định bất ngờ đổ bệnh. “Nó ho suốt, rồi bị khan tiếng nhưng uống thuốc vẫn không giảm. Đi khám thì phát hiện một cục bướu ở ngực. Gia đình phải chạy vạy khắp nơi để kiếm tiền phẫu thuật cho nó. Sau mổ, nó không làm được việc gì nặng nhọc được nữa”, bà Mai cho biết tình cảnh của con rể bà.

Từ đó, mọi công việc mưu sinh đều dồn lên vai con gái của bà là chị Hải Đường. Lo tiền cho chồng tái khám hàng tháng, lo miếng ăn cho cả nhà rồi lo tiền học hành cho hai con…đã khiến cho người phụ nữ 37 tuổi này già đi thấy rõ. “Chồng con mình mà mình không lo thì biết nhờ đến ai. Có lúc tôi tuyệt vọng lắm nhưng nghĩ đến tương lai hai con mà phải gắng chứ biết làm sao”, chị Đường bộc bạch.

Chị Đường phải đi nhổ từng cọng năng để lo cho chồng con.

Và rồi cách đây khoảng 5 tháng, bệnh tình của anh Định bất ngờ trở nặng. Anh Định nằm liệt giường từ đó đến nay. Bệnh nặng nên chi phí điều trị lại tăng thêm, gánh nặng lại chồng tiếp lên đôi vai của chị Đường. Thấy con gái quá khổ, bà Mai bỏ mẹ già 90 tuổi ở nhà nhờ người ta trông giúp để qua tiếp chăm sóc con rễ để con gái đi làm kiếm tiền lo cho chồng, nuôi con.

Thấy cha nằm liệt giường, thấy mẹ phải lặn lội dưới mương nước mót từng cọng năng bán lấy tiền, em Khánh Ngân (14 tuổi, đang học lớp 9) đành gạt nước mắt ngậm ngùi bỏ học để theo mẹ đi nhổ năng. “Tội nó lắm, vào đầu năm nay, mấy đứa bạn áo mới, vở mới đến trường, còn nó thì phải bỏ học để đi kiếm tiền trị bệnh cho cha. Nó đi nhổ năng bị nước ăn chân tay lở loét tùm lum. Nhìn cháu ngoại như thế tôi đau đến rơi nước mắt”, bà Mai nghẹn ngào.

Bà Mai cho hay, mới đây, biết Ngân bỏ học để kiếm tiền trị bệnh cho cha, cô giáo của em có xuống nhà thuyết phục học lại. Cô nói tạm thời đi học một tuần rồi tính, nếu có tiền thì đi học tiếp. “Giờ tiền để có bữa cơm, bữa cháo còn khó, thêm tiền hàng ngày thuốc thang cho cha nó thì lấy đâu ra tiền cho nó đi học. Nó bỏ học sau này cũng khổ như cha như mẹ thì tội quá”, bà Mai chua xót.

Em Khánh Ngân đã rơi nước mắt khi nói về việc nghỉ học kiếm tiền lo cho cha.

Trong ngày chúng tôi đến nhà, vừa đi học về, em Khánh Ngân đã đến bên cha để hỏi han sức khỏe. Ngồi cạnh cha trò chuyện với chúng tôi, em nghẹn ngào nói: “Em thương cha lắm, vì chúng em mà cha phải bệnh như hiện tại. Nên em đã nghỉ học để đi kiếm tiền với mẹ lo cho cha chứ em ham học lắm. Em còn mong học để sau này kiếm nhiều tiền nuôi cha nữa”, vừa nói, Khánh Ngân vừa sụt sùi nước mắt. Giọt nước mắt của em đã làm nhiều người có mặt không cầm được lòng mình.

Chúng tôi thấy Khánh Ngân chưa kịp ăn cơm đã tiếp mẹ lột năng để đi bán lấy tiền. Còn em Khánh Dương (12 tuổi, học lớp 5) chia sẻ với PV một cách ngây thơ nhưng nghe có gì đó rất đau lòng, đại ý rằng, em rất ham học nên dù không có tiền em cũng đi đến trường để học đại.

Chị Đường cho biết, mỗi ngày chị đi 3- 4km để nhổ năng dưới mương láng của người ta. Sau đó mang về lột lấy ruột rồi cân bán, mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn đồng. “Tiền thuốc mỗi ngày cho chồng trên 50.000 đồng, rồi còn tiền cơm nước nữa, có lúc tôi bế tắc không biết xoay sở ra sao. Để con nó nghỉ học thật sự tôi không đành lòng, xót lắm chứ”, chị Đường xót xa nói.

Hai chị em Ngân và Dương bên cạnh cha.

Để hai con của chị Đường có điều kiện đến trường, rất cần sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc- cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Tô Hải Đường quá nghiệt ngả. Chồng nằm liệt, hai con có nguy cơ bỏ học vì không tiền nên có thể nói chị Đường đang lâm vào cảnh hết sức bế tắc. Ông Toàn cũng cho biết, địa phương cũng chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ cho gia đình nhưng chẳng thấm tháp vào đâu.

“Chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm hãy cùng chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh này, đặc biệt là chung tay góp sức cho hai cháu Ngân, Dương có thêm điều kiện để đi học”, ông Toàn bày tỏ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Tô Hải Đường, ấp 5, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

ĐT: 0949 440 288 (ông Toàn- Phó Chủ tịch xã Tân Lộc).

Dantri.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Bại liệt , Cà Mau , Từ thiện , Quỹ từ thiện , Mạng xã hội , Ung bướu