EURO 2012: Ngai vàng đợi chủ mới!
Thứ năm, 07/06/2012 10:51

Giờ G sắp điểm. Ngày mai EURO 2012 sẽ khởi tranh. Dĩ nhiên, điều được quan tâm lớn nhất trước thềm mỗi giải đấu là đội bóng nào sẽ bước lên ngôi vô địch.

Câu hỏi đặt ra: Liệu EURO 2012 có tìm ra một nhà vô địch mới, như xu thế ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa vừa qua, hay lại chịu sự thống trị của những thế lực cũ?

Một điểm chung của 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong mùa vừa qua là hầu hết các giải đều tìm ra tân vương. Tại Serie A, Juventus giành Scudetto sau 9 năm chờ đợi. Ở La Liga, Real Madrid cuối cùng cũng chấm dứt được sự thống trị của Barca. Tại Premiership, lần đầu tiên Man City vô địch sau 44 năm.

Còn ở Ligue I, thậm chí Montpellier lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang. Duy chỉ có tại Bundesliga, Dortmund bảo vệ được ngôi vương. Tóm lại, châu Âu vừa chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, một làn gió tươi mới thổi vào ngai vàng trong mùa bóng vừa qua.

Tây Ban Nha hay đội bóng nào sẽ bước lên đỉnh châu Âu mà hè này?

Câu hỏi: Liệu sự mới mẻ như thế có diễn ra ở EURO 2012, hay ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vẫn sẽ phải chịu sự thống trị của người Tây Ban Nha? Có rất nhiều lý do để tin, EURO 2012 sẽ tìm ra nhà vua mới.

Thống kê cho thấy, giá trị đội hình của TBN đắt nhất EURO 2012, lên tới 653 triệu euro. Họ cũng sở hữu nhiều cầu thủ có giá trị chuyển nhượng “khủng” nhất (Fabregas, Iniesta, Pique). Nhưng nếu được hỏi: Tây Ban Nha có bảo vệ thành công danh hiệu vô địch hay không? chắc chắn sẽ nhiều người lắc đầu.

Lịch sử chỉ ra rằng, chưa đội nào vô địch 3 giải đấu liên tiếp là EURO và World Cup. Lịch sử cũng chỉ ra sau 13 kỳ EURO, không một nhà vô địch nào bảo vệ thành công danh hiệu. Người Tây Ban Nha chắc chắn đã thấy định mệnh cản bước Bayern thế nào trong trận chung kết Champions League vừa qua. Và bởi vậy, họ càng có lý do để e ngại sức mạnh kỳ bí của số phận.

Tạm gác yếu tố lịch sử, xét về chuyên môn thì Tây Ban Nha cũng không còn là chính họ như cách đây 2 năm. Tại EURO 2012, Puyol, David Villa, hai người đá chính trong trận chung kết World Cup 2010 không thể góp mặt. Chưa hết, Pedro, Pique và ngay cả Xavi cũng phần nào sa sút. Tính ra, chỉ còn Iniesta, Xabi Alonso và Casillas là vẫn ở đỉnh cao phong độ. Cuối cùng, Tây Ban Nha thăng hoa cùng chu kỳ thành công của Barca. Còn bây giờ, khi hành trình chiến thắng của Barca đã khép lại, rất có thể đó cũng là dấu chấm hết cho sự thống trị của Tây Ban Nha.

Nếu vậy, ai có khả năng thay Tây Ban Nha trên ngai vàng? Đức, Hà Lan, Anh, Pháp, Italia hay Bồ Đào Nha đều là những ứng viên hàng đầu. Nếu xét về phong độ, sự ổn định của Đức giúp họ được đánh giá cao nhất.

Từ năm 2002 tới nay thì trừ EURO 2004, Đức đã 2 lần vào chung kết (World Cup 2002, EURO 2008) và 2 lần vào bán kết (World Cup 2006 và World Cup 2010) các giải lớn. Hà Lan, đương kim á quân thế giới dù bị chỉ trích nhiều bởi đi ngược với lối đá đẹp mắt truyền thống nhưng cũng là ứng viên sáng giá.

Cũng đừng quên Italia, không ít người cho rằng Azzurri đang cố tình tạo scandal bán độ trước thềm giải đấu lớn. Nên nhớ, cả hai chức vô địch thế giới gần nhất họ giành được đều diễn ra sau các nghi án bán độ lớn (World Cup 1982 hậu vụ Totonero (1980), World Cup 2006 sau scandal Calciopoli).

Đêm mai, ngày hội sẽ được khai mạc. Hơn 20 ngày nữa cho trận chung kết (1/7), EURO 2012 đang chờ chủ nhân mới ngồi vào ngai vàng!

Bongdaplus
Tag: Anh , Pháp , Tây Ban Nha , Đức , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao