Du học châu Âu, một số điều nên biết
Thứ sáu, 12/10/2012 15:49

Từ xưa, châu Âu đã nổi tiếng là cỗ máy giáo dục lớn nhất thế giới, với hàng loạt các trường đại học, học viện hàng trăm đến hàng ngàn năm tuổi.

Đại học Bologna của Ý đã hơn ngàn năm tuổi.

Đại học Bologna của Ý đã hơn ngàn năm tuổi.

Kỹ năng cũng cần như ngoại ngữ

Tìm hiểu thế mạnh giáo dục và chính sách dành cho giáo dục của các nước là điều quan trọng. Thí dụ học tập về du lịch thì học viên thường tìm hiểu Thuỵ Sĩ; về nông nghiệp, thuỷ lợi thì chọn Hà Lan; về thời trang, nghệ thuật là các trường tại Ý, Pháp; hay về kỹ thuật, công nghệ thì chọn Đức, Anh…

Theo thông tin giáo dục từ các website của giáo dục EU cũng như các trường ở châu Âu, hầu hết sinh viên bậc đại học được nghỉ hai kỳ mỗi năm. Tuy nhiên chương trình học khá nặng, thiên về thực tập, thực hành tại trường hoặc liên kết với các doanh nghiệp địa phương. Học viên luôn được khuyến khích sáng tạo và đề xuất ý tưởng, chủ động trong mọi hoạt động học tập, nghiên cứu, thực hành cũng như tìm kiếm và liên hệ với giáo viên hướng dẫn để có thành quả tốt trong học tập.

Ông Lê Hoàng Tuấn, trưởng văn phòng du học Saigon Tourist cho rằng có hai yếu tố cần chuẩn bị kỹ khi du học tại châu Âu. Thứ nhất là ngôn ngữ: tiếng Anh và bản ngữ của nước theo học. Thứ hai, vượt qua cú sốc văn hoá mà hầu hết ai cũng trải qua khi sinh sống, học tập nơi không phải quê hương mình. Từ khác lạ khẩu vị, những phong tục tập quán mới, việc thay đổi môi trường sống cũng như khí hậu (nhiều nước châu Âu nhiệt độ mùa đông ở độ âm trong nhiều tháng) đều cần được lường trước. Thông thường, con em được cha mẹ cho đi du học là đối tượng bảo bọc đầy đủ của gia đình, khi bước chân vào môi trường xa lạ, với hệ thống đào tạo đòi hỏi sự tự lập và chủ động thì dễ bị sốc trong thời gian đầu. Việc chuẩn bị tâm lý và tập cho con em tự lập, tự chăm sóc bản thân trước khi du học là rất cần thiết.

Cơ hội học bổng và việc làm

Du học EU:

http://ec.europa.eu/education và học bổng Erasmus Mundus: http://eacea.ec.europa.eu/erasmus_mundus

Du học Pháp:
http://www.campusfrance.org/en và học bổng Eiffel: http://www.egide.asso.fr/jahia/Jahia/appels/eiffel

Du học Anh:
http://www.britishcouncil.org và học bổng Anh: www.educationuk.org

Du học Hà Lan:
http://www.nuffic.nl/en  và học bổng NFP: http://www.nuffic.nl/en/scholarships/grantfinder

Du học Đức:
https://www.daad.org/page/scholarship

Việc chứng minh khả năng tài chính dành cho sinh viên trong thời gian theo học là điều kiện đầu tiên để nhận được visa. Một số nước còn yêu cầu cung cấp rõ nguồn gốc của khoản tài chính trang trải trong quá trình du học. Theo ông Alexis Ly, phụ trách hướng nghiệp – tư vấn CampusFrance tại TP.HCM, hầu hết các trường đại học công tại Pháp và châu Âu được chính phủ tài trợ, sinh viên trong nước và nước ngoài nếu được nhận vào các trường này đều được hưởng chung chính sách miễn học phí. Các trường tư thì học phí trung bình 10.000 – 15.000 USD/năm, sinh hoạt phí mỗi năm cũng tương đương, hoặc cao hơn đối với các nước Bắc Âu, Anh, Ý, Pháp. Tại một số nước như Tây Ban Nha, Phần Lan, Ba Lan, Cộng hoà Czech, học phí có thể rẻ hơn và thường có chính sách hỗ trợ cho học viên thông thạo bản ngữ 10 – 90% học phí. Học viên nên truy cập website của trường để tìm hiểu thông tin và quy định về cấp học bổng của từng trường. Ngoài ra, học viên có thể tìm kiếm học bổng từ quỹ hỗ trợ của các công ty hay nguồn tài trợ của các tổ chức nghề nghiệp, tất nhiên, sự cạnh tranh tương đối cao.

Theo kinh nghiệm của một số cựu du học sinh Việt Nam tại châu Âu, học viên người Việt luôn tìm việc làm thêm để bổ sung cho chi tiêu hàng ngày. “Lý tưởng nhất là tìm việc làm trong khuôn viên trường học hoặc những chương trình có liên kết giữa các doanh nghiệp và trường học. Như vậy người học sẽ có cơ hội tham gia đầy đủ các hoạt động của trường và đảm bảo thời gian đi làm luôn được kiểm soát, cân đối với việc học tập. Những công việc này không nằm ngoài quy định về thời gian và điều kiện làm việc mà sinh viên quốc tế được phép. Nhiều người phụ bán tại các hàng quán bên ngoài hoặc do người Việt thuê mướn, sức lao động thường không được trả giá đúng. Trong trường hợp bị cơ quan hành chính kiểm tra, học viên sẽ là người chịu thiệt thòi, thậm chí bị đuổi khỏi trường”, ông Tuấn cho hay và nói thêm, học viên đến môi trường mới nên tìm sự hỗ trợ từ hội du học sinh Việt tại nước du học.

SGTT
Tag: Đại học Bologna , Du học châu Âu , Nước du học , Cơ hội du học , Cẩm nang du học