ĐT Italia: Có hy vọng nào từ Di Natale?
Thứ sáu, 08/06/2012 15:24

Di Natale là cầu thủ cuối cùng của Italia chạm bóng ở Euro 2008. Đó là một khoảnh khắc đáng quên với anh và cả những người yên mến ĐT Italia.

Pha dứt điểm hỏng ăn của anh ở loạt đá 11m đã trao cơ hội để Cesc Fabregas đưa Tây Ban Nha vào bán kết và tiền vệ của Barcelona lúc này không giống như Di Natale, đã không bỏ lỡ cơ hội.

Vào Chủ nhật này, Tây Ban Nha sẽ gặp lại Italia và Di Natale khi bảng C khởi tranh bằng cuộc đọ sức đáng được chờ đợi giữa nhà ĐKVĐ và một ĐT Italia đang có quá nhiều vấn đề. Đặc biệt là ở khâu ghi bàn khi đội bóng áo Thiên thanh đã không ghi nổi một bàn nào từ khi Giampaolo Pazzini (người không được dự Euro lần này) lập công ở trận giao hữu thắng 2-0 trước Ba Lan. Đã 4 trận đấu, 7 tháng và 300 phút qua đi từ thời điểm đó.

Ở ĐT Italia, Di Natale chưa bao giờ thể hiện được khả năng...

Có quá nhiều vấn đề trong việc chiẩn bị trên hàng công của ĐT Italia dưới triều đại của Prandelli bởi những ảnh hưởng của chấn thương. Sau khi quyết định đặt niềm tin vào bộ đôi tiền đạo là Antonio Cassano và Giuseppe Rossi ở chiến dịch vòng loại, cựu chiến lược gia của Villarreal đã phải thay đổi kế hoạch sau khi chân sút của Villarreal dính chấn thương đầu gối, còn FantAntonio cần phải phẫu thuật tim.

Khi mà cả hai cầu thủ này chưa chắc kịp bình phục trước Euro, Prandelli đã cân nhắc lại các sự lựa chọn ở hàng tiền đạo của mình và đã quyết định mở cánh cửa cho Di Natale vào cuối năm 2011. Mặc dù chấn thương khiến cây săn bàn của Udinese vắng mặt ở trận giao hữu thua Mỹ hồi tháng 2 rồi, Di Natale vẫn có tên trong danh sách dự Euro của ĐT Italia. “Hãy nói cho tôi biết ai là người xứng đáng được gọi hơn anh ấy”, Prandelli trả lời thắc mắc về lựa chọn Di Natale.

Prandelli nói rằng ông không cần phải theo dõi sát sao chân sút 34 tuổi này. Những con số thống kê đã nói tất cả. Di Natale đã ghi tới 109 bàn trong tổng số 165 trận ở Serie A ở 5 mùa giải qua. Di Natale hai năm liền là Vua phá lưới ở các năm 2010 và 2011 và là một trong ba tiền đạo tốt nhất ở Italia trong năm 2012 này.

... như trong màu áo Udinese

Tuy nhiên, Di Natale không “miễn nhiễm” trước những lời chỉ trích, cũng như sự hoài nghi. Đúng là không ai nghi ngờ những gì anh làm được trong màu áo Udinese, song câu chuyện ở ĐTQG là rất khác. Nhiều người còn cho rằng anh đã quá già để có thể đóng góp đều đặn và ổn định ở một giải đấu lớn như Euro, khi có quá ít thời gian nghỉ giữa các trận đấu.

Ngôi sao của Udinese đã có trận thứ 37 cho Azzurri đêm thứ Sáu rồi khi anh vào sân trong hiệp hai thế chỗ Cassano ở thất bại 0-3 trước ĐT Nga. Đó cũng là lần xuất hiện đầu tiên của anh kể từ thất bại 2-3 trước Slovakia tại World Cup 2010 – kết quả khiến nhà ĐKVĐ rời cuộc chơi ngay từ vòng bảng.

Cho tới giờ, thành tích ghi 10 bàn cho ĐT Italia qua 37 vẫn là rất đáng để ghi nhận, nhưng nếu nhìn kỹ hơn thì thấy tầm ảnh hưởng thực tế là rất thấp. 10 bàn thắng đó chỉ được Di Natale ghi trong 7 trận và anh chỉ ghi đúng một bàn ở 15 trận gần nhất. Di Natale chỉ đá đủ 90 phút cho ĐT Italia 9 trận và 15 lần vào sân từ băng ghế dự bị.

Những phân tích trên cho thấy Di Natale phải cần đến điều thần kì như các tiền bối như Paolo Rossi (World Cup 1982) và Salvatore Schillaci (World Cup 1990) để có thể tỏa sáng ở giải đấu lớn cuối cùng của sự nghiệp, sau Euro 2008 và World Cup 2010 đầy thất vọng.

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Italia , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu